Đột phá nghiên cứu, khám chữa bệnh

Tham gia Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23, Học viện Quân y có 1 đề tài và 6 sáng kiến đoạt giải. Trong đó đề tài “Kỹ thuật sử dụng vạt cánh quạt nhánh xuyên động mạch mũ vai điều trị sẹo co kéo vùng nách do di chứng bỏng” của nhóm tác giả thuộc Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác, Học viện Quân y: Thiếu tá Nguyễn Đoàn Tiến Linh, bác sĩ điều trị (chủ nhiệm đề tài); Đại úy Đỗ Trung Quyết, bác sĩ điều trị (thành viên); Hoàng Tuấn Hoàng, bác sĩ điều trị (thành viên) vinh dự đoạt giải Ba - Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23.

leftcenterrightdel
Một ca phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo do bác sĩ Nguyễn Đoàn Tiến Linh và các y bác sĩ thực hiện. Ảnh: TÙNG DƯƠNG

Chia sẻ với chúng tôi sau thành công ấy, Thiếu tá Nguyễn Đoàn Tiến Linh cho biết: “Bỏng là một tổn thương thường gặp, gây đau đớn cả về thể xác lẫn tinh thần. Sẹo sau bỏng là kết quả tổn thương bỏng sâu đến lớp trung bì da, toàn bộ lớp da và tổ chức dưới da. Việc điều trị sẹo do di chứng bỏng nhằm mục đích phục hồi chức năng vận động và trả lại tính thẩm mỹ, giúp bệnh nhân hòa nhập trở lại với cộng đồng. Tuy nhiên, sẹo tại các vùng khớp vận động vẫn đang là thách thức đối với các phẫu thuật viên tạo hình”.

leftcenterrightdel
Thiếu tá, TS bác sĩ Nguyễn Đoàn Tiến Linh chủ nhiệm đề tài “Kỹ thuật sử dụng vạt cánh quạt nhánh xuyên động mạch mũ vai điều trị sẹo co kéo vùng nách do di chứng bỏng” đoạt giải Ba, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội lần thứ 23. Ảnh: TÙNG DƯƠNG

Từ trăn trở ấy, nhóm tác giả đã khảo sát giải phẫu và thiết kế vạt da dạng cánh quạt đơn giản, hiệu quả và an toàn, có thể áp dụng tại các tuyến cơ sở với các trang thiết bị đơn giản. Ở Việt Nam hiện nay chưa có nhiều các nghiên cứu về việc sử dụng vạt cánh quạt nhánh xuyên động mạch mũ vai trong điều trị phẫu thuật sẹo co kéo vùng nách.

Theo đánh giá, vạt cánh quạt nhánh xuyên động mạch mũ vai được thiết kế linh hoạt để điều trị sẹo co kéo di chứng bỏng vùng nách mức độ vừa và nặng với nhiều ưu điểm như: Vạt da có nguồn nuôi hằng định là các nhánh xuyên của động mạch mũ vai. Quá trình phẫu tích vạt không xâm lấn cơ lưng to, không làm ảnh hưởng tới chức năng của cơ. Vạt da vùng bả vai nên ít tổ chức mỡ, độ dày vừa phải, không làm tăng độ dày vùng hõm nách khi che phủ tổn khuyết, bảo đảm tính thẩm mỹ. Kỹ thuật đã được ứng dụng lâm sàng trên bệnh nhân có sẹo di chứng sau bỏng tại Trung tâm Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và tái tạo, Bệnh viện Bỏng Quốc gia Lê Hữu Trác. Kết quả thu được đáp ứng tốt về chức năng và thẩm mỹ.    

Thiếu tá Trần Văn Tôn, bác sĩ điều trị Khoa Vật lý xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Quân y 103, là bác sĩ trẻ có nhiều năm tham gia giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo và gần như lần nào cũng mang về giải thưởng. Năm 2023, Thiếu tá Trần Văn Tôn (chủ nhiệm sáng kiến) cùng các bác sĩ điều trị: Trung úy Nguyễn Châu Phong, Trung úy Vũ Thanh Tùng dự thi Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo cấp toàn quân lần thứ 23 với sáng kiến: “Kỹ thuật xạ trị điều biến liều thích ứng 2 pha ở bệnh nhân ung thư đầu cổ tại Bệnh viện Quân y 103” và được trao giải Nhất. Kỹ thuật đã nghiệm thu và được Học viện Quân y thông qua, triển khai thành thường quy cho tất cả các bệnh nhân ung thư đầu cổ tại Bệnh viện Quân y 103 từ tháng 1-2022.

leftcenterrightdel
Thiếu tá Trần Văn Tôn (hàng đầu bên phải) và các y bác sĩ Khoa Vật lý xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân y trong giờ làm việc. Ảnh: TÙNG DƯƠNG

Theo Thiếu tá Trần Văn Tôn, hiện nay đa số các ung thư vùng đầu cổ thường nhạy cảm với tia xạ; sau 1 thời gian xạ trị có những biến đổi về giải phẫu đi cùng với đó là sự thay đổi về không gian. Những biến đổi này không thể tính toán được nếu chỉ lập kế hoạch xạ trị 1 pha thông thường; điều này sẽ dẫn tới giảm liều chiếu tại các tổn thương đích cũng như tăng liều hấp thu tại các tổ chức lành. Ở Việt Nam, hầu hết các cơ sở xạ trị trong nước đều mới chỉ tiến hành xạ trị điều biến liều 1 pha thông thường.

Từ thực trạng ấy, nhóm nghiên cứu đã tiến hành cải tiến quy trình xạ trị điều biến liều 1 pha thông thường của Bộ Y tế, xây dựng quy trình xạ trị điều biến liều thích ứng 2 pha đối với bệnh nhân ung thư đầu cổ. Qua đó khắc phục được tình trạng thiếu hụt liều xạ tại tổn thương đích cũng như tình trạng tăng liều hấp thụ tại các tổ chức lành giúp duy trì xạ trị liều cao tại các tổn thương đích, hạn chế tác dụng không mong muốn lên các tổ chức lành, nâng cao hiệu quả tiêu diệt tế bào ung thư và bảo vệ tối đa tổ chức lành.

Theo Đại tá, BSCK II Trần Văn Hạ, Phó chủ nhiệm Khoa Vật lý xạ trị, Trung tâm Ung bướu, Bệnh viện Quân y 103, sáng kiến mang lại lợi ích cho bệnh nhân đồng thời góp phần khích lệ tuổi trẻ của Bệnh viện không ngừng nâng cao năng lực trình độ chuyên môn, nghiên cứu khoa học ứng dụng trong quá trình chữa bệnh cứu người.

Nâng tầm nghiên cứu khoa học, khả năng điều trị

Theo báo cáo, từ năm 2018-2023, Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo trong Quân đội đã được triển khai rộng khắp trong toàn Học viện Quân y. Kết quả có 50 công trình, sáng kiến của 50 nhóm tác giả tham gia (trong đó có 7 công trình, sáng kiến đoạt giải cụ thể: 4 giải Nhất, 7 giải Nhì, 8 giải Ba và 13 giải Khuyến khích chiếm tỷ lệ 64%).

Theo Đại tá Doãn Văn Mậu, Phó chủ nhiệm Chính trị, Học viện Quân y, kết quả ấy bắt nguồn từ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học gắn với giáo dục và đào tạo của Đảng ủy, Ban giám đốc Học viện Quân y và lãnh đạo chỉ huy các cơ quan, đơn vị toàn Học viện trong những năm qua. Trong đó, Ban giám đốc Học viện đã có nhiều chủ trương, biện pháp lãnh đạo sát đúng để hỗ trợ, thúc đẩy và điều kiện tốt nhất cho cán bộ trẻ, học viên, sinh viên tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học. Phòng Chính trị Học viện đã chủ động phối hợp với Phòng Khoa học Quân sự hướng dẫn các cơ quan, đơn vị trong toàn Học viện thực hiện một cách chặt chẽ, tích cực và hiệu quả…

leftcenterrightdel
Các y bác sĩ Học viện Quân y trong Hội thi học viên khỏe, khéo năm 2023. Ảnh: TÙNG DƯƠNG

Nhờ đó, các công trình, sáng kiến, lĩnh vực nghiên cứu của các cơ quan, đơn vị tham dự Giải thưởng đã chú trọng nâng cao cả về số lượng và chất lượng nghiên cứu. Nhiều công trình có ý nghĩa khoa học, ý nghĩa thực tiễn và hiệu quả cao. Một số công trình đã ứng dụng các thành quả khoa học công nghệ mới và hiện đại trên thế giới để nghiên cứu, như: Công nghệ số hóa, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới làm tăng hiệu quả công tác trong lĩnh vực quốc phòng, an ninh và kinh tế, xã hội. Điều đó khẳng định sức sống và sức lan tỏa của phong trào Giải thưởng Tuổi trẻ sáng tạo ngày càng mạnh mẽ trong toàn Học viện. Kết quả đó làm cơ sở để nâng cao trình độ và năng lực công tác chuyên môn, góp phần thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo, điều trị và nghiên cứu khoa học của Học viện Quân y.

PHẠM KIÊN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.