Dòng xe UAZ do Nga sản xuất đang sử dụng nhiều trong các đơn vị quân đội, có đặc điểm chính là: Động cơ sử dụng hệ thống nhiên liệu chế hòa khí với loại xăng tương thích là A76, hệ thống đánh lửa tiếp điểm hoặc hệ thống đánh lửa bán dẫn không tiếp điểm...
QĐND - Dòng xe UAZ do Nga sản xuất đang sử dụng nhiều trong các đơn vị quân đội, có đặc điểm chính là: Động cơ sử dụng hệ thống nhiên liệu chế hòa khí với loại xăng tương thích là A76, hệ thống đánh lửa tiếp điểm hoặc hệ thống đánh lửa bán dẫn không tiếp điểm. Hiện nay, loại động cơ này không còn được sản xuất do không đáp ứng được các yêu cầu mang tính toàn cầu là ô nhiễm môi trường, tiết kiệm nhiên liệu. Xu hướng phát triển của hệ thống phun xăng, hệ thống đánh lửa điều khiển điện tử nói riêng và tự động điều khiển điện tử các hệ thống trên ô tô nói chung là tất yếu nhằm mở rộng được khả năng điều khiển ở tất cả các chế độ làm việc của động cơ với độ chính xác cao và phát huy được công suất theo từng chế độ tải, tiết kiệm nhiên liệu, nâng cao tính kinh tế, tiện lợi trong sử dụng, giảm ô nhiễm môi trường.
Để tiếp tục khai thác tốt dòng xe UAZ, Trường Đại học Trần Đại Nghĩa đã thực hiện thành công Đề tài “Nghiên cứu cải tiến hệ thống đánh lửa tiếp điểm, hệ thống đánh lửa bán dẫn và hệ thống nhiên liệu chế hòa khí trên động cơ xe UAZ thành hệ thống phun xăng đánh lửa điện tử điều khiển bằng ECU”.
Nhóm tác giả đã tiến hành các nội dung cơ bản như: Phay hạ thấp mặt nắp máy trong phạm vi cho phép để tăng tỷ số nén; lắp thêm khoang nạp khí để lắp họng gió của hệ thống phun xăng; gia công lắp đặt vòi phun nhiên liệu trên từng đường ống nạp của từng xi lanh, ống phân phối nhiên liệu, bộ giảm rung, bộ ổn định áp suất, trục trung gian để chuyển đổi bộ chia điện đánh lửa tiếp điểm, đánh lửa bán dẫn thành hệ thống đánh lửa điện tử điều khiển bằng ECU, hệ thống cảm biến của hệ thống điều khiển phun xăng và đánh lửa điện tử... Các linh kiện dùng để chuyển đổi có sẵn trên thị trường, giá thành thấp, độ tin cậy cao.
Sau khi cải tiến, động cơ đạt được các tiêu chí: Hoạt động êm dịu, khả năng gia tốc tốt hơn, định mức tiêu hao nhiên liệu giảm được khoảng 3,2 lít/100km, hạn chế tối đa lượng khí thải. Đề tài đã được hội đồng nghiệm thu Trường Đại học Trần Đại Nghĩa đánh giá loại xuất sắc và được Cục Khoa học Công nghệ và Môi trường (Bộ Quốc phòng) cấp kinh phí triển khai giai đoạn hai là lắp trên xe UAZ để đo kiểm, đánh giá tính chất động lực học, độ tin cậy, mức độ ô nhiễm môi trường, mức tiêu hao nhiên liệu trên các loại đường thử nghiệm khác nhau… Kết quả thử nghiệm của giai đoạn hai bảo đảm tốt các chỉ tiêu, thông số kỹ thuật theo yêu cầu đề ra, hiện nhà trường đang đề xuất lên cấp trên để đề tài được áp dụng rộng rãi trong toàn quân.
BÙI TRÍ DŨNG