Lữ đoàn Vận tải 654 thường xuyên đảm nhiệm vận chuyển hàng hóa, cơ động trên nhiều địa bàn phức tạp về địa hình, thời tiết, giao thông... Cán bộ, chiến sĩ thường xuyên hoạt động độc lập trên các cung đường dài, đối mặt với nhiều hiểm nguy, tình huống bất ngờ... Vì vậy, việc xây dựng ý thức tự giác chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và quy định về ATGT, văn hóa giao thông là yêu cầu bắt buộc đối với mọi cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị.

Để đạt được mục tiêu này, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ, an toàn tuyệt đối trong mọi tình huống, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn đã triển khai nhiều chủ trương, giải pháp đồng bộ, trước hết là công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về ATGT với nhiều hình thức như: Tổ chức các buổi tọa đàm, nói chuyện chuyên đề, chiếu phim tài liệu, xây dựng kịch bản tuyên truyền bằng hình thức sân khấu hóa gắn với Cuộc vận động “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và ATGT”; thông qua hệ thống pa-nô, áp phích, khẩu hiệu, hình ảnh trực quan... Các nội dung tuyên truyền thường xuyên được cập nhật, nhất là những lỗi vi phạm thường gặp, nguyên nhân các vụ tai nạn, các biện pháp phòng tránh hiệu quả và văn hóa giao thông... 

 Các lực lượng của Lữ đoàn Vận tải 654 phối hợp kiểm tra tình trạng kỹ thuật xe trước khi làm nhiệm vụ. 

Song song với đó, Lữ đoàn Vận tải 654 cũng tăng cường các biện pháp quản lý đội ngũ lái xe và phương tiện kỹ thuật. 100% lái xe trước khi thực hiện nhiệm vụ đều được kiểm tra về tình trạng sức khỏe, nồng độ cồn và các chất kích thích khác. Công tác kiểm tra kỹ thuật phương tiện trước, trong và sau mỗi chuyến đi được duy trì nền nếp, bảo đảm xe luôn trong tình trạng kỹ thuật tốt nhất. Bên cạnh đó, Lữ đoàn tăng cường huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao trình độ tay nghề cho đội ngũ lái xe, nhân viên kỹ thuật; tổ chức thi xe tốt, lái xe giỏi. Hằng tuần, hằng tháng, đơn vị tổ chức huấn luyện bổ túc tay lái; bồi dưỡng kỹ năng xử lý tình huống thường gặp khi tham gia giao thông cho đội ngũ lái xe; kiểm tra nhận thức về Luật Trật tự, ATGT đường bộ, các quy định trong vận chuyển hàng hóa quân sự cho đội ngũ lái xe của đơn vị. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ vận tải, đơn vị phân công cán bộ kèm cặp, hướng dẫn, giúp đỡ cấp dưới; các đồng chí có kinh nghiệm, tay nghề vững bồi dưỡng, kèm cặp các đồng chí mới, ít kinh nghiệm, tay nghề yếu.

Hơn 20 năm cầm vô-lăng, Đại úy QNCN Phan Viết Vượng, lái xe thuộc Trung đội 1, Đại đội 2, Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn Vận tải 654) đã trải qua hàng chục vạn cây số an toàn tuyệt đối và có rất nhiều kỷ niệm trong công tác. Anh nhớ lần vận chuyển thiết bị y tế và máy lọc nước lên xã vùng cao biên giới Mỹ Lý, huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) để cứu hộ đồng bào bị lũ quét. Khi xe đến thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn thì trời vừa tối. Quãng đường còn lại hơn 50km hết sức nguy hiểm bởi đêm tối, trời mưa, đường trơn, đèo cao, vực thẳm, nhiều đoạn bị sạt lở... Trước yêu cầu nhiệm vụ “cứu dân là trên hết, trước hết”, anh đỗ xe vào vị trí an toàn, vừa tranh thủ vươn vai, đi lại cho tỉnh táo, vừa để kiểm tra lại mọi mặt trước khi quyết định hành quân để kịp đưa máy móc, thiết bị cứu giúp bà con. Nhờ được huấn luyện kỹ càng và có kinh nghiệm xử lý tình huống nên anh đã đưa hàng hóa đến nơi an toàn.

Đại úy QNCN Phan Viết Vượng bày tỏ quan điểm: “Lái xe quân sự hay dân sự thì đều phải ý thức rõ về trách nhiệm của mình khi ngồi sau vô-lăng. Lúc nào cũng phải giữ bình tĩnh, tuân thủ pháp luật, dự đoán trước tình huống để có phương án xử lý kịp thời... Tôi xác định, mỗi chuyến đi an toàn không chỉ là hoàn thành nhiệm vụ mà còn là hạnh phúc của gia đình và sự bình yên của xã hội. Vì thế, trước mỗi chuyến công tác, dù quãng đường quen thuộc đến mấy, tôi đều kiểm tra kỹ lưỡng từng chi tiết của xe, từ áp suất lốp, hệ thống phanh, đèn tín hiệu cho đến dầu máy, nước làm mát...”.

Ngồi cạnh anh Vượng, Trung úy QNCN Nguyễn Tuấn Vũ, một lái xe trẻ của Trung đội 1, Đại đội 1, Tiểu đoàn 1, góp lời: “Lúc mới về đơn vị, tay lái còn non, lại thêm tâm lý chủ quan nên có lần tôi suýt gây tai nạn ở địa hình đèo dốc. Sau lần đó, được chỉ huy đơn vị và các đồng đội đi trước tận tình chỉ bảo, phân tích sai sót và truyền đạt kinh nghiệm, tôi đã rút ra bài học sâu sắc. Giờ đây, trước mỗi nhiệm vụ, tôi đều nghiên cứu kỹ cung đường, tuân thủ nghiêm các quy tắc an toàn, đặc biệt là giữ khoảng cách, chú ý quan sát và tuyệt đối không sử dụng điện thoại, rượu, bia khi lái xe. Với chúng tôi, an toàn là trên hết, bởi phía sau tay lái là tính mạng bản thân, đồng đội và tài sản của Quân đội, nhân dân”.

Theo Đại tá Nguyễn Đình Trường, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn Vận tải 654, các tiêu chí về ATGT được đơn vị cụ thể hóa thành chỉ tiêu thi đua của từng tập thể, cá nhân; kịp thời biểu dương, khen thưởng những điển hình tiên tiến, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Triển khai Kế hoạch số 2595/KH-BQP của Bộ Quốc phòng thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TTg ngày 21-4-2025 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường triển khai Luật Trật tự, ATGT đường bộ, đơn vị sẽ tiếp tục quán triệt, nhắc nhở anh em không lơ là, chủ quan, chấp hành nghiêm Luật Trật tự, ATGT đường bộ và các văn bản hướng dẫn thi hành.

Đại tá Nguyễn Đình Trường nhấn mạnh thêm: “Để hình thành thói quen chấp hành pháp luật thì mỗi quân nhân phải luôn nghiêm khắc với bản thân, không được phép chủ quan ngay từ những việc nhỏ hằng ngày. Chấp hành pháp luật về ATGT không chỉ bảo đảm an toàn tính mạng, phương tiện, góp phần xây dựng xã hội văn minh mà còn là danh dự của quân nhân, bởi lời thề thứ mười trong 10 lời thề danh dự của quân nhân trong Quân đội nhân dân Việt Nam nêu rõ: “Giữ vững phẩm chất tốt đẹp và truyền thống quyết chiến, quyết thắng của Quân đội nhân dân, luôn tự phê bình và phê bình, không làm điều gì hại tới danh dự của Quân đội và quốc thể nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”.

Bài và ảnh: HUY CƯỜNG

------------------------------

Tâm tình-Kiến nghị

Tham gia giao thông “Tập trung, đúng luật, không vội”

Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân luôn chú trọng quán triệt, triển khai nghiêm túc Luật Trật tự, an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và các quy định liên quan; gắn thực hiện ATGT với Phong trào Thi đua Quyết thắng và xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”. Hằng tháng, chúng tôi lấy các vụ việc mất an toàn giao thông trong Quân đội, Quân chủng để phân tích, xác định nguyên nhân, rút kinh nghiệm để các vụ việc đó không xảy ra ở đơn vị mình. Đơn vị cũng làm tốt công tác quản lý, nâng cao chất lượng phương tiện; kiên quyết không để phương tiện tham gia giao thông khi không đủ các điều kiện an toàn.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, chấn chỉnh xe quân sự, xe ô tô, mô tô cá nhân tham gia giao thông, nhất là vào giờ nghỉ, ngày nghỉ, các ngày lễ, tết. Tại vị trí cổng ra, vào, đơn vị trang bị máy đo, kiểm tra nồng độ cồn nên quân nhân luôn chấp hành nghiêm quy định “Đã uống rượu, bia không lái xe”; khi quân nhân đi phép, tranh thủ phải viết giấy cam kết thực hiện nghiêm các quy định về ATGT. Nhờ các biện pháp này mà cán bộ, chiến sĩ đơn vị tự giác chấp hành nghiêm các quy định về trật tự, ATGT; hình thành ý thức tham gia giao thông với phương châm “Tập trung, đúng luật, không vội”, hành xử có văn hóa khi tham gia giao thông. Đơn vị an toàn tuyệt đối khi tham gia giao thông, không có vụ việc vi phạm giao thông phải xử lý và gửi kết quả về đơn vị.

 Lực lượng vệ binh kiểm tra giấy tờ trước khi quân nhân ra khỏi cổng Bộ tư lệnh Vùng 1 Hải quân. Ảnh: ĐOÀN HIỆP 

Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng tôi thấy một số đơn vị chưa coi trọng công tác tuyên truyền, chưa làm hết trách nhiệm của mình trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT, còn qua loa đối phó với kiểm tra; tình trạng kỹ thuật xe mô tô một số đồng chí chưa bảo đảm tốt. Vì thế, chúng tôi không chủ quan với những gì đạt được, bởi chỉ cần một giây phút lơ là khi tham gia giao thông cũng có thể dẫn đến mất an toàn, để lại hậu quả khôn lường. Trước những tồn tại đã chỉ ra, chúng tôi sẽ tăng cường nhắc nhở, chấn chỉnh; tạo sự thống nhất về nhận thức, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác bảo đảm trật tự, ATGT.

Trung tá NGUYỄN NGỌC TUÂN

(Trưởng ban Xe-Máy, Phòng Hậu cần-Kỹ thuật, Vùng 1 Hải quân)

----------------------

Những điều cần lưu ý khi tham gia giao thông

Tiểu đoàn Vệ binh-Kiểm soát quân sự, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội có nhiệm vụ kiểm soát quân sự, duy trì pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội đối với tất cả quân nhân và phương tiện quân sự trong toàn quân hoạt động trên địa bàn TP Hà Nội. Do đó, công tác tuần tra, kiểm soát quân sự là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của đơn vị. Qua công tác tuần tra, kiểm soát quân sự của đơn vị thời gian qua, chúng tôi nhận thấy việc chấp hành pháp luật, kỷ luật, nhất là các quy định về trật tự, an toàn giao thông của cán bộ, chiến sĩ trên địa bàn Thủ đô Hà Nội có sự chuyển biến tích cực, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Nhìn chung, quân nhân khi tham gia giao thông, nhất là các đồng chí điều khiển phương tiện quân sự đều chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định liên quan; cơ bản bảo đảm đúng về lễ tiết, tác phong quân nhân khi ra ngoài doanh trại.

 Lực lượng kiểm soát quân sự thuộc Tiểu đoàn Vệ binh-Kiểm soát quân sự, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội thực hiện nhiệm vụ trên tuyến đường Phạm Văn Đồng, TP Hà Nội. Ảnh: VĂN TUÂN

Thông qua hoạt động tuần tra, kiểm soát quân sự, chúng tôi thấy, lực lượng đảm nhiệm điều khiển các phương tiện quân sự, lái xe quân sự hoạt động ở ngoài doanh trại tương đối nhiều, với những yêu cầu nhiệm vụ quan trọng. Vì thế, để bảo đảm an toàn cho người và phương tiện, mỗi đồng chí lái xe cần nắm chắc các quy định khi tham gia giao thông, luôn tự giác chấp hành quy định về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; chú ý chấp hành các quy định về lễ tiết tác phong quân nhân khi ra ngoài doanh trại; tuyệt đối không sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông... Thời gian tới, thực hiện các yêu cầu, kế hoạch của trên, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp cùng các lực lượng chức năng kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ, duy trì nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội nhằm góp phần xây dựng hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ.

Thiếu tá PHẠM VĨNH TOẢN

(Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Vệ binh-Kiểm soát quân sự, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội)

-------------

Cần chấp hành nghiêm luật giao thông

Trong khi đại đa số sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân và viên chức quốc phòng có ý thức và tự giác chấp hành các quy định khi tham gia giao thông thì vẫn còn một số ít cá nhân chưa tuân thủ nghiêm. Dù chỉ là một bộ phận rất nhỏ nhưng hành vi không chấp hành quy định khi tham gia giao thông cũng gây bức xúc, bất bình và ảnh hưởng đến hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ mà bao thế hệ cha anh đã đổ máu xương xây dựng, được lớp lớp cán bộ, chiến sĩ nâng niu, vun đắp hằng ngày, hằng giờ. Đó là điều hoàn toàn dễ hiểu bởi một trong những yếu tố quan trọng tạo dựng nên hình ảnh, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ chính là tính gương mẫu và kỷ luật. Do đó, không thể chấp nhận việc một người đội mũ có cằm, hai bên dán đầy đủ họ, tên và đơn vị lại điều khiển xe vượt đèn đỏ...

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ nêu rất rõ: Trật tự, an toàn giao thông đường bộ là trạng thái giao thông trên đường bộ có trật tự, bảo đảm an toàn, thông suốt; được hình thành và điều chỉnh bởi các quy tắc, nguyên tắc, quy phạm pháp luật trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Người tham gia giao thông đường bộ phải chấp hành các quy định của pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đường bộ và quy định khác của pháp luật có liên quan, có trách nhiệm giữ an toàn cho mình và cho người khác. Với quân nhân, chấp hành nghiêm Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và các quy định liên quan còn là trách nhiệm giữ gìn, lan tỏa hình ảnh Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới. Vì thế, đã là quân nhân thì dù mặc quân phục hay thường phục; đội mũ có cằm hay không có cằm thì ở đâu, trong hoàn cảnh nào cũng phải nhớ mình là quân nhân-Bộ đội Cụ Hồ với đặc trưng: Kỷ luật tự giác, nghiêm minh; gương mẫu chấp hành pháp luật Nhà nước, điều lệnh, điều lệ, chế độ, quy định của Quân đội. Đó cũng là cách hữu hiệu để rèn luyện, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, kỷ luật hằng ngày của quân nhân.

NGUYỄN ĐỨC TUẤN

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.