Có mặt tại Tiểu đoàn 1, Trung đoàn 741 (Bộ CHQS tỉnh Điện Biên) khi chuyến xe đưa chiến sĩ mới (CSM) nhập ngũ năm 2024 vừa về đến đơn vị, chúng tôi được chứng kiến những cử chỉ đón tiếp ân cần, chu đáo của đội ngũ cán bộ các cấp dành cho CSM. Điều này đã tiếp sự tự tin cho các thanh niên vững tinh thần, mạnh ý chí, quyết tâm trở thành những chiến sĩ tiêu biểu. Trao đổi nhanh với cán bộ tiểu đoàn chúng tôi được biết, trong số các CSM được phân bổ về huấn luyện tại đơn vị năm nay có rất nhiều người đã tình nguyện viết đơn nhập ngũ với khát vọng được cống hiến, phụng sự Tổ quốc.

leftcenterrightdel

Thanh niên Điện Biên chia tay người thân trước khi lên đường về đơn vị.  

Nổi bật trong số đó là nhóm bạn thân: Lò Văn Lâm, Lò Văn Hải, Đèo Văn Hải ở xã Thanh Xương, huyện Điện Biên. Trước khi nhập ngũ, Lâm và các bạn của mình dự định nộp hồ sơ xin việc vào một số công ty ở thành phố nhưng sau đó, thay vì những lá đơn xin việc, 3 chàng trai trẻ lại quyết tâm cùng nhau viết đơn xin nhập ngũ. CSM Lò Văn Lâm tâm sự: “Lúc đầu, chúng tôi định cùng nhau xin việc để kiếm thêm thu nhập, phụ giúp gia đình. Nhưng sau khi được tuyên truyền về Luật Nghĩa vụ quân sự, trách nhiệm công dân với Tổ quốc, chúng tôi đã quyết định cùng nhau viết đơn tình nguyện nhập ngũ để được rèn luyện bản thân”.

Giống như người bạn của mình, CSM Lò Văn Hải rất háo hức khi được bước vào môi trường quân ngũ, Hải phấn khởi chia sẻ: “Cũng may mắn là chúng tôi đều được về huấn luyện cùng một đơn vị. Đây là cơ hội để chúng tôi được tiếp tục cùng nhau học tập, rèn luyện, trưởng thành và được cống hiến sức trẻ cho quê hương, đất nước. Tôi tin tưởng rằng sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, mọi người sẽ vững vàng hơn trong cuộc sống sau này”.

Bên cạnh đó, nhiều CSM xác định tham gia nghĩa vụ quân sự không chỉ là trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ mà còn là con đường để có thể thay đổi cuộc sống của bản thân. Chính động lực đó đã thôi thúc CSM Nguyễn Quang Phúc viết đơn tình nguyện nhập ngũ sau khi vừa tốt nghiệp ngành công nghệ kỹ thuật điện tử, Trường Đại học Thái Bình. Trò chuyện với chúng tôi, Nguyễn Quang Phúc cho biết: “Sinh ra, lớn lên trên mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng, ngay từ khi còn nhỏ, tôi đã mong ước có một ngày được khoác lên mình bộ quân phục màu xanh áo lính. Vậy nên sau khi tốt nghiệp đại học, tôi đã không ngần ngại viết đơn tình nguyện nhập ngũ để thực hiện ước mơ của mình. Mục tiêu của tôi là nỗ lực hết mình để có thể được kết nạp Đảng và phục vụ lâu dài trong môi trường Quân đội”.

Có thể thấy, đằng sau mỗi lá đơn tình nguyện nhập ngũ là một hoàn cảnh, một suy nghĩ và mục tiêu riêng. Tuy nhiên, các thanh niên đều chung mong ước được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh áo lính và thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của tuổi trẻ với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc để xứng đáng là niềm tự hào của gia đình, địa phương.

Bài và ảnh: TRẦN HÀO - ĐỨC HẠNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.