Chính những năm tháng vừa là nghệ sĩ vừa là chiến sĩ đã giúp Shis luôn nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ và hoạt động nghệ thuật. Cùng với đó, thành công của Sihs còn được vun tưới bởi sự ủng hộ của gia đình, đặc biệt là người vợ hiền hậu, luôn hết lòng thương yêu, động viên để giọng ca của núi rừng mãi ngân vang giữa đại ngàn Tây Nguyên.

Sinh ra và lớn lên tại tỉnh Gia Lai, một trong những cái nôi văn hóa của vùng đất Tây Nguyên, ngay từ nhỏ, chàng trai người dân tộc Ba Na Sihs đã sớm yêu ca hát. Thế nhưng, để đến với nghệ thuật rồi khoác lên mình màu xanh áo lính đối với Sihs là cả một chặng đường đầy gian nan, thử thách. Sihs kể: "Năm 2004, tôi mạnh dạn đăng ký tham gia thi Hội diễn LLVT học sinh, sinh viên tại Đà Nẵng và đoạt giải Vàng, được nhạc sĩ An Thuyên đặc cách vào học tại Trường Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. Ra trường, tôi xin về Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai công tác".

leftcenterrightdel

Vợ chồng Đại úy QNCN Sihs và hai con. 

Là Đội trưởng Đội tuyên truyền, rồi nhân viên Nhà văn hóa Phòng Chính trị, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Gia Lai, dù ở vị trí nào, Đại úy QNCN Sihs cũng luôn tâm huyết và hết mình trong công việc. Khi biểu diễn trên sân khấu, Sihs là nghệ sĩ cháy hết mình, nhưng khi về với gia đình, anh lại là người chồng, người cha mẫu mực, hết lòng chăm lo cho tổ ấm. Với Sihs, nhiệm vụ và gia đình đều quan trọng như nhau nên dù ở cương vị nào, anh cũng luôn cố gắng. Kể về vợ, anh Sihs cho biết: "Ngày yêu nhau, tôi cũng hay chia sẻ về công việc mình và những khó khăn khi làm vợ bộ đội, nhưng cô ấy không lo lắng mà còn động viên tôi rất nhiều. Làm vợ, cô ấy luôn nhận những thiệt thòi về mình, chăm lo mọi việc trong gia đình để tôi yên tâm công tác".

Chị Siu H’JaNa, vợ anh đang công tác tại UBND xã Chư Á, TP Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chung sống với nhau đến nay ngót 20 năm, cả hai đã cùng trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc để nắm chặt tay nhau không rời. Hai con trai lần lượt chào đời, cùng với niềm vui thì những bận rộn, khó khăn lại đè nặng thêm lên đôi vai chị. Có những lúc chồng đi công tác dài ngày, chị Siu H’JaNa vừa chu toàn việc cơ quan vừa chăm sóc con, vun vén nhà cửa. Chị Siu H’JaNa cho rằng, chỉ cần mình cố gắng thì mọi vất vả cũng sẽ vượt qua. Với chị, cứ nghĩ đến chồng, nghĩ đến những vất vả của anh cùng đồng đội đang góp phần bảo vệ biên cương của Tổ quốc là chị lại thấy mình như được tiếp thêm động lực để trở thành chỗ dựa vững chắc cho chồng hoàn thành nhiệm vụ.

Bài và ảnh: NHẬT MINH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.