Với quyết tâm không để người dân nào ở KVBG thiếu đói trong dịp Tết, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Gia Lai đã huy động các nguồn lực chăm lo Tết cho dân.

Những nụ cười hạnh phúc

Năm nay, vợ chồng anh Bùi Thế Chung và chị Rơ Mah Ring, ở làng Krông (xã Ia Mơ, huyện Chư Prông) có nhà mới khang trang đón Tết. Vợ chồng anh Chung lấy nhau hơn 3 năm, con trai cũng gần hai tuổi nhưng mấy năm qua phải ở trong ngôi nhà tạm. Những ngày mưa chị Ring không dám ngủ, nằm ôm con mà cứ nơm nớp nhà sập bất cứ lúc nào. Anh Chung sức vóc trai tráng nhưng ruộng vườn ít nên gia đình cũng chỉ đủ ăn qua ngày, nói gì đến chuyện làm nhà mới. Thấu hiểu hoàn cảnh đó, BĐBP tỉnh Gia Lai đã xây tặng vợ chồng anh Chung ngôi nhà “Mái ấm biên cương”. Ngôi nhà rộng gần 50m2 được xây dựng với tiêu chí “3 cứng” hoàn thành trước Tết Nguyên đán đã mang lại niềm vui vô bờ bến cho gia đình anh Chung và người dân làng Krông. Khi chúng tôi đến thăm, anh Chung và chị Ring đang dọn dẹp nhà cửa chuẩn bị đón Tết với gương mặt rạng ngời hạnh phúc. Anh Chung phấn khởi khoe, năm nay, gia đình thu hoạch được hơn một tấn lúa; anh cũng xin được việc làm thêm ở tiệm sửa xe máy nên thu nhập khá hơn. “Từ khi được BĐBP tặng nhà, tinh thần vợ chồng tôi phấn chấn, làm ăn khấm khá hơn. Năm nay, gia đình sẽ ăn Tết to”, anh Chung phấn khởi nói.

Ở làng Goòng (xã Ia Púch, huyện Chư Prông), gia đình anh Siu Tuyn, chị Kpuih Phian cũng có niềm vui trước thềm năm mới Quý Mão 2023. Ngôi nhà “Mái ấm biên cương” rộng 42m2, gồm 1 phòng khách, 2 phòng ngủ được BĐBP tỉnh Gia Lai xây tặng từ giữa năm 2022 đã tiếp thêm niềm tin, sức mạnh cho vợ chồng anh phát triển kinh tế. Trút được nỗi lo nhà sập, vợ chồng anh chị chí thú làm ăn. Đặc biệt, anh Siu Tuyn đi làm công nhân khai thác mủ cao su và có thu nhập ổn định nên Tết cũng sung túc, đủ đầy hơn. “BĐBP cho nhà mới, cái đói, cái nghèo không còn nữa. Năm nay, nhà mình vui vẻ đón Tết cùng dân làng và BĐBP”, chị Kpuih Phian nói và nở nụ cười hạnh phúc.

leftcenterrightdel
Vợ chồng anh Chung, chị Ring hạnh phúc trong ngôi nhà "Mái ấm biên cương" do Bộ đội Biên phòng tỉnh Gia Lai xây tặng. 

Trao đổi với chúng tôi, Thượng tá Rơ Mah Tuân, Chính ủy BĐBP tỉnh Gia Lai cho biết, KVBG của tỉnh còn khoảng 1.700 hộ nghèo và hầu hết đều rất khó khăn về nhà ở, Đảng ủy, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh chủ trương huy động tối đa các nguồn lực xây nhà “Mái ấm biên cương” tặng nhân dân. Riêng năm 2022 đã huy động được 1,2 tỷ đồng, trong đó, các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ 800 triệu đồng, cán bộ, chiến sĩ BĐBP đóng góp 400 triệu đồng và 450 ngày công để xây 12 ngôi nhà “Mái ấm biên cương”. Đây là món quà ý nghĩa, thiết thực tặng nhân dân KVBG và đã lan tỏa niềm vui, bầu không khí tích cực trước khi khép lại năm 2022 đầy khó khăn để vững tin bước vào năm mới. 

Đồng bào ai cũng có Tết

Sau khi phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương rà soát lại hộ nghèo, cận nghèo ở KVBG, Trung tá Lê Viết Phấn, Chính trị viên Đồn Biên phòng (ĐBP) Ia O (BĐBP Gia Lai) đã cùng Đảng ủy, chỉ huy Đồn thống nhất phương án hỗ trợ nhân dân đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023. Trung tá Lê Viết Phấn cho hay: “Lo Tết cho dân ở KVBG là một nhiệm vụ chính trị của Đảng ủy, chỉ huy ĐBP Ia O và chúng tôi đã chuẩn bị nguồn lực từ rất sớm. Đồng thời phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn để hỗ trợ nhân dân”.

Đến cuối năm 2022, xã Ia Púch vẫn còn gần 16% hộ nghèo và 7,46% hộ cận nghèo. KVBG tỷ lệ này còn cao hơn rất nhiều. Nắm rõ thực trạng này, Đảng ủy, chỉ huy ĐBP Ia Púch xác định trách nhiệm, nhường cơm, sẻ áo với đồng bào để ai cũng có Tết. Bà Kuih Phin, ở làng Brang (xã Ia Púch) cảm động khi được cán bộ, chiến sĩ ĐBP Ia Púch đến thăm và trao tặng gạo, nhu yếu phẩm, bánh kẹo ăn Tết. Bà Kuih Phin sống một mình, ai thuê gì làm đó, ráo mồ hôi là hết tiền, cuộc sống rất khó khăn và Tết đến thành một nỗi lo. Lo không ai thuê làm, không có cơm ăn. Vì vậy, sự hỗ trợ của ĐBP Ia Púch đã giúp bà Kuih Phin có Tết như mọi người.

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, BĐBP tỉnh Gia Lai tổ chức Chương trình “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” tại 7 xã biên giới của tỉnh Gia Lai. Chương trình trao 360 suất quà tặng các gia đình chính sách, người nghèo, cận nghèo; tặng gần 1 tấn gạo nếp cho các thôn, làng KVBG để tổ chức đón Tết chung; tặng học bổng, quà cho 53 học sinh có hoàn cảnh khó khăn; 2 sổ tiết kiệm, mỗi sổ 15 triệu đồng cho 2 cháu “Con nuôi ĐBP” và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người dân, với tổng kinh phí hơn 268 triệu đồng. Ngoài ra, còn huy động từ các đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm được 485 triệu đồng để tiếp tục xây dựng và trao tặng 6 ngôi nhà “Mái ấm biên cương”, 250 suất quà và 500 chiếc bánh chưng cho nhân dân KVBG.

Sau khi kiểm tra công tác chuẩn bị đón Tết, nhất là hoạt động hỗ trợ nhân dân, đồng chí Đinh Văn Dũng, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Chư Prông đánh giá cao trách nhiệm, tình cảm của BĐBP dành cho nhân dân KVBG và khẳng định: “Những giải pháp, cách làm hay của BĐBP đã góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chăm lo Tết cho nhân dân, để mọi nhà, mọi người đều có Tết sung túc, đầm ấm. Qua đó phát huy sức mạnh tổng hợp, xây dựng nền biên phòng toàn dân và thế trận biên phòng toàn dân vững mạnh, làm cho Tết ấm, xuân vui”.

Bài và ảnh: NGUYỄN ANH SƠN