Theo AP, đây là cuộc bầu cử lần thứ 5 tại quốc gia vạn đảo kể từ khi tiến hành công cuộc cải cách toàn diện vào năm 1998. Không có gì ngạc nhiên khi cuộc bầu cử ngày 14-2 tại Indonesia được gọi là “siêu bầu cử”. Kênh truyền hình Al Jazeera xem đây là cuộc bầu cử diễn ra trong một ngày lớn nhất thế giới. AP cho biết, có đến gần 205 triệu cử tri của quốc đảo hơn 278 triệu dân đủ điều kiện để tham gia bầu các vị trí tổng thống, phó tổng thống, khoảng 20.000 đại biểu tại 4 cấp đại diện lập pháp (thượng viện, hạ viện, hội đồng lập pháp cấp tỉnh, hội đồng lập pháp cấp quận/huyện) từ hàng chục nghìn ứng viên của 18 đảng phái chính trị của Indonesia. Theo AFP, cuộc bầu cử này dự kiến diễn ra trong 6 tiếng đồng hồ tại ba múi giờ khác nhau. Hơn 5 triệu tình nguyện viên được huy động phục vụ tại hơn 800.000 điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước. Khoảng 1,7 triệu cử tri Indonesia ở nước ngoài đã tham gia bỏ phiếu sớm.

leftcenterrightdel

Các ứng viên tranh cử Tổng thống Indonesia (từ trái sang): Ganjar Pranowo, Prabowo Subianto và Anies Baswedan. Ảnh: Getty Images.

Mặc dù là "siêu bầu cử" nhưng tâm điểm chú ý của cuộc bầu cử tại Indonesia năm nay vẫn là cuộc chạy đua tìm người kế nhiệm đương kim Tổng thống Joko Widodo. Vì Tổng thống Widodo đã nắm quyền tối đa 2 nhiệm kỳ theo quy định nên theo kênh truyền hình Al Jazeera, kết quả cuộc bầu cử năm 2024 đánh dấu sự thay đổi vị trí lãnh đạo đầu tiên trong một thập niên qua tại xứ sở vạn đảo.

Ủy ban Bầu cử Indonesia (KPU) đã xác định ba ứng cử viên tranh cử theo cặp (tổng thống-phó tổng thống) với số thứ tự gồm: Cặp số 1 (Anies Baswedan-Muhaimin Iskandar); cặp số 2 (Prabowo Subianto-Gibran Rakabuming Raka) và cặp số 3 (Ganjar Pranowo-Mahfud MD). Với cặp số 1, ông Anies Baswedan, 54 tuổi, là một học giả và chính trị gia người Indonesia, từng giữ cương vị Thống đốc Jakarta. Trong cương lĩnh tranh cử, kênh truyền hình Al Jazeera cho biết, cặp số 1 cam kết làm cho Indonesia trở nên "công bằng và thịnh vượng". Một trong những kế hoạch nhằm thực hiện mục tiêu này là xây dựng 40 thành phố mới trên khắp Indonesia, hủy bỏ dự án dời thủ đô từ Jakarta đến Nusantara của Tổng thống đương nhiệm, thúc đẩy cơ hội bình đẳng cho các doanh nghiệp nhỏ để tạo thêm công ăn việc làm trên khắp cả nước.

Với cặp số 2, ông Prabowo Subianto, 72 tuổi, là Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đương nhiệm của Indonesia. Đây là lần thứ ba ông Subianto tham gia "đường đua". Ở lần tranh cử này, ông Subianto liên danh với con trai của đương kim Tổng thống là Gibran Rakabuming Raka cùng thông điệp tiếp tục triển khai sáng kiến của Tổng thống Widodo về việc đưa Indonesia vào trong tốp 5 nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2045 cùng nhiều dự án cơ sở hạ tầng, trong đó có dời thủ đô từ Jakarta đến Nusantara, đồng thời sẽ xây dựng thêm 3 triệu căn nhà mới tại các khu vực nông thôn, duyên hải và thành thị, triển khai chương trình bữa trưa miễn phí cho học sinh Indonesia.

Với cặp số 3, ông Ganjar Pranowo, 55 tuổi, là cựu thống đốc tỉnh Trung Java. Cặp số 3 tham gia tranh cử với cam kết cải thiện đời sống của người dân Indonesia, tăng lương cho đội ngũ công chức và giáo viên.

Một loạt các cuộc thăm dò ý kiến được thực hiện gần đây bởi các tổ chức nghiên cứu khác nhau cho thấy ưu thế đang nghiêng về cặp số 2 (Prabowo Subianto-Gibran Rakabuming Raka). Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng, trong cuộc bầu cử năm nay, số lượng cử tri trẻ (dưới 40 tuổi) chiếm tỷ lệ lớn nhất, lên tới 52% trong tổng số gần 205 triệu cử tri Indonesia. Thêm vào đó, AP cho biết, các cuộc thăm dò cũng cho thấy có đến 1/5 cử tri Indonesia vẫn chưa quyết định sẽ bỏ phiếu cho cặp ứng viên nào.

Tất cả điều này khiến cuộc đua "tam mã" trở nên kịch tính. Thậm chí không loại trừ khả năng xảy ra kịch bản cuộc bầu cử vào ngày 14-2 của Indonesia sẽ phải đi tới vòng 2 vào tháng 6-2024. Theo AP, hệ thống bầu cử của Indonesia quy định, ứng viên chiến thắng phải giành được nhiều phiếu bầu nhất, đồng thời phải bảo đảm giành được trên 50% tổng số phiếu bầu và đạt ít nhất 20% số phiếu bầu ở hơn 1/2 số tỉnh của Indonesia. Nếu không, cuộc bầu cử sẽ chuyển sang vòng 2 và khi đó chỉ còn là cuộc đua giữa hai cặp ứng viên nhận được nhiều phiếu bầu nhất ở vòng 1.

HOÀNG VŨ 

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc tế xem các tin, bài liên quan.