13 năm về trước, trong một dịp nghỉ phép, Trường Duy được bạn rủ lên Hà Nội chơi. Buổi tối hôm ấy, trong bữa tiệc sinh nhật bạn, cô MC Hà Thị Mai Hưng với chiếc váy trắng thướt tha cùng giọng nói ngọt ngào, ấm áp đã thu hút sự chú ý của nhiều người, trong đó có Trường Duy. Vậy là ánh mắt Duy cứ dõi theo khuôn mặt xinh xắn của cô MC. Giữa bữa tiệc, Duy lấy hết can đảm đến mời nàng ly nước ngọt để làm quen và ngỏ ý muốn mời nàng nhảy một bản nhạc để chúc mừng sinh nhật bạn. Thật không ngờ, sau điệu nhảy đó, tất cả những người có mặt tại bữa tiệc đồng loạt đứng lên cổ vũ cho đôi bạn trẻ. Tan tiệc, Duy xin phép được đưa Hưng về nhà, cùng trao đổi số điện thoại, địa chỉ để tiện liên lạc.

leftcenterrightdel
Tổ ấm hạnh phúc của gia đình anh Phạm Trường Duy (ảnh chụp dịp Tết Nguyên đán 2023). 

Sau buổi sinh nhật, họ đã trở thành bạn của nhau. Những lá thư qua lại khiến họ thêm hiểu nhau nhiều hơn, để rồi tình cảm theo đó cũng tăng dần theo thời gian. Một năm sau, được sự ủng hộ của hai bên gia đình, Phạm Trường Duy từ Quảng Ninh lặn lội về quê lúa Thái Bình đón Hưng về chung một nhà.

Sau khi kết hôn, họ thuê một căn phòng nhỏ trên Hà Nội để Hưng thuận tiện trong công việc. Năm 2011, con trai lớn Phạm Minh Phong chào đời, lúc này, chị Hưng mới thấm thía cảnh xa chồng, hai bên nội ngoại lại không ở gần. Kinh tế khó khăn, đồng lương hai vợ chồng không đủ trang trải chi phí đắt đỏ ở Hà Nội, khi con được 6 tháng, anh chị thống nhất gửi con về quê nhờ ông bà nội chăm sóc. 5 năm sau, con trai thứ hai Phạm Đình Khải chào đời, vẫn một tay chị lo lắng. Có những đêm con ốm, quấy khóc, chị lại thấy tủi thân khi không có chồng bên cạnh. Bà nội thương con trai công tác ít được về, con dâu công việc bận rộn nên khi Khải được 6 tháng, bà đưa cậu bé về quê chăm sóc.

8 năm ở nhà thuê, vợ chồng và các con lại không được gần nhau khiến nhiều đêm anh chị trăn trở, suy nghĩ không ngủ được. Sau nhiều ngày cùng nhau bàn bạc, năm 2019, chị Hưng xin nghỉ việc ở Hà Nội để về quê sống cùng bố mẹ chồng, tiện chăm sóc hai con. Khó khăn nhất là khi đi xin việc, đến đâu chị cũng nhận được câu trả lời là để lại số điện thoại, khi cần sẽ liên hệ. Nản lòng, đã có lúc chị định bỏ cuộc, nhưng rồi được sự động viên của chồng và người thân, chị lại kiên trì nộp hồ sơ. Sau nhiều lần cố gắng, chị đã được Công ty TNHH Giày dép Bách Năng Quảng Ninh (Đông Triều, Quảng Ninh) tuyển vào vị trí kế toán, đúng với sở trường của bản thân.

Công việc dần ổn định, chị có thời gian chăm sóc bố mẹ và các con. Dịp cuối tuần, anh Duy về thăm gia đình, tổ ấm nhỏ của họ thêm đong đầy hạnh phúc.

Bài và ảnh: TRẦN THANH HUYỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.