Động cơ M-14P trang bị trên máy bay Iak-52 là loại động cơ đốt trong piston 4 kỳ, việc điểm lửa đốt cháy hỗn hợp xăng khí trong các xi lanh được thực hiện nhờ 18 buzi có ký hiệu CД-49CMM lắp trên 9 xi lanh của động cơ...
QĐND - Động cơ M-14P trang bị trên máy bay Iak-52 là loại động cơ đốt trong piston 4 kỳ, việc điểm lửa đốt cháy hỗn hợp xăng khí trong các xi lanh được thực hiện nhờ 18 buzi có ký hiệu CД-49CMM lắp trên 9 xi lanh của động cơ. Quá trình hoạt động của động cơ, buzi luôn làm việc trong môi trường có nhiệt độ cao và tần suất lớn, do vậy dễ làm cho buzi bị bám muội, khả năng đánh lửa kém, dẫn đến làm giảm vòng quay của trục khuỷu động cơ, làm cho động cơ làm việc không ổn định, máy bay bị rung giật trong khi bay, dễ uy hiếp mất an toàn bay.
Trong quá trình khai thác sử dụng, do chưa có thiết bị để kiểm tra chất lượng của các buzi nên mỗi khi muốn rửa và kiểm tra, nhân viên kỹ thuật phải áp dụng phương pháp thủ công dùng tay để rửa và làm sạch các muội bẩn bám trên các điện cực rồi bằng mắt thường đo, kiểm tra sự cách điện giữa hai điện cực của buzi, điều đó rất tốn công sức mà độ tin cậy vẫn không cao, nhất là khi kiểm tra khả năng đánh lửa của buzi.
Xuất phát từ đặc điểm trên, Trung úy Đinh Văn Quang, Trợ lý Máy bay động cơ, thuộc Tiểu đoàn kỹ thuật hàng không, Trung đoàn 920 (Trường Sĩ quan Không quân) đã nghiên cứu chế tạo thành công “Thiết bị rửa và kiểm tra khả năng đánh lửa của buzi СД-49 CMM”. Thiết bị giải quyết được các yêu cầu cơ bản như: Tẩy sạch muội bẩn bám dính ở trên các điện cực của buzi; kiểm tra xác định chính xác khả năng đánh lửa và độ kín của buzi để kịp thời loại bỏ những buzi hỏng, khả năng đánh lửa kém, bảo đảm hiệu suất làm việc ổn định cho động cơ.
Thiết bị được thiết kế đơn giản, dễ vận hành sử dụng, làm việc ổn định với đầy đủ các tính năng theo thiết kế và được lắp đặt tại chỗ nhờ mua các linh kiện, vật tư có sẵn trên thị trường, giá thành rẻ, hiệu quả kinh tế cao. Việc lắp đặt và tạo ra thiết bị rửa, kiểm tra khả năng đánh lửa của buzi không chỉ có ý nghĩa về mặt khoa học mà còn có tính ứng dụng cao trong thực tiễn, giảm được tối đa công sức lao động cho nhân viên kỹ thuật, đặc biệt là có hiệu quả cao trong kiểm tra chất lượng và khả năng đánh lửa của buzi trước khi lắp lên động cơ máy bay, góp phần nâng cao độ tin cậy của kỹ thuật hàng không, bảo đảm an toàn bay cho đơn vị. Sản phẩm đã được Hội đồng khoa học cấp trường nghiệm thu và đưa vào sử dụng có hiệu quả tại Trung đoàn 920.
MAI VĂN ĐÔNG