Quan sát những chiến sĩ thực hiện thuần thục, chuẩn xác từng động tác, Đại tá Đào Hồng Phương, Sư đoàn trưởng Sư đoàn 375 tỏ rõ sự hài lòng: “Đặc thù của bộ đội phòng không là chiến đấu hiệp đồng, tác chiến không gian rộng, thời gian nhanh, khó xác định giới tuyến. Vì vậy, quá trình huấn luyện đòi hỏi phải sát tình huống chiến đấu, tiêu diệt mục tiêu ngay từ loạt đạn đầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng!”.

leftcenterrightdel
Trung đoàn Pháo phòng không 224 luyện tập bắt mục tiêu.

Từ nhận thức ấy, đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng huấn luyện toàn diện trên tất cả các mặt… Chỉ huy uốn nắn chiến sĩ từng động tác từ dễ đến khó, từ đơn giản đến phức tạp. Nét mới trong công tác huấn luyện là coi trọng và tăng cường cơ động lực lượng phòng không diễn tập đội ngũ chiến thuật huấn luyện vòng tổng hợp và tổ chức bắn đạn thật. Cách làm này tạo sự chủ động, sáng tạo của đội ngũ cán bộ, chỉ huy, kíp chiến đấu, khẩu đội, pháo thủ và sát thực tế, đảm bảo khi có tình huống là xử lý được ngay. Nếu như trước đây thường phân chia từng giai đoạn để huấn luyện, thì nay sau khi nhận mệnh lệnh, cấp trung đoàn tự tổ chức “trọn gói” từ khâu quán triệt nhiệm vụ, xây dựng kế hoạch, quyết tâm, cho tới hạ đạt mệnh lệnh, di chuyển vũ khí, trang bị và thực hành bắn đạn thật… Phương pháp này cường độ và tần suất làm việc hơi “căng” nhưng phát huy tốt tinh thần đoàn kết, lập công tập thể… 

leftcenterrightdel
Thường xuyên báo động huấn luyện thực hành kíp chiến đấu tại xe điều khiển tên lửa Tiểu đoàn 178, Trung đoàn 282.

Nền nếp, chế độ công tác huấn luyện được duy trì nghiêm túc, tổ chức huấn luyện theo hướng “Tập trung, thống nhất, đồng bộ, hiệu quả, không chồng chéo”; nội dung chương trình, phương pháp huấn luyện không ngừng được đổi mới, sát với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của đơn vị, phù hợp với trình độ, đối tượng và mục đích yêu cầu huấn luyện.

Trong huấn luyện, tập trung huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu. Huấn luyện cán bộ là trung tâm, huấn luyện kíp chiến đấu là then chốt. Coi trọng huấn luyện cơ bản cho các đối tượng trên tất cả các nội dung, theo trình tự từ đơn giản đến phức tạp, từ dễ đến khó, từ phân đoạn đến tổng hợp. Bên cạnh đó, công tác tập huấn, bồi dưỡng cán bộ, nhất là việc tự học, tự nghiên cứu, rèn luyện của cán bộ các cấp sư đoàn quan tâm, triển khai có hiệu quả. Các cơ quan, đơn vị coi trọng làm tốt công tác đảng, công tác chính trị trong huấn luyện; các hoạt động thi đua, hội thi, hội thao, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật… diễn ra sôi nổi, rộng khắp. Công tác bảo đảm huấn luyện, nhất là về thao trường, bãi tập từng bước đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình huấn luyện. Do vậy, chất lượng huấn luyện của sư đoàn đã được nâng lên đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ SSCĐ, quản lý vùng trời (QLVT) trong tình hình mới.

leftcenterrightdel

Sắc xuân trên trận địa “canh trời” của Sư đoàn 375.

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Vũ Văn Trại, Chính ủy Sư đoàn 375 cho biết: “Để phấn đấu đạt các nội dung, chỉ tiêu thi đua, cơ quan chính trị chỉ đạo các đơn vị phát động nhiều phong trào thi đua đột kích tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, chiến sĩ; triển khai hiệu quả công tác thi đua, khen thưởng với tinh thần “một giờ hăng say hơn cả ngày chiếu lệ”.

Trong điều kiện quân số thiếu so với biên chế, khí hậu thời tiết miền Trung khắc nghiệt, phương tiện và hệ thống thông tin liên lạc chưa đảm bảo so với yêu cầu… nhưng cán bộ, chiến sĩ các cơ quan đơn vị đều chủ động khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ. Kiểm tra các đối tượng về công tác huấn luyện, kết quả 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có trên 82% khá, giỏi. Riêng cán bộ chủ trì đạt trên 87% khá, giỏi. Tổng kết phong trào thi đua quyết thắng năm 2022, Sư đoàn 375 được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ Thi đua; 100% trung đoàn, phân đội được các cấp công nhận “Đơn vị huấn luyện giỏi”.

Năm 2023, Sư đoàn quán triệt tư tưởng chỉ đạo của Tư lệnh Quân chủng Phòng không-Không quân trong huấn luyện: “Đổi mới, thiết thực, thận trọng, an toàn” và thực hiện “3 khâu đột phá”, đó là: Đổi mới, nâng cao chất lượng huấn luyện, chú trọng huấn luyện làm chủ VKTBKT mới; bảo đảm an toàn tuyệt đối trong huấn luyện và an toàn giao thông; tiếp tục lãnh đạo làm chuyển biến rõ nét chất lượng công tác xây dựng chính quy, quản lý kỷ luật, bảo đảm an toàn trong các hoạt động.

Trận địa của người lính “canh trời”, nắng vàng xuyên qua tán lá ngụy trang. Khuôn mặt của những người chiến sĩ bừng lên sắc xuân, ánh mắt họ dõi lên bầu trời xanh. Ai đó đã nói, sắc xuân của người lính “canh trời” chính là trên trận địa. Vâng! đúng vậy, đồng đội tôi ngồi bên bệ phóng với tư thế của người chiến sĩ vào trận, họ đang canh cho đất nước rộn rã vào xuân...

Bài và ảnh: PHAN TIẾN DŨNG