Tốt nghiệp đại học với tấm bằng loại giỏi, đầu năm 2021, thanh niên người dân tộc Khmer Danh Thanh Sang trúng tuyển ngay kỳ thi tuyển viên chức vào trường THPT Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang và công tác cho đến nay. Hiện nay, Sang đảm nhận giảng dạy bộ môn Giáo dục công dân khối 11, 12, môn giáo dục kinh tế và pháp luật khối 10. Ngoài ra, Sang cũng là đảng viên, Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường và là Ủy viên Ban Chấp hành Tỉnh đoàn nhiệm kỳ 2022-2027. Cách đây vài tháng, Sang vinh dự được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh sau cuộc thi cùng tên do tỉnh tổ chức.

Ý thức được nghĩa vụ của một công dân cần thực hiện với Tổ quốc, khi địa phương tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ năm 2023, Sang nộp đơn xin tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. “Năm trước, tôi cũng đăng ký và được khám tuyển nhưng do xã thừa chỉ tiêu nên tôi không được lệnh nhập ngũ. Năm nay trúng tuyển, tôi sẵn sàng tạm dừng công việc tại trường để thực hiện nghĩa vụ của mình với quê hương, với Tổ quốc”, Sang chia sẻ.

leftcenterrightdel

 Thanh niên người dân tộc Khmer Danh Thanh Sang tạm hoãn công tác giảng dạy 2 năm để tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự.

Tuy công tác tại huyện Châu Thành A nhưng Sang sinh ra tại xã Xà Phiên, huyện Long Mỹ (Hậu Giang). Từ năm lớp 10, Sang đã vào học nội trú, rồi lên đại học cho đến khi ra trường cũng công tác xa nhà nên việc nhập ngũ - thoát ly gia đình trong 2 năm không quá bỡ ngỡ. Việc gia nhập môi trường quân đội sẽ là nơi để Sang rèn luyện, học tập thêm nhiều kiến thức, kỹ năng và trưởng thành hơn trong cuộc sống.

Sang bộc bạch: “Được lệnh nhập ngũ, điều băn khoăn nhất của gia đình là lo sợ công việc ở trường bị gián đoạn, ảnh hưởng đến công tác chuyên môn sau này. Tuy nhiên, khi địa phương, nhà trường động viên, khích lệ tinh thần thì tôi và gia đình cũng rất yên tâm. Do đã có biên chế chính thức của trường nên sau 2 năm thực hiện nghĩa vụ, tôi sẽ tiếp tục trở lại trường công tác và đeo đuổi đam mê với nghề”.

leftcenterrightdel
Thanh niên Nguyễn Linh Dương tình nguyện nhập ngũ khi đang là giảng viên tại Trường Đại học FPT Cần Thơ.

Cũng như Sang, thanh niên Nguyễn Linh Dương ở ấp Sơn Phú 1, xã Đại Thành, thành phố Ngã Bảy (Hậu Giang) cũng tình nguyện nhập ngũ khi đang là giảng viên tại Trường Đại học FPT Cần Thơ với thu nhập khá ổn định. Chia sẻ về quyết định của mình, Dương cho biết: “Với nhiệt huyết tuổi trẻ, mong muốn được cống hiến cho Tổ quốc, cùng sự động viên của gia đình nên tôi đã viết đơn tình nguyện tham gia nghĩa vụ quân sự. Tôi đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày lên đường nhập ngũ. Với tôi, nhập ngũ không chỉ thể hiện trách nhiệm của thanh niên đối với Tổ quốc mà bản thân là một giảng viên, tôi muốn hành động của mình sẽ truyền cảm hứng cho các thế hệ thanh niên, sinh viên tham gia nghĩa vụ quân sự. Kỳ vọng trong thời gian hai năm nhập ngũ, bản thân không chỉ được rèn luyện vững vàng hơn từ môi trường quân đội, mà tôi còn có thể cống hiến lâu dài hơn cho Đảng”.

Đến thời điểm này, nhiệm vụ ở trường cũng đã hoàn thành, hành trang lên đường cũng được Sang và Dương chuẩn bị chu đáo. Ở tuổi 25, với quyết tâm, hoài bão của tuổi trẻ, trong hai năm nhập ngũ chắc chắn rằng cả hai sẽ hoàn thành thật tốt nhiệm vụ.

Bài, ảnh: AN XUYÊN