Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ văn bản về tái cơ cấu, sắp xếp tổ chức lại các ban quản lý dự án và các doanh nghiệp (DN) thuộc Bộ GTVT.
Theo đó, các ban QLDA (PMU) được đề nghị chuyển đổi thành DN, hợp nhất các TCty xây dựng công trình giao thông và chuyển đổi các DN 100% vốn nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sửa chữa, bảo trì đường bộ về các TCty xây lắp.
 |
Các DN trong ngành GTVT đang đứng trước một sự thay đổi lớn
|
Chuyển đổi hợp nhất
Với mô hình các ban QLDA, Bộ GTVT đã đề nghị Chính phủ cho phép chuyển đổi tất cả các ban QLDA thành DN hoạt động theo Luật Doanh nghiệp. Hiện, Bộ GTVT có 16 ban QLDA trực thuộc bộ, Tổng cục Đường bộ và các cục. Ngay trong năm 2012, Bộ GTVT xây dựng phương án chuyển đổi 5 PMU bao gồm: PMU đường Hồ Chí Minh, PMU1, PMU85, PMU2 và PMU hàng hải 3.
Với kinh nghiệm chuyển đổi PMU Mỹ Thuận thành TCty Đầu tư phát triển và Quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (TCty Cửu Long) năm 2010, Bộ GTVT cho rằng đã thu được thành công ban đầu. TCty Cửu Long đã liên doanh, liên kết với các nhà đầu tư thành lập DN dự án. Theo Bộ GTVT, TCty đã hoạt động đúng mục tiêu, định hướng thành lập DN và chủ trương xã hội hóa trong lĩnh vực đầu tư xây dựng công trình giao thông (CTGT). Hiện Cty CP Cửu Long đang là đơn vị được giao khai thác đường cao tốc TPHCM - Trung Lương và tổ chức thu phí xe qua đây.
Bên cạnh đó, một “phép tính cộng” được Bộ GTVT đề nghị với Thủ tướng Chính phủ khi muốn hợp nhất TCty Xây dựng CTGT 4 (Cienco4) và TCty Xây dựng CTGT 5 (Cienco5) thành một TCty mới có quy mô lớn hơn. TCty mới được kỳ vọng sẽ có năng lực mạnh hơn, làm nòng cốt trong việc thực hiện đầu tư, xây dựng các công trình giao thông ở miền Trung.
Theo Bộ GTVT, hiện bộ có 6 TCty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng CTGT nhưng đều có quy mô nhỏ, sức cạnh tranh thấp so với các nhà thầu nước ngoài đang hoạt động tại VN. Nếu Cienco4 và Cienco5 được hợp nhất sẽ tạo ra một Cienco có tổng vốn hơn 415 tỉ đồng. Trước đó, tháng 10.2011 Bộ GTVT từng đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng đề án hình thành 2 tập đoàn xây dựng CTGT.
Xã hội hóa bảo trì đường bộ
Nếu như việc chuyển đổi các PMU, hợp nhất Cienco với kỳ vọng tạo thêm năng lực cho các đơn vị này thì đề xuất sắp xếp lại các DN trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường bộ nhằm thực hiện Nghị định số 18 của Chính phủ về Quỹ Bảo trì đường bộ. Theo đó, các cơ quan được giao quản lý kinh phí của quỹ có trách nhiệm triển khai việc đấu thầu, đặt hàng, giao kế hoạch cho các đơn vị thực hiện công tác quản lý, bảo trì công trình đường bộ. Vì vậy, các DN 100% vốn nhà nước trong lĩnh vực quản lý, bảo trì đường bộ trực thuộc Tổng cục Đường bộ VN không còn phù hợp.
Trao đổi với báo chí trước đây, ông Nguyễn Ngọc Đông – Thứ trưởng Bộ GTVT kiêm Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - khẳng định sẽ thực hiện xã hội hóa hoạt động bảo trì đường bộ, nghĩa là thay vì giao theo kế hoạch cho cơ quan Nhà nước, sẽ thông qua đấu thầu cạnh tranh, ai làm tốt sẽ được nhận và chịu trách nhiệm duy tu, bảo trì công trình đường bộ.
Hiện Bộ GTVT đã đề nghị được chuyển 22 DN 100% vốn nhà nước trong lĩnh vực quản lý, sửa chữa, bảo trì đường bộ thuộc Tổng cục Đường bộ VN về các Cienco phù hợp với địa bàn, khu vực hoạt động.
Theo Lao động