Kiểm tra, đăng ký trước khi sử dụng xe máy ở Đơn vị M65, Đoàn B12.

Một trong những vấn đề được lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị đặc biệt quan tâm hiện nay là làm thế nào hạn chế thấp nhất tình trạng mất an toàn giao thông. Qua tìm hiểu thực tế tại Đoàn B12 (Binh đoàn Quyết Thắng), chúng tôi xin nêu một số kinh nghiệm, biện pháp quản lý của đơn vị được thực hiện khá thành công.

Quy định chặt chẽ, cụ thể

Cùng với tăng cường các hình thức, biện pháp giáo dục thường xuyên, theo chủ đề, vấn đề có tính quyết định là lãnh đạo, chỉ huy các đơn vị áp dụng và duy trì chặt chẽ, thường xuyên các biện pháp quản lý. Căn cứ quy định của Bộ tư lệnh Binh đoàn, thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Đoàn B12, các đơn vị đã tiến hành rà soát, lập danh sách quản lý cụ thể đến từng cán bộ được phép sử dụng xe máy. Theo tinh thần đó, chỉ những cán bộ sĩ quan cấp tá và một số cán bộ cấp úy là trợ lý chủ chốt trong đơn vị (căn cứ đặc thù, tính chất công việc thường xuyên phải cơ động thực hiện nhiệm vụ) mới được phép sử dụng xe máy. Cũng theo quy định, chỉ cán bộ có xe máy chính chủ, bảo đảm đầy đủ các giấy tờ theo quy định mới được phép sử dụng. Bộ tư lệnh Binh đoàn cấp mẫu thống nhất “Giấy phép sử dụng mô tô, xe gắn máy” để chỉ huy các đơn vị trực thuộc ký quyết định cho phép sử dụng, thực hiện công tác quản lý. Tuy là quy định nội bộ của binh đoàn, nhưng nhờ quán triệt sâu rộng, nên hầu hết cán bộ, CNCN, CNV quốc phòng các đơn vị đều hiểu và đồng thuận. Mẫu giấy được làm nhỏ, gọn, mặt trước ghi rõ họ, tên, đơn vị, chức vụ và có ảnh người sử dụng, do chỉ huy từ cấp sư đoàn trở lên ký, đóng dấu; mặt sau, ghi rõ những điều quy định, giá trị của giấy phép. Tất cả những cán bộ thuộc diện được phép sử dụng xe máy, ngoài việc có đầy đủ các giấy tờ theo quy định của pháp luật, dứt khoát phải có giấy phép do chỉ huy sư đoàn cấp mới được sử dụng xe máy.

- Đây mới chỉ là quy định, nếu cán bộ vẫn cố tình thì chỉ huy đơn vị quản lý ra sao? Tôi hỏi trung tá Lưu Trùng Dương, chỉ huy trưởng Đơn vị M65.

- Điều này đã được Đảng ủy, chỉ huy đơn vị tính đến. Khắc phục tình trạng trên, ngoài việc rà soát, lập danh sách và kiểm tra cụ thể đến từng người, chúng tôi còn trích kinh phí xây dựng nhà để xe tập trung. Khi cán bộ sử dụng phương tiện, trực ban từng đơn vị căn cứ vào danh sách đã được chỉ huy phê duyệt, đăng ký ngày giờ, thời gian sử dụng, nội dung công việc vào sổ theo dõi. Thực tế ở đơn vị, số lượng cán bộ thuộc diện được sử dụng xe máy không nhiều, nên công tác quản lý khá thuận lợi…

Ngoài biện pháp trên, chỉ huy Đơn vị H09 còn niêm yết danh sách những cán bộ được phép sử dụng xe máy tại cổng ra vào đơn vị. Trước khi giải quyết cho cán bộ sử dụng xe máy, lực lượng vệ binh đối chiếu danh sách, kiểm tra các loại giấy tờ có liên quan, nếu đủ, đúng mới được phép sử dụng. Những trường hợp không đủ giấy tờ, hoặc không đúng tên trong danh sách, lực lượng vệ binh báo cáo với chỉ huy đơn vị. Nói thêm về biện pháp này, trung tá Lê Thế Mạnh, Chính ủy Đơn vị H09 cho biết:

- Để tránh tình trạng lực lượng vệ binh giải quyết cho cán bộ sử dụng xe máy sai quy định, đơn vị thành lập tổ kiểm tra lưu động, kiểm tra, đối chiếu giữa sổ đăng ký tại cổng ra vào với phương tiện hiện có trong từng nhà xe và sổ đăng ký của trực ban đơn vị. Nếu phát hiện cán bộ sử dụng phương tiện sai quy định, chỉ huy đơn vị có biện pháp ngăn chặn kịp thời và xử lý kiên quyết, nghiêm minh.

Tổ chức đi lại chặt chẽ

Định kỳ hằng tháng chỉ huy đơn vị M65 và H09 đều giao cho cơ quan kỹ thuật tổ chức kiểm tra tình trạng kỹ thuật phương tiện ô tô, xe máy. Phương tiện trước khi lưu hành đều phải có ý kiến kết luận về tình trạng kỹ thuật của cơ quan kỹ thuật; cụ thể đến từng chi tiết như gương, còi, độ chiếu sáng của đèn, hiệu lực của phanh… Những xe không đủ điều kiện về kỹ thuật, ngoài việc không cho lưu hành, chỉ huy các đơn vị còn có các biện pháp bắt buộc chủ phương tiện sửa chữa, khắc phục. Trung tá Phạm Xuân Hùng, Phó tham mưu trưởng Đơn vị M65 cho biết:

- Đánh giá chính xác kỹ thuật phương tiện không những góp phần bảo đảm an toàn, mà còn hình thành tâm lý tự tin cho người sử dụng khi tham gia giao thông cũng như thói quen tự giác cho từng cán bộ trước khi sử dụng phương tiện.

Không chỉ chú trọng bảo đảm các yếu tố kỹ thuật, hằng tuần vào tối thứ năm, số cán bộ được giải quyết nghỉ phép, đi tranh thủ, chỉ huy các đơn vị thuộc Đoàn B12 đều tổ chức gặp gỡ, giao nhiệm vụ cụ thể. Đối với chiến sĩ, cơ quan chính trị phối hợp với cơ quan tham mưu gặp gỡ, quán triệt kỹ các yêu cầu trong bảo đảm an toàn giao thông; chỉ huy các đại đội tổ chức cho bộ đội viết cam kết. Thông qua các hình thức này từng bước hình thành ý thức tự giác chấp hành các quy định về bảo đảm an toàn giao thông đối với cán bộ, chiến sĩ. Chỉ huy đơn vị còn phối hợp với gia đình để quản lý bộ đội trong thời gian nghỉ phép, đi tranh thủ tại địa phương.

Để hạn chế việc sử dụng xe máy, khi có các hoạt động mang tính tập thể, chỉ huy các đơn vị đều tổ chức cơ động bằng xe ô tô, có người chỉ huy trong suốt quá trình thực hiện nhiệm vụ. Hàng tuần, đối với cán bộ, chiến sĩ được nghỉ phép, đi tranh thủ theo tỷ lệ quân số quy định, đơn vị tổ chức xe ô tô đưa, đón đến tận các bến xe đầu mối trên địa bàn đóng quân, hạn chế thấp nhất việc sử dụng các phương tiện cá nhân, hoặc các loại phương tiện khác không bảo đảm an toàn như xe ôm, thuê, mượn xe máy…

Bằng nhiều biện pháp đồng bộ từ giáo dục, thuyết phục đến duy trì các quy định, chế độ, kiểm tra thường xuyên tình trạng kỹ thuật phương tiện, hạn chế thấp nhất việc đi lại nhỏ lẻ bằng xe máy thời gian qua đã đem lại hiệu quả tích cực trong bảo đảm an toàn giao thông ở Đoàn B12. 7 tháng đầu năm 2007, các cơ quan của Đoàn, đơn vị M65 và nhiều phân đội trực thuộc không có trường hợp cán bộ, chiến sĩ vi phạm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông, không xảy ra tai nạn giao thông. Đặc biệt, thông qua công tác quản lý, bảo đảm an toàn giao thông còn góp phần hình thành ý thức tự giác đối với cán bộ, chiến sĩ khi tham gia giao thông.

Bài và ảnh: QUÂN THỦY và NGỌC LONG