Trên thao trường nắng hạ, tiếng súng nổ giòn tan và những tràng pháo tay cổ vũ, chúc mừng sau từng đợt bắn của lực lượng dân quân cơ động trong bài kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AR15 bài 1 và 1b “Bắn mục tiêu cố định ban ngày” khiến cả khu vực trường bắn sôi động. Cán bộ Ban CHQS huyện Bình Sơn và lãnh đạo các xã, thị trấn có dân quân tham gia kiểm tra bắn đạn thật đã trực tiếp đến trường bắn chúc mừng, "thưởng nóng" các đồng chí có thành tích bắn giỏi, động viên các chiến sĩ dân quân chuẩn bị vào kiểm tra bắn đợt sau.

leftcenterrightdel

Nữ chiến sĩ dân quân Võ Thị Hoanh cùng đồng đội nam nhận "hoa bắn giỏi". 

Đối với các nữ chiến sĩ "sao vuông" thì để bắn súng thành thạo đã là việc khó, việc bắn đạt loại giỏi càng khó hơn. Tuy nhiên, chị em đã nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, trở ngại của nữ giới khi hoạt động trong điều kiện đặc thù của môi trường quân sự để hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện. Nhiều đồng chí đạt kết quả giỏi trong kiểm tra bắn đạn thật.

Trở về vị trí nghỉ ngơi sau khi hoàn thành nội dung kiểm tra với đôi má ửng hồng và kết quả đạt giỏi, Võ Thị Hoanh, dân quân cơ động xã Bình Phước, huyện Bình Sơn, tự tin chia sẻ: "Đây là lần thứ hai tôi tham gia kiểm tra bắn đạn thật. Ngoài việc kiên trì luyện tập thuần thục yếu lĩnh động tác thì sự bình tĩnh, trung thành với đường ngắm, tuân thủ quy tắc bắn cũng là yếu tố để tôi đạt được kết quả cao".

Đối với dân quân cơ động năm thứ nhất, các đề mục: Cấu tạo, tính năng, tác dụng của súng tiểu liên AR15; tháo lắp súng tiểu liên AR15; các tư thế bắn..., được cán bộ huấn luyện chú trọng giới thiệu tỉ mỉ, kết hợp động tác mẫu chuẩn xác. Thiếu tá Huỳnh Ngọc Dương, Trợ lý Dân quân, Ban CHQS huyện Bình Sơn, cho biết: "Chúng tôi thực hiện đúng phương châm "Cơ bản, thiết thực, vững chắc". Đối với dân quân năm thứ nhất, để có kết quả bắn tốt, cán bộ huấn luyện phải kiên trì hướng dẫn, bám lớp, rèn luyện kỹ năng lấy đường ngắm cơ bản, đường ngắm đúng. Tôi thường động viên các đồng chí dân quân phải luôn nhớ câu khẩu hiệu "Khổ luyện thành tài, chai tay bắn giỏi". Quá trình huấn luyện phải thường xuyên kiểm tra đường ngắm và tổ chức luyện tập tay cò theo phương pháp "áp má, tì vai, ngưng thở, da tay dính cò".

Các nữ chiến sĩ dân quân: Đặng Thị Thanh Lợi (xã Bình Trị), Phạm Thị Kim Chi (xã Bình Minh), Hồ Thị Kim Nhung (xã Bình Thạnh) luôn xông xáo, nhiệt tình, hăng say luyện tập, khiến nhiều chiến sĩ nam rất nể phục. Không để chuyện gia đình và công việc cơ quan ảnh hưởng đến nhiệm vụ huấn luyện, hằng ngày các chị phải dậy từ sáng sớm lo cơm nước, đưa con đến trường học rồi ra thao trường cho kịp giờ. Ban đêm, các chị tranh thủ giải quyết công việc tồn đọng trong ngày tại cơ quan. Ai cũng cố gắng thu xếp ổn thỏa việc chung, riêng để tham gia huấn luyện đúng, đủ nội dung, chương trình. Bước vào huấn luyện, động tác của các nữ dân quân nhanh nhẹn, chuẩn xác. Thao trường nắng nóng, cường độ huấn luyện cao, các chị luôn mướt mồ hôi nhưng vẫn đầy ắp năng lượng, thường xuyên trao đổi kinh nghiệm với nhau và với các chiến sĩ dân quân nam để cùng nâng cao chất lượng huấn luyện. Nội dung kiểm tra bắn đạn thật súng tiểu liên AR15 bài 1, cả 3 đồng chí tự tin bước lên tuyến bắn và đều đạt kết quả giỏi.

Trong các đợt huấn luyện dân quân, Trung tá Bùi Thế Hùng, Phó chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện Bình Sơn thường xuyên bám thao trường, theo dõi chặt chẽ quá trình huấn luyện và kiểm tra đánh giá kết quả. Trung tá Bùi Thế Hùng cho biết: "30% dân quân của huyện Bình Sơn là phụ nữ, làm cán bộ đoàn, công chức, giáo viên, công nhân... Nhiều chị em hoàn cảnh gia đình khó khăn, tham gia huấn luyện dài ngày trong thời tiết nắng nóng rất vất vả, nhưng các đồng chí vẫn sắp xếp hợp lý, chu đáo việc gia đình, việc tập thể để bám lớp, bám thao trường. Quá trình huấn luyện, đơn vị luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các nữ chiến sĩ “sao vuông” đạt thành tích tốt, bảo đảm an toàn về mọi mặt. Kết quả huấn luyện cho thấy, các chiến sĩ nữ không hề thua kém chiến sĩ nam ở từng nội dung. Tinh thần vượt khó, gương mẫu trong sinh hoạt và huấn luyện của chị em xứng đáng được biểu dương, lan tỏa".

Bài và ảnh: NGUYỄN ĐỨC MINH