Chúng tôi có mặt tại bến cảng K20, Vùng Cảnh sát biển 1, Cục Cảnh sát biển Việt Nam đúng vào lúc đơn vị đang chuẩn bị phương án cho đôi tàu B004, M012 chuẩn bị rời bến đi tuần tra kiểm soát. Dẫu vào những ngày tháng cuối năm nhưng công tác huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ nơi đây vẫn không nghỉ ngơi. Nhìn cán bộ, chiến sĩ đang tập luyện theo phương án vây bắt, kiểm tra tàu lạ bên mép nước, chúng tôi mới hiểu hết những khó khăn, vất vả mà cán bộ, chiến sĩ cảnh sát biển phải đối mặt. Đại tá Nguyễn Sĩ Khương, Chính ủy Vùng Cảnh sát biển 1 sau khi nhắc anh em thực hiện đúng động tác và đứng đúng vị trí quay sang tâm sự với chúng tôi. Anh cho biết: Nếu động tác nhảy sang tàu lạ của số 1, số 2..., tổ kiểm tra kiểm soát không đúng, không sát dễ gặp nguy hiểm nếu ngoài khơi sóng to, gió lớn. Tập nhuyễn từng động tác, ghi nhớ từng phương án, bảo đảm đúng từng vị trí là điều rất cần thiết đối với người thực thi nhiệm vụ, đặc biệt vào đêm tối.

Ngay trong những ngày đầu xuân này, lãnh đạo Vùng Cảnh sát biển 1 đã chỉ đạo biên đội tàu, xuồng B002 và N001, do thiếu tá Đào Anh Tú, làm biên đội trưởng đi kiểm soát, bảo đảm trật tự an ninh trên các vùng biển phía Đông Bắc và miền Trung. Từ ngày ra khơi đến nay, Biên đội B002 và xuồng N001 đã kiểm tra, phát hiện, xử lý nhiều tàu, thuyền vi phạm trật tự an ninh và các quy định trên biển, bảo đảm tuyệt đối an toàn. Chính vì luyện tập tốt các phương án trên bờ, nên các anh đã chủ động khi xuống nước, nhất là thời tiết cuối năm giá lạnh, sóng gió cấp 6, cấp 7. Đại tá Phạm Hồng Thái, trưởng phòng Phòng, chống tội phạm ma túy đang trực tiếp chỉ đạo anh em thực hiện các động tác nghiệp vụ trên tàu cũng minh họa thêm: Nếu cán bộ, chiến sĩ của phòng và các cụm không thạo kỹ thuật đi biển, tinh thông nghiệp vụ, hiệp đồng tốt với nhau trong các tình huống vây bắt, đối mặt với tội phạm sẽ không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ; nhất là các đối tượng phạm tội về ma túy luôn thừa hung hãn và các thủ đoạn để đối phó.

Ngoài huấn luyện thành thạo các phương án chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Vùng Cảnh sát biển 1 còn nâng cao trình độ chuyên ngành cho các cán bộ kỹ thuật như: chuyên ngành về ra-đa, hàng hải, tín hiệu, đạn pháo... Vùng cũng đã tổ chức cho các bộ phận hợp luyện theo từng nội dung, phương án được phân công; nâng dần các cấp độ nguy hiểm, từ dễ đến khó để cán bộ, chiến sĩ, nhân viên chuyên môn kỹ thuật thục luyện. Vì vậy, nhiều đôi tàu đã đi biển được theo lịch trình dài từ 3 đến 4 tháng. Các thuyền trưởng thuộc Vùng cảnh sát biển 1 hiện nay đều có thể giải quyết tốt các tình huống xảy ra trong quá trình đi biển như: bánh lái bị kẹt, lái chính bị hỏng trong quá trình truy đuổi, vây bắt tàu vi phạm; vận động trong điều kiện sóng to, gió lớn... kể cả các tình huống trong đêm. Điều đó đã được minh chứng qua 80.000 hải lý hành trình an toàn của các tàu trong thời gian qua.

HOÀNG GIA MINH