Trong doanh trại của lữ đoàn, những vườn hoa và các khu vui xuân rực rỡ, lung linh khoe sắc trong nắng phương Nam vàng óng. Đó là nhờ công sức chăm sóc của cán bộ, chiến sĩ suốt mấy ngày qua.

leftcenterrightdel
Chiến sĩ Lữ đoàn 434 trang trí khu vui xuân. 

Binh nhất Nguyễn Phạm Ngọc Lễ, chiến sĩ Trung đội chỉ huy (thuộc Tiểu đoàn 1), quê ở quận 2 (TP Hồ Chí Minh), cùng đồng đội tu sửa lại khu vui Xuân, bố trí thêm những tờ báo tường, báo liếp vừa hoàn thành để khu vui Xuân thêm màu sắc. Đây là năm đầu tiên Lễ đón Tết xa gia đình, trong môi trường quân ngũ. Trong ngày Tất niên, mọi công tác soạn sửa, trang trí đã hoàn tất, để đơn vị đón Giao thừa ấm áp, vui tươi. Lễ tâm sự: “Tết phương Nam nắng nóng, nhưng không kém phần nhộn nhịp. Mấy ngày nay chúng tôi được tham gia các hoạt động vui chơi, giải trí, văn nghệ thể thao… Đêm Giao thừa sẽ có các hoạt động văn nghệ, hái hoa dân chủ, mừng tuổi đầu Xuân… nên cả đơn vị ai cũng mong đợi”.

Còn Binh nhất Nguyễn Bảo Hoàng, chiến sĩ Đại đội 1 (Tiểu đoàn 1), quê ở huyện Gò Công Đông (Tiền Giang), chia sẻ: “Tết năm ngoái, đúng đêm tất niên, tôi cùng các bạn đi chơi đến tận sáng Mồng Một mới về, chẳng phải lo nghĩ gì và cũng chẳng giúp gì được cho gia đình. Năm nay, tôi đón Tết cùng đồng đội ở tại đơn vị. Chúng tôi đã tự tay trang trí doanh trại, xếp đặt bàn thờ Bác Hồ và tham gia nhiều hoạt động tập thể vui tươi, bổ ích cho mùa Xuân thêm xôm tụ…".

leftcenterrightdel
 Cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn 1 (Lữ đoàn 434) chăm sóc cây cảnh mừng xuân mới.

Năm 2021, do điều kiện dịch Covid-19 bùng phát, nên thân nhân của các chiến sĩ không lên đơn vị thăm như trước. Đồng thời, hàng trăm chiến sĩ Lữ đoàn 434 phải tham gia chống dịch giúp dân nhiều tháng liền. Thấu hiểu tâm trạng và nỗi nhớ nhà của chiến sĩ, Tết này, Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn 434 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động vui xuân sôi nổi trong không khí ấm tình đồng đội. Từ chỉ huy lữ đoàn đến cấp trung đội đều bám sát đơn vị, tham gia các chương trình vui chơi có thưởng, kết hợp với những buổi diễn đàn nhẹ nhàng, vui nhộn để bộ đội chia sẻ những câu chuyện về gia đình, bạn bè và Tết quê…

Đại tá Dương Kim Tần, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy lữ đoàn cho biết: “Để bộ đội đón Tết thêm đầm ấm, vui tươi, trong suốt thời gian nghỉ Tết, chỉ huy các đơn vị luân phiên tổ chức trò chơi dân gian, rèn luyện thể lực, tinh thần đoàn kết, hiệp đồng và sự khéo léo, sáng tạo của mỗi cá nhân… thu hút chiến sĩ tham gia đông đủ nhất. Các trò chơi đều có phần thưởng là quyển sổ, cây bút, gói kẹo, hộp bánh, hoặc chai nước ngọt, nhằm khích lệ bộ đội vui Xuân”.

Với cách tổ chức Tết mang đậm phong tục cổ truyền gắn với địa phương đóng quân và nét riêng của người lính, các chiến sĩ trẻ vơi bớt nỗi nhớ nhà, xác định rõ quyết tâm hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Bài và ảnh: THÀNH CƯỜNG