Điều chúng tôi ấn tượng về Thành đó là sinh ra trong gia đình cận nghèo, bố mất sớm (khi Thành mới học lớp 8), thế nhưng tất cả những khó khăn của gia đình không làm vơi đi nhiệt huyết của tuổi trẻ. Em vẫn mong muốn một ngày nào đó được khoác lên mình màu xanh áo lính để cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước và điều đó đã thành hiện thực khi anh viết đơn tình nguyện nhập ngũ và qua khám tuyển đã trúng tuyển nghĩa vụ quân sự năm 2023.

leftcenterrightdel
Đoàn công tác tặng sổ tiết kiệm cho thanh niên Đỗ Ngọc Thành  

Khi chúng tôi hỏi: Điều gì thôi thúc em làm điều đó? Thành trả lời rất nhanh, ngắn gọn nhưng hàm chứa thông điệp rất ý nghĩa: “Tôi yêu đất nước mình”. Rồi Thành bộc bạch: “Từ nhỏ, khi ngồi trên ghế nhà trường, được học những tác phẩm như: “Đồng chí” của Chính Hữu; “Đất nước” của Nguyễn Đình Thi... rồi thẩm thấu nhiều tác phẩm thơ, ca nhạc, hội họa trên truyền hình, báo chí phản ánh hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ nên em rất thích được trở thành một người lính".

Trong chiến tranh cũng như hòa bình, người lính luôn là tấm gương đi đầu, sẻ chia và gần gũi, sẵn sàng hy sinh xương máu, sẵn sàng dầm mình trong mưa lũ, giành độc lập tự do cho Tổ quốc, bảo vệ tài sản cho nhân dân.

Qua tìm hiểu tôi biết, môi trường quân đội khắt khe, kỷ luật hơn, chiến sĩ phải thực hiện 11 chế độ trong ngày, từ khi báo thức đến khi lên giường đi ngủ. Nhưng chính kỷ luật đó đã hun đúc cho quân nhân đức tính: Sẵn sàng hy sinh trong mọi tình huống; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; luôn có nền nếp và trau đồi kiến thức toàn diện.

Đặc biệt, môi trường quân đội là nơi rèn luyện để mỗi công dân sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc. Đối với tôi, hai năm nhập ngũ tuy không dài nhưng không hề ngắn, tôi xác định đây chính là khoảng thời gian để hoàn thiện bản thân, tích lũy kiến thức, rèn luyện kỷ luật, kỷ cương, từ đó chủ động trong mọi công việc, sống có trách nhiệm với gia đình và cộng đồng. Tôi nghĩ sẽ có sự xáo trộn, vất vả nhất định, tôi cũng nhớ nhà, nhớ mẹ nhưng tôi sẽ làm được; hoàn thành tốt nhiệm vụ tại đơn vị đóng quân.

Khi bố mất đi, mẹ đã buồn và vất vả nhiều rồi nên tôi muốn mình sẽ là niềm tự hào cho mẹ, cho quê hương-nơi tôi sinh ra và lớn lên. Sau hai năm rèn luyện, khi trở về, tôi muốn mình làm người công dân tốt; góp phần xây dựng địa phương phát triển trên cơ sở kiến thức đã được tích lũy trong quân đội.

Được biết quá trình học tập tại địa phương, Đỗ Ngọc Thành luôn là con ngoan, trò giỏi; đặc biệt đã tốt nghiệp Đại học Công nghệ Giao thông vận tải. Biết gia đình còn nghèo nên em thường dành thời gian phụ mẹ và gia đình.

Thành hồ hởi khoe với chúng tôi: “Quyển số tiết kiệm 5 triệu đồng của quận ủy, HĐND, UBND tặng, tôi sẽ dành nó để tặng mẹ. Tôi thấy vui vì chia sẻ được phần nào với mẹ”. Chỉ mấy hôm nữa tôi lên đường nhập ngũ rồi nhưng khi nghe các bác lãnh đạo đại diện cho quận, các ban, ngành đoàn thể dặn dò tôi hãy yên tâm thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn là hậu phương vững chắc, thay tôi nói riêng và các thanh niên trên địa bàn chăm lo đến từng gia đình khi chúng tôi vắng nhà...tôi càng thấy vui hơn, vì bên chúng mình luôn có rất nhiều sự sẻ chia, đùm bọc và chở che. Tôi yêu đất nước mình từ những điều như thế!

TRẦN HIỀN