QĐND - Chúng tôi đến khu vực nhà ga để máy bay của Trung đoàn Không quân 920, Trường Sĩ quan Không quân khi cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị đang miệt mài sơn sửa, lau chùi, bảo dưỡng từng con ốc vít và kiểm tra từng thiết bị trên khoang động cơ máy bay. Bên chiếc máy bay mang số hiệu 21, Trung úy QNCN Nguyễn Minh Tân, kỹ thuật viên Đại đội 2 cần mẫn đánh gỉ từng chi tiết bị hoen ố ở hai bên trụ càng. Cạnh đó, Thượng úy QNCN Phạm Bá Toàn, kỹ thuật trưởng đang xăm soi kiểm tra lại cố định đầu nối của dây cao áp vào chiếc bu-gi. Toàn kể: Những người lính kỹ thuật vẫn thường nói vui, thi máy bay tốt cũng giống như “thi hoa hậu”, máy bay nào đạt giải nhất là vinh dự như đoạt “vương miện”. Vì vậy, ai cũng cố gắng trau chuốt, lau chùi, sơn sửa cho máy bay của mình.
 |
|
Nhân viên kỹ thuật kiểm tra cố định càng trước máy bay.
|
Chúng tôi đã nhiều lần được dự các hội thi máy bay, xe máy tốt và kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu do nhà trường tổ chức. Nhưng lần này được tận mắt chứng kiến cán bộ, nhân viên kỹ thuật của đơn vị tỉ mẩn đánh gỉ, sơn lại từng chi tiết của máy bay, rồi dùng nước xà phòng kỳ cọ, rửa lại từng li, từng tý, sau đó mới xịt khô và bôi dầu mỡ trở lại, trông bóng loáng chẳng khác gì máy bay vừa “xuất xưởng”, mới biết những người thợ kỹ thuật đã chăm sóc cho các máy bay chu đáo đến mức nào.
Trung tá Nguyễn Đức Trí, Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn cho biết: Thông qua tổ chức hội thi máy bay, xe máy tốt; kho, xưởng, đài, trạm kiểu mẫu để đơn vị kiểm tra, đánh giá khả năng giữ tốt, dùng bền các loại VKTBKT của cán bộ, nhân viên trong ngành, đồng thời nâng cao hệ số kỹ thuật vũ khí trang bị, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ huấn luyện, SSCĐ của đơn vị. Đây cũng là điều kiện để cán bộ, nhân viên kỹ thuật tích lũy thêm kiến thức cũng như nâng cao trình độ kỹ năng, kỹ xảo trong thực hiện nhiệm vụ công tác kỹ thuật. Trong quá trình tổ chức chấm thi cho các máy bay, Ban tổ chức luôn bám sát tiêu chí cho điểm, máy bay phải đạt được “4 không”: Không có hỏng hóc; không có vật ngoại lai; không có gỉ sét và không có bụi bẩn thì mới đoạt được “vương miện hoa hậu”, đó là chưa kể nhận thức của kỹ thuật trưởng quản lý máy bay đó phải đạt điểm cao nhất hội thi. Để duy trì có hiệu quả hội thi máy bay, xe máy tốt, Đảng ủy, chỉ huy đơn vị đã quán triệt, giáo dục cho cán bộ, nhân viên kỹ thuật nhận thức đầy đủ về nhiệm vụ cũng như xây dựng quyết tâm, trách nhiệm cao, nhất là đối với các kỹ thuật trưởng đang trực tiếp quản lý, khai thác, sử dụng vũ khí trang bị máy bay, xe máy…
Bài và ảnh: MAI VĂN ĐÔNG