Giờ thứ 8, trong khi các đồng đội ùa ra sân, người đá bóng, chơi cầu lông, người nhặt cỏ, tăng gia, tưới hoa, cắt tỉa cây cảnh thì Mai Tấn Hưng, chiến sĩ Tiểu đội 13, Trung đội 4, Đại đội 1, Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn Phòng không 375 tranh thủ nhờ tiểu đội trưởng “bổ túc” thêm một số kinh nghiệm, kỹ năng gấp, vuốt chăn màn, sắp đặt trật tự nội vụ.

Do chịu khó quan sát, học hỏi, sau gần một tuần về đơn vị, Hưng cơ bản đã quen với các nền nếp, chế độ, tự tin hơn trong giao tiếp cũng như sinh hoạt, học tập. Ngắm nhìn chiếc chăn vuông vức, hệ thống giày dép, giá ba lô gọn gàng, ngăn nắp, ánh mắt chàng trai trẻ lộ rõ niềm vui. Trò chuyện thân mật với cậu thanh niên vóc dáng to cao, nước da trắng, gương mặt “công tử bột”, tôi biết rằng, để có được thành quả như hôm nay, với Hưng là cả sự cố gắng.

Trước khi nhập ngũ, Mai Tấn Hưng đang làm việc tại Công ty TNHH FPT Software trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, TP Đà Nẵng. Vốn là con út trong gia đình, từ nhỏ đến khi học xong đại học, Hưng luôn được gia đình cưng chiều, hoạt động kinh doanh cũng như các công việc lặt vặt trong gia đình đều được bố mẹ và các anh chị hỗ trợ. “Thú thực, chỉ nghĩ đến những thử thách mình phải đối mặt trong môi trường quân ngũ, tôi đã “toát mồ hôi”, nhưng được sự hướng dẫn tỉ mỉ của chỉ huy đơn vị và các anh đi trước trong mọi hoạt động, tôi thấy tự tin hơn nhiều”, chiến sĩ mới Mai Tấn Hưng bộc bạch.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ mới Sư đoàn Phòng không 375 chăm sóc cảnh quan môi trường đơn vị. 

Với Nguyễn Đình Vương, chiến sĩ Tiểu đội 15, Trung đội 4, Đại đội 1, ấn tượng ban đầu khi đặt chân đến Sư đoàn Phòng không 375 là cảnh quan môi trường sáng-xanh-sạch-đẹp như công viên. Từ hệ thống bồn hoa, cây cảnh, hòn non bộ cho đến những thảm cỏ xanh mượt như nhung, những con đường nội bộ rợp bóng cây xanh đã tạo cho Vương cảm giác yên bình, thân thuộc. Đặc biệt, khi bước vào phòng ở, chàng chiến sĩ trẻ và các đồng đội không khỏi xúc động khi chứng kiến từng chiếc giường ngủ sạch sẽ kê san sát nhau với những hàng chăn vuông vắn được sắp đặt gọn gàng, thống nhất từ bao giờ.

Nhắc về ngày đầu tiên đáng nhớ khi đến Tiểu đoàn, giọng chiến sĩ trẻ Nguyễn Đình Vương vẫn vẹn nguyên niềm xúc động: “Sự quan tâm, chăm lo chu đáo của đơn vị giúp chúng tôi vơi đi phần nào nỗi nhớ nhà và có thêm động lực tinh thần để sớm hòa nhập với môi trường mới”.

Cùng Trung tá Đào Danh Chương, Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện chiến sĩ mới, Sư đoàn Phòng không 375, chúng tôi có dịp tham quan một vòng đơn vị, gặp gỡ nhiều chiến sĩ trẻ. Đến đâu chúng tôi cũng gặp các chiến sĩ dù đang học tập hay công tác đều có sự kèm cặp, hướng dẫn sâu sát, tỉ mỉ của đội ngũ cán bộ các cấp. Theo anh Chương, với chiến sĩ mới, ấn tượng ban đầu khi đến đơn vị sẽ tác động không nhỏ đến tư tưởng, tâm sinh lý bộ đội.

Do đó, cấp ủy, chỉ huy đơn vị luôn tâm niệm, đội ngũ cán bộ các cấp phải coi chiến sĩ như những người thân ruột thịt trong gia đình, gương mẫu trong tác phong, mẫu mực trong lời nói, hành động trước bộ đội. Cùng với đó, vừa làm tốt công tác chuẩn bị tiếp nhận, ổn định nơi ăn, ở, sinh hoạt cho bộ đội, chỉ huy đơn vị vừa phải chủ động gần gũi, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của chiến sĩ.

Chúng tôi được biết, để làm tốt công tác quản lý tư tưởng, giáo dục và giúp đỡ bộ đội, ngay từ khi thâm nhập hồ sơ công dân nhập ngũ, Tiểu đoàn đã chủ động nắm bắt hoàn cảnh gia đình, lai lịch bản thân công dân. Trường hợp nào cần lưu ý, cán bộ đơn vị phối hợp với địa phương trực tiếp gặp gỡ gia đình để nắm tình hình, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, bảo đảm sau một ngày bộ đội về đơn vị, đội ngũ cán bộ quản lý trực tiếp đã phải nắm được thông tin cơ bản của từng trường hợp, điểm mạnh, điểm yếu, sở trường, sở đoản, hoàn cảnh gia đình, nguyện vọng cá nhân.

Vẫn biết rằng chặng đường phía trước của các chàng lính trẻ còn khá dài với không ít chông gai, thử thách, nhưng chính sự quan tâm, gần gũi, chăm lo chu đáo của cấp ủy, chỉ huy đơn vị dành cho chiến sĩ mới ngay từ những ngày đầu của cuộc đời quân ngũ, vô hình trung đã hình thành trong suy nghĩ, hành động của mỗi chiến sĩ tinh thần trách nhiệm, sự tận hiến tri thức, sức trẻ cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Bài và ảnh: NGUYỄN HỒNG SÁNG