Muốn bồi dưỡng phải quan tâm, chăm lo, tuyên truyền, vận động thanh niên, dân quân và tạo điều kiện để họ thể hiện năng lực, nắm bắt thiên hướng, nguyện vọng; đồng thời hỗ trợ vật chất, tinh thần để thanh niên tự nguyện tham gia lực lượng dân quân. Còn các đồng chí dân quân thì yên tâm phấn đấu, tu dưỡng để trưởng thành, phát triển.

Để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo nguồn phát triển đảng xây dựng chi bộ quân sự cấp xã, Huyện ủy Cần Giờ chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, đoàn, hội phối hợp chặt chẽ với ban CHQS cùng cấp đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thanh niên, học sinh THPT để tạo nguồn bổ sung cho lực lượng dân quân thường trực, dân quân cơ động; lựa chọn thanh niên đủ điều kiện, tiêu chuẩn xét tuyển vào dân quân tự vệ; cử dân quân đi đào tạo chuyên môn theo yêu cầu nhiệm vụ.

leftcenterrightdel

Kết nạp đảng viên ở Chi bộ quân sự thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ, TP Hồ Chí Minh). 

Thượng tá Trịnh Xuân Tám, Chính trị viên Ban CHQS huyện Cần Giờ, cho biết: “Việc tạo nguồn phải làm sớm và phát huy cao độ vai trò của đoàn, hội, ban giám hiệu trường học trong việc tuyên truyền, lựa chọn, bồi dưỡng nguồn kết nạp đảng, nguồn tham gia dân quân tự vệ tại địa phương. Cơ quan quân sự có trách nhiệm xem xét cử đi đào tạo để nâng cao chất lượng chuyên môn khi có nhu cầu sử dụng”.

Hiện tại, Ban CHQS huyện Cần Giờ có 13 đồng chí đang theo học các lớp đào tạo sơ cấp quân y và quân sự cơ sở; 100% cán bộ ban CHQS xã, thị trấn có trình độ cao đẳng, đại học; 100% chi bộ quân sự cấp xã có cấp ủy. Đây là kết quả của sự chủ động tạo nguồn cho chi bộ quân sự và cơ quan quân sự địa phương đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Thực tế từ huyện Cần Giờ cho thấy, việc chủ động tạo nguồn xây dựng chi bộ quân sự vững mạnh tác động đến nhiều lĩnh vực, trong đó có tỷ lệ đảng viên nhập ngũ. Nhiều năm nay, số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ của huyện Cần Giờ luôn vượt chỉ tiêu, được Bộ tư lệnh thành phố khen ngợi. Tuy nhiên, một vấn đề khó hiện nay là chế độ đãi ngộ và bố trí việc làm cho đảng viên xuất ngũ trong hệ thống chính trị. Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu, Bí thư Đảng ủy xã đảo Thạnh An, kể: "Năm trước, xã có một đảng viên nữ trong độ tuổi nhập ngũ. Chúng tôi động viên cháu tham gia nghĩa vụ quân sự nhưng cuối cùng không được. Lý do là bởi xã không dám hứa bố trí việc làm ổn định cho cháu sau khi xuất ngũ. Có lẽ đây cũng là cái khó chung của nhiều địa phương chứ không riêng gì xã đảo Thạnh An".

Để khắc phục vướng mắc về cơ chế, chính sách, các ban, ngành, đoàn thể huyện Cần Giờ chủ động phối hợp với doanh nghiệp, trung tâm dạy nghề để đào tạo, giới thiệu việc làm cho quân nhân xuất ngũ, thanh niên hoàn thành nghĩa vụ dân quân tự vệ. Chính quyền địa phương cũng kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét chế độ ưu đãi và cơ chế tuyển dụng phù hợp đối với những trường hợp này. Đây cũng là một biện pháp tác động đến việc tạo nguồn để xây dựng chi bộ quân sự cấp xã vững mạnh.

Bài và ảnh: NGUYỄN HOÀNG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chính trị xem các tin, bài liên quan.