Việc thi công các nền đường đắp, các đường vùng núi và đường tuần tra biên giới ngày càng phát triển. Theo công nghệ thi công đường hiện có, việc gia cố các ta-luy được thực hiện bằng phương pháp cắt gọt hoặc đầm bằng các máy đầm thủ công...
QĐND - Việc thi công các nền đường đắp, các đường vùng núi và đường tuần tra biên giới ngày càng phát triển. Theo công nghệ thi công đường hiện có, việc gia cố các ta-luy được thực hiện bằng phương pháp cắt gọt hoặc đầm bằng các máy đầm thủ công, làm cho bề mặt nghiêng có độ chặt không cao, dễ bị xói mòn hoặc phá vỡ liên kết trên bề mặt dưới tác dụng của mưa và dòng chảy, gây sụt lở ảnh hưởng đến nền đường chính. Đề tài "Nghiên cứu thiết kế, chế tạo thiết bị đầm rung lắp trên máy xúc thủy lực để đầm mặt phẳng nghiêng" do đội ngũ cán bộ Học viện Kỹ thuật Quân sự, đã phân tích cơ sở khoa học về môi trường tương tác đất đá; phân tích đặc điểm nguyên lý hoạt động; tính toán thiết kế, chế tạo thiết bị đầm tấm rung lắp trên máy xúc thủy lực với tổng thể các thông số cơ bản như lực, tần số, biên độ, chiều sâu đầm, công suất dẫn động thiết bị, động lực học thiết bị công tác, hệ thống thủy lực dẫn động, hệ thống điều khiển; tính toán thiết kế chế tạo cơ cấu tháo lắp nhanh kèm theo thiết bị.
Thiết bị đầm tấm rung có các trang bị với thông số kỹ thuật chính như: Trang bị lắp đặt có máy xúc thủy lực gầu ngược; mô tơ thủy lực gây rung 2.200-2.400vòng/phút; lưu lượng thủy lực của mô tơ gây rung 70-100lít/phút, áp suất thủy lực của mô tơ gây rung 120-150bar; chiều sâu đầm hiệu dụng 200-300mm; năng suất đầm lớn nhất 350-400m2/giờ; góc nghiêng lớn nhất của bề mặt đầm 450...
Thiết bị đầm tấm rung được thiết kế phù hợp đầm các ta-luy âm, dương với góc nghiêng 450, các vị trí đặc biệt của đường không cho phép sử dụng các đầm thông dụng. Khi sử dụng thiết bị này, cho phép hoàn thiện và nâng cao hiệu quả, chất lượng, tăng năng suất và giảm thời gian thi công theo công nghệ thi công đường hiện tại, đồng thời tận dụng khả năng làm việc của máy xúc, tạo ra sự chủ động về số lượng trang thiết bị đầm nền đường, giảm giá thành mua thiết bị đầm của nước ngoài. Đề tài đã được Hội đồng Khoa học Công nghệ, Tổng cục Kỹ thuật nghiệm thu đạt loại khá. Kết quả của đề tài có thể ứng dụng để thiết kế chế tạo trong nước các máy đầm chuyên dụng phục vụ thi công nền đường đắp, đường tuần tra biên giới hoặc đầm các dạng công trình khác.
PHƯƠNG THẢO