Xe chuyên chở CT-VCG dài 16m, khối lượng toàn bộ khi chở xe tăng-thiết giáp là 43 tấn, bán moóc nặng 32,5 tấn, tải trọng bán moóc 25 tấn
Đáp ứng yêu cầu cơ động vũ khí trang bị kỹ thuật trong chiến tranh hiện đại, đặc biệt là trong cơ động xe tăng-thiết giáp, pháo mặt đất và phòng không tự hành bánh xích... Viện Kỹ thuật quân sự (Tổng cục Kỹ thuật) đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu thiết kế, lắp ráp hệ thống xe chuyên chở xe tăng hạng nhẹ phù hợp với điều kiện tác chiến của quân đội ta và đưa vào trang bị. Hệ xe chuyên chở xe tăng hạng nhẹ CT-VCG đầu tiên của viện đưa vào trang bị đã bảo đảm chuyên chở các loại xe tăng lội nước PT-76, xe chiến đấu bộ binh BMP-1, xe phòng không tự hành bánh xích ZSU-23-4...
Xe chuyên chở CT-VCG (ảnh) dài 16m, khối lượng toàn bộ khi chở xe tăng-thiết giáp là 43 tấn, bán moóc nặng 32,5 tấn, tải trọng bán moóc 25 tấn. Xe có bán kính quay vòng nhỏ nhất 13m, quãng đường phanh 13m khi ở vận tốc 30km/h. Xe CT-VCG sử dụng động cơ đi-ê-den IAMZ-238 V8, công suất lớn nhất 240 sức ngựa, tốc độ cực đại khi toàn tải 38,5km/h. Lượng tiêu hao nhiên liệu trên 100km là 50 lít. Kíp xe 3 người, gồm cả lái xe. Phần xe sử dụng 3 hàng bánh xe, (6 lốp), phần bán moóc hai hàng bánh 16 lốp; tầm cứu kéo của xe 30m.
Xe chuyên chở xe tăng-thiết giáp hạng nhẹ CT-VCG đưa vào sử dụng có chất lượng và độ ổn định hoạt động tương đương xe nhập ngoại. Do được nghiên cứu tính toán phân bố tải trọng và ảnh hưởng của tải trọng lên khả năng cơ động của xe, nên xe có kết cấu hợp lý, phù hợp với xe tăng-thiết giáp, hỏa lực cần chuyên chở có trong trang bị, giá thành chế tạo và lượng nhiên liệu sử dụng hợp lý, tiết kiệm.
NGUYỄN NGHĨA SƠN