Hội thao không chỉ là hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả huấn luyện mà còn là dịp để cán bộ, chiến sĩ học hỏi kinh nghiệm, rèn luyện kỹ năng PCCC, sẵn sàng xử trí hiệu quả khi có tình huống xảy ra...

Có mặt tại Lữ đoàn 918, chúng tôi cảm nhận rõ không khí sôi nổi của Hội thao PCCC do Quân chủng PK-KQ tổ chức. Đặc biệt, hoạt động thao diễn phương án chữa cháy xe tra nạp, vận chuyển xăng, dầu đã thu hút sự quan tâm của đông đảo cán bộ, chiến sĩ. Theo tình huống giả định, quá trình bảo quản, bảo dưỡng xe tra nạp, vận chuyển xăng, dầu tại nhà xe thì một xe bị chập điện cao áp, gây cháy. Ngay sau khi tiếng kẻng báo cháy vang lên, lực lượng, phương tiện chữa cháy tại chỗ đã có mặt, khẩn trương cứu người, dập lửa, sơ cứu người bị ngạt khói và bỏng, đồng thời di chuyển các xe khác ra ngoài để chống cháy lan. Khi đám cháy bùng phát mạnh, vượt quá khả năng ứng phó, chỉ huy đơn vị lập tức đề nghị cấp trên tăng cường lực lượng hỗ trợ, rồi nhanh chóng phối hợp với các lực lượng tăng cường tổ chức đội hình, sử dụng xe chuyên dụng khẩn trương dập tắt đám cháy, đưa người bị nạn đi cấp cứu... Màn thao diễn kết thúc trong tiếng hò reo của hàng trăm cán bộ, chiến sĩ tham gia hội thao.

leftcenterrightdel
Các vận động viên thực hiện nội dung thi chữa cháy bằng phương tiện cầm tay trong hội thao. 

Theo Đại tá Vũ Hồng Điệp, Phó tham mưu trưởng Quân chủng PK-KQ, Trưởng ban tổ chức hội thao: Quân chủng quản lý hệ thống vũ khí, trang bị hiện đại, có tính chất đặc thù; các đơn vị đóng quân phân tán ở nhiều địa hình, khu vực khác nhau, luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, sạt lở. Vì thế, hội thao là dịp để Quân chủng kiểm tra, đánh giá toàn diện trình độ, khả năng ứng phó với các tình huống cháy nổ của cơ quan, đơn vị theo phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời thông qua hội thao để nâng cao trình độ, năng lực điều hành của người chỉ huy; kỹ năng khai thác, sử dụng và làm chủ phương tiện, trang bị PCCC của bộ đội; tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác PCCC...

Được biết, nội dung lý thuyết trong hội thao lần này chủ yếu tập trung vào xây dựng và báo cáo kế hoạch phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập của người chỉ huy; hiểu biết của bộ đội về các văn bản quy phạm pháp luật trong PCCC. Còn nội dung thi thực hành được xây dựng trên cơ sở hai bài tập chữa cháy bằng các trang thiết bị cầm tay và phương tiện của lực lượng chuyên trách, nhằm rèn luyện bản lĩnh, kỹ năng, nâng cao trình độ chữa cháy cho bộ đội.

Qua theo dõi hội thao, chúng tôi thấy phần thi lý thuyết có nội dung kiến thức rộng, nhưng các vận động viên đều cơ bản nắm chắc và biết vận dụng sát vào điều kiện thực tiễn của cơ quan, đơn vị mình. Ở phần thi xây dựng và báo cáo kế hoạch, các đồng chí chỉ huy nắm chắc đặc điểm tình hình, đánh giá sát đúng các nguy cơ tiềm ẩn, mục tiêu cần bảo vệ; tổ chức bố trí, sử dụng lực lượng, trang bị, phương tiện phù hợp, bảo đảm tốt các yêu cầu về chiến thuật trong PCCC. Ngoài ra, nhiều đồng chí còn thể hiện rõ phương pháp, tác phong chỉ huy khi thực hành báo cáo, làm chủ được kế hoạch và xử lý tốt các tình huống.

Có mặt tại khu vực thi thực hành, chúng tôi thấy công tác bảo đảm cho hội thao được chuẩn bị chu đáo, chính quy và tinh thần quyết tâm thi đấu hiện rõ trên khuôn mặt của từng vận động viên. Không khí hội thao trở nên “nóng” hơn khi các đội bước vào phần thi đội hình chữa cháy bằng phương tiện cầm tay, cứu người, di chuyển tài sản, chống cháy lan. Trong điều kiện khói lửa mù mịt và tiếng còi, kèn báo động, tiếng động cơ của phương tiện tham gia chữa cháy ầm vang, nhưng các kíp chữa cháy bằng phương tiện cầm tay phối hợp nhịp nhàng, vượt qua các chướng ngại vật, thực hiện thuần thục, chuẩn xác động tác, nhanh chóng dập tắt đám cháy, sơ tán người ra khỏi khu vực nguy hiểm...

Đối với phần thi kíp chữa cháy bằng phương tiện chuyên dụng, các vận động viên phối hợp nhịp nhàng trong vận hành xe, triển khai ống dẫn, đấu nối ba chạc, tăng áp, đưa đầu lăng bơm nước vào tiêu điểm trong thời gian ngắn, đáp ứng được yêu cầu bài thi. Cứ như vậy, các đội tuyển thay nhau thực hiện phần thi trong tiếng hò reo, cổ vũ của các cổ động viên.

Là đội trưởng của đội tuyển đoạt giải nhất toàn đoàn, Thượng tá Trần Ngọc Chinh, Phó tham mưu trưởng Sư đoàn Phòng không 361 còn giành giải nhất cá nhân nội dung xây dựng và báo cáo kế hoạch phòng, chống cháy nổ, cháy rừng, cứu sập. Anh Chinh chia sẻ: “Hội thao là dịp để chúng tôi học hỏi kinh nghiệm, bổ sung kiến thức cần thiết về công tác PCCC. Để có được kết quả cao, chúng tôi đã làm tốt công tác chuẩn bị, tổ chức ôn luyện nghiêm túc, quán triệt sâu sắc mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác PCCC. Đặc biệt, quá trình luyện tập và thi đấu, chúng tôi đều nhắc nhau phải cố gắng với quyết tâm cao nhất”.

Thượng úy QNCN Trương Văn Khôi (đội tuyển Trường Cao đẳng Kỹ thuật PK-KQ) tâm sự: “Lần đầu tiên tôi tham gia hội thao PCCC cấp Quân chủng. Mặc dù không phải là lực lượng chuyên trách, nhưng tôi đã cùng các đồng đội tích cực luyện tập, thực hiện tốt nội dung thi. Qua hội thao, tôi lĩnh hội thêm nhiều kiến thức, kỹ năng về PCCC để bảo đảm an toàn cho bản thân và đơn vị”.

Bài và ảnh: HÀ KHÁNH - ĐÌNH KÝ

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.