Vệt chống lầy là chi tiết quan trọng giúp các loại xe có thể cơ động dễ dàng qua bến lầy khi ghép phà hoặc bắc cầu phao PMP. Hiện nay, nhiều đơn vị công binh vượt sông đang sử dụng vệt chống lầy M4T6 bằng kim loại có nguồn gốc từ nước ngoài...
QĐND - Vệt chống lầy là chi tiết quan trọng giúp các loại xe có thể cơ động dễ dàng qua bến lầy khi ghép phà hoặc bắc cầu phao PMP. Hiện nay, nhiều đơn vị công binh vượt sông đang sử dụng vệt chống lầy M4T6 bằng kim loại có nguồn gốc từ nước ngoài. Tuy có nhiều ưu điểm nhưng vệt chống lầy loại này cũng có nhiều hạn chế như kết cấu phức tạp, trọng lượng lớn, cơ động khó khăn và khó lắp ghép. Mặt khác, công tác bảo đảm kỹ thuật cho vệt chống lầy M4T6 không đơn giản do giá thành vật tư nhập ngoại cao, do đó tính chủ động trong sửa chữa, bảo dưỡng của các đơn vị bị hạn chế.
Nhà máy Z49 (Bộ tư lệnh Công binh) đã nghiên cứu chế tạo thành công vệt chống lầy làm từ vật liệu composit sử dụng cho các loại xe bánh lốp. Vật liệu composit sử dụng làm vệt chống lầy bảo đảm độ bền, độ dẻo cần thiết; không bị cong vênh, co ngót, không bị biến dạng do thời tiết, đồng thời có thể sửa chữa nhỏ dễ dàng, vá đắp nhanh chóng…
Vệt chống lầy composit có kết cấu dạng tấm, khối lượng nhẹ (52kg/tấm), kích thước 1.400x1.200x110mm và có tính cơ động cao. Kết cấu bên trong có dạng tổ ong (lục giác đều) nên khả năng chịu lực tốt. Bề mặt ngoài của vệt chống lầy được làm từ gelcoat và tạo nhám nên có hệ số ma sát và khả năng chịu uốn tốt, độ chống thấm cao, đồng thời chịu được môi trường khắc nghiệt như muối, phèn… Vệt chống lầy làm từ vật liệu composit có cấu tạo gọn nhẹ, giá thành thấp, thao tác vận hành đơn giản, bảo đảm các yêu cầu về chiến thuật, kỹ thuật, có thể ứng dụng rộng rãi phục vụ công tác ghép phà, bắc cầu phao PMP của các đơn vị công binh vượt sông trong toàn quân.
VIỆT PHÚ