Khi chúng tôi đến Xưởng X78, Đại úy QNCN Nguyễn Như Toàn vừa trải qua thời gian điều trị ở viện về, sức khỏe chưa hồi phục như trước nhưng anh vẫn quyết tâm đi làm. Hiểu rõ tâm lý của đồng chí Toàn mong muốn được đóng góp nhiều hơn cho đơn vị, nhưng vì sức khỏe chưa cho phép nên Thiếu tá Mai Ca, Quản đốc Phân xưởng Vũ khí thống nhất trong cấp ủy ở phân xưởng phân công nhiệm vụ phù hợp, đồng thời cử cán bộ hỗ trợ, giúp đỡ đồng chí Toàn trong mọi việc khi ở xưởng. Thiếu tá Mai Ca chia sẻ: “Đối với đồng chí Toàn, anh em trong đơn vị ngoài hỗ trợ nhiệm vụ thường ngày, vào các dịp lễ, tết, mọi người trong phân xưởng lại phân công nhau đến nhà giúp đỡ gia đình. Sự tương trợ tuy chỉ một phần nhỏ nhưng đã khích lệ, động viên giúp đồng chí Toàn bớt đi phần nào khó khăn, yên tâm gắn bó với đơn vị”.

Ở Phân xưởng Cơ khí, Thượng úy QNCN Đỗ Duy Khánh, thợ sửa chữa cơ khí gặp hoàn cảnh khá éo le khi bố mẹ mắc trọng bệnh, con thường xuyên đau ốm, vợ đi xuất khẩu lao động. Khi đồng chí Khánh nghỉ phép để đưa bố đi khám bệnh, hết phép thì con lại bị bệnh nặng phải xuống Hà Nội điều trị. Sợ gây khó khăn cho chỉ huy đơn vị khi liên tục đề xuất đi tranh thủ, nhưng không đi thì bệnh tình của con ngày một nặng, đồng chí Khánh cứ đứng ngồi không yên, bồn chồn, lo lắng và chia sẻ với đồng đội nỗi lòng của mình.

leftcenterrightdel
Lãnh đạo Cục Kỹ thuật Quân khu 2 kiểm tra công tác sửa chữa, bảo dưỡng trang bị kỹ thuật tại Xưởng X78. 

Nắm được tâm tư của đồng đội, Thiếu tá QNCN Trần Ngọc Đông, Tổ trưởng Tổ cắt gọt báo cáo kịp thời với chỉ huy đơn vị, tạo điều kiện để Thượng úy QNCN Đỗ Duy Khánh thu xếp việc gia đình, đưa con đi chữa bệnh. Trong lúc mọi khó khăn dồn đến tứ bề, gia đình đồng chí Khánh luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ, giúp đỡ của lãnh đạo, chỉ huy đơn vị và các đồng chí, đồng đội. Thượng úy QNCN Đỗ Duy Khánh chia sẻ: “Tôi rất cảm động khi được đơn vị tạo điều kiện để có thời gian chăm sóc bố mẹ và đưa con đi chữa bệnh. Những ngày gia đình neo người, khi tôi xuống Hà Nội chữa bệnh cho con, anh em trong phân xưởng đến hỗ trợ, chăm sóc bố mẹ tôi. Tình cảm ấy thật là sâu nặng!”.

Trời về chiều, tạm xa Khu kỹ thuật của Xưởng X78-nơi còn vang vọng tiếng máy bắt vít, tiếng kim loại va vào nhau, chúng tôi đem những câu chuyện ghi nhận ở các phân xưởng kể lại cho Thượng tá Dương Minh Quân, Chính trị viên Xưởng X78, anh chia sẻ: “Đó là nét đẹp truyền thống của đơn vị. Là nền tảng xây dựng sự đoàn kết, gắn bó giữa cán bộ, nhân viên trong đơn vị. Khi cán bộ, nhân viên đều xác định đây là ngôi nhà thứ hai của mình thì ai cũng yêu thương, chăm sóc ngôi nhà ấy. Một đồng chí ở xưởng gặp khó khăn, mọi người cùng chung tay giúp đỡ. Có lẽ, đây cũng là “chìa khóa” để đơn vị hóa giải mọi vướng mắc phát sinh về tư tưởng”.

Bên cạnh việc chú trọng xây dựng mối đoàn kết nội bộ thực sự vững chắc, để tăng cường công tác nắm, quản lý tư tưởng quân nhân, Đảng ủy, Ban giám đốc Xưởng X78 luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành kỷ luật, pháp luật cho cán bộ, nhân viên trong đơn vị thông qua việc tổ chức các diễn đàn, tọa đàm, trao đổi... Tăng cường bồi dưỡng công tác nắm, quản lý, xử lý kịp thời tình hình tư tưởng, kỷ luật, nhất là kỹ năng xử lý 100 tình huống tư tưởng có thể nảy sinh ở đơn vị cơ sở; nội dung Quy chế công tác quản lý tư tưởng quân nhân, nắm và định hướng dư luận trong Quân đội nhân dân Việt Nam cho đội ngũ cán bộ các cấp.

leftcenterrightdel
Cán bộ, nhân viên Xưởng X78, Cục Kỹ thuật Quân khu 2 thực hiện nhiệm vụ sửa chữa, bảo dưỡng vũ khí, trang bị kỹ thuật. 

Thiếu tá Hoàng Văn Giáp, Giám đốc Xưởng X78 tâm sự: “Một trong những biện pháp được Đảng ủy, Ban giám đốc chú trọng là phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong công tác kiểm tra, nắm bắt tư tưởng quân nhân, đặc biệt là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ. Kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm kỷ luật, không bao che, giấu khuyết điểm và các biểu hiện chạy theo thành tích, báo cáo không trung thực, không nắm bắt được các nhiệm vụ. Đơn vị tổ chức 100% cán bộ, đảng viên, quần chúng viết bản cam kết không tham gia tệ nạn xã hội. Thực hiện nghiêm quy chế dân chủ ở cơ sở; chăm lo giải quyết tốt tâm tư, nguyện vọng và bảo đảm chế độ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị”.

Chính nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, trong đó, chú trọng xây dựng mối đoàn kết, gắn bó giữa cấp trên với cấp dưới, giữa đồng đội với nhau trong ngôi nhà chung Xưởng X78, những năm qua, 100% cán bộ, nhân viên, chiến sĩ ổn định tư tưởng, yên tâm công tác, chấp hành nghiêm kỷ luật, pháp luật; sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: DUY THÀNH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.