Hội thi có ý nghĩa thiết thực, tiếp tục thúc đẩy Phong trào thi đua (PTTĐ) “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” trong toàn quân. Qua hội thi, các đơn vị đã huy động được nguồn lực tổng hợp để củng cố, xây dựng cảnh quan, phát triển doanh trại theo hướng bền vững, thiết thực và hiệu quả, nâng cao chất lượng đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội.

Bài 1: Triển khai nghiêm túc, chung sức, đồng lòng

Được tham quan, theo dõi quá trình chuẩn bị của một số đơn vị tham gia hội thi, chúng tôi thấy, hội thi nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo rất sát sao, quyết liệt của cấp ủy, chỉ huy các cấp, từ đó đã huy động được nhiều nguồn lực trong và ngoài đơn vị để xây dựng, củng cố doanh trại...

Sự tiếp nối hiệu quả

Tìm hiểu về mục đích, ý nghĩa của hội thi, chúng tôi được Thiếu tướng Lê Hồng Dũng, Phó chủ nhiệm TCHC, Trưởng ban chỉ đạo hội thi, cho biết, đây là lần thứ tư TCHC tổ chức Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” cấp toàn quân; mỗi hội thi được tổ chức ở các loại hình đơn vị khác nhau.

Hội thi lần này có sự tham gia của 20 đơn vị, là các trung, lữ đoàn khối binh chủng, kỹ thuật thuộc các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng và BĐBP...; mỗi đầu mối lựa chọn một trung đoàn hoặc lữ đoàn tham gia. Hội thi nhằm đẩy mạnh hơn nữa PTTĐ “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” ở tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; tiếp tục lựa chọn các đơn vị để xây dựng mô hình điểm, làm cơ sở nhân rộng, thúc đẩy PTTĐ phát triển bền vững, thiết thực và hiệu quả.

leftcenterrightdel
 Bộ đội Lữ đoàn 405 (Quân khu 3) chăm sóc, làm đẹp doanh trại. Ảnh: DUY ĐĂNG

Với mục đích, ý nghĩa đó, chúng tôi được biết, Ban tổ chức hội thi đã đề ra quy chế chấm điểm dựa trên 6 nội dung (với 24 tiêu chí cụ thể), gồm: Tổ chức thực hiện quy hoạch doanh trại hợp lý, chính quy, quản lý đất quốc phòng theo đúng pháp luật; xây dựng và quản lý doanh trại theo đúng chế độ quy định; quản lý, sử dụng điện, nước an toàn, tiết kiệm; quản lý, sử dụng hiệu quả doanh cụ, dụng cụ sinh hoạt thống nhất về quy cách; bảo đảm vệ sinh môi trường, doanh trại xanh, sạch, đẹp; phát huy tinh thần tự lực, tự cường, nội lực của đơn vị. Ngoài các nội dung trên, ban giám khảo có thêm điểm thưởng cho đơn vị có biện pháp hay, sáng kiến giá trị, mang lại hiệu quả thiết thực trong thực hiện PTTĐ của ngành doanh trại.

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Việt, Cục trưởng Cục Doanh trại, Phó trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo, Trưởng ban tổ chức hội thi, cho biết: Để hội thi diễn ra nghiêm túc, hiệu quả, đạt mục đích, yêu cầu đề ra, có sức lan tỏa rộng rãi, Cục Doanh trại-cơ quan thường trực hội thi đã chủ động xây dựng kế hoạch, quy chế, hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị triển khai thực hiện.

Cục đã tham mưu với thủ trưởng TCHC thành lập ban chỉ đạo, ban tổ chức để hướng dẫn, kiểm tra quá trình chuẩn bị tham gia thi của các đơn vị; sau đó, lên kế hoạch tổ chức chấm thi với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, khách quan. Ban tổ chức hội thi đã thành lập ban giám khảo gồm 14 thành viên là cán bộ có chuyên môn sâu của Cục Doanh trại và cơ quan Bộ Tham mưu, Cục Chính trị (TCHC); chia làm hai tiểu ban chấm thi (tiểu ban 1 chấm thi các đơn vị ở miền Bắc; tiểu ban 2 chấm thi các đơn vị ở miền Trung và miền Nam).

Trước khi chấm thi, Ban chỉ đạo hội thi đã tổ chức kiểm tra công tác chuẩn bị tại nhiều đơn vị, nhận xét và góp ý cụ thể để các đơn vị hoàn thiện nội dung, bảo đảm vừa đạt kết quả cao vừa phù hợp với đặc điểm đơn vị, thiết thực phục vụ đời sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Cách làm hết sức chặt chẽ, khoa học, đạt hiệu quả thiết thực đã được các đơn vị tham gia hội thi nhiệt tình ủng hộ.

Chuẩn bị nghiêm túc, vào cuộc quyết liệt

Cùng ban tổ chức, ban giám khảo đến kiểm tra, chấm thi tại một số đơn vị, chúng tôi thấy rõ sự quan tâm của thủ trưởng các quân khu, quân đoàn, quân chủng, binh chủng... đối với Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”. Tại Lữ đoàn 543 (Quân khu 2), cả hai lần chúng tôi đến đều gặp thủ trưởng quân khu.

leftcenterrightdel
 Bộ đội Lữ đoàn 543 (Quân khu 2) cắt tỉa cây cảnh, xây dựng doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp. Ảnh: CHIẾN VĂN

Chỉ huy Lữ đoàn 543 cho biết, từ khi đơn vị được chọn tham gia hội thi, các đồng chí lãnh đạo quân khu thường xuyên quan tâm, động viên và nhiều lần về kiểm tra, chỉ đạo lữ đoàn làm công tác chuẩn bị; riêng đồng chí Tư lệnh quân khu đã 3 lần trực tiếp đến kiểm tra kỹ lưỡng. 

Bộ tư lệnh Quân khu 2 đã thành lập Ban chỉ đạo hội thi cấp quân khu, đồng thời giao nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan: Tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật có trách nhiệm chỉ đạo, giúp đỡ, hướng dẫn lữ đoàn trong quá trình chuẩn bị hội thi về các nội dung phù hợp với chức năng của mình. Sự quan tâm của thủ trưởng quân khu với cách làm quyết liệt, sâu sát, cụ thể đã huy động được sự vào cuộc “tổng lực” của tất cả các cơ quan.

Qua đó, khẳng định hội thi này không phải của riêng ngành doanh trại, ngành hậu cần mà là việc chung của toàn đơn vị, cần sự chung tay, vào cuộc của tất cả các cơ quan và cán bộ, chiến sĩ. Chính vì có sự quan tâm đặc biệt ấy, cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn 543 càng nỗ lực, huy động được nhiều nguồn lực để làm tốt công tác chuẩn bị, giành kết quả ấn tượng tại hội thi.

Đến chấm thi tại Lữ đoàn 21 (BĐBP), các thành viên Ban giám khảo hết sức trân trọng trước lời phát biểu chân thành của Thiếu tướng Nguyễn Đức Mạnh, Phó tư lệnh BĐBP: “Lữ đoàn đóng quân trong nội thành Thủ đô nên diện tích chật hẹp, rất khó khăn cho công tác xây dựng, quy hoạch doanh trại.

Tham gia hội thi, Bộ tư lệnh BĐBP không đặt nặng vấn đề thành tích, thứ hạng, giải thưởng, nhưng chúng tôi vẫn hết sức quan tâm, chỉ đạo đơn vị tích cực làm công tác chuẩn bị tốt nhất trong khả năng của mình, coi hội thi là cơ hội để chung tay quy hoạch, cải tạo, chỉnh trang lại doanh trại theo hướng ngày càng chính quy, xanh, sạch, đẹp, giúp cán bộ, chiến sĩ thêm gắn bó, yêu mến, có trách nhiệm hơn với “ngôi nhà thứ hai” của mình. Từ kết quả hội thi, các ý kiến nhận xét, góp ý, chúng tôi sẽ tổ chức rút kinh nghiệm và triển khai cho các đơn vị trong toàn lực lượng cùng thực hiện, cùng phấn đấu nâng cao chất lượng công tác xây dựng, quản lý doanh trại trong thời gian tới”.

Đại tá Nguyễn Quang Bỉnh, Phó cục trưởng Cục Doanh trại, Trưởng ban giám khảo hội thi, kể với chúng tôi với giọng rất vui: “Đến khảo sát, hướng dẫn, kiểm tra và chấm thi tại các đơn vị, chúng tôi rất trân trọng, xúc động trước sự quan tâm của các thủ trưởng cấp quân khu, quân chủng, quân đoàn, binh chủng đối với hội thi.

Không chỉ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc mà nhiều thủ trưởng còn trực tiếp thiết kế, bày cách làm, tận tình hướng dẫn bộ đội, tạo điều kiện thuận lợi giúp đơn vị làm tốt công tác chuẩn bị. Các đầu mối đơn vị đều thành lập ban chỉ đạo do một thủ trưởng bộ tư lệnh làm trưởng ban; xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các tập thể, cá nhân; bố trí kinh phí, vật chất, huy động các nguồn lực, phát huy sức mạnh tổng hợp cả trong và ngoài đơn vị để xây dựng, củng cố doanh trại. Nhiều quân khu, quân đoàn, binh chủng đã tổ chức thi trong nội bộ trước khi tham gia hội thi cấp toàn quân.

Chính nhờ sự quan tâm đặc biệt ấy, Hội thi “Doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp” đã thu được những kết quả quan trọng, hoàn thành tốt mục tiêu, yêu cầu đề ra”.(còn nữa)

Theo Ban tổ chức hội thi, thực hiện Phong trào thi đua “Xây dựng và quản lý doanh trại chính quy, xanh, sạch, đẹp”, từ năm 2012 đến nay, các đơn vị tham gia hội thi lần này đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng để xây dựng, quy hoạch, cải tạo, sửa chữa, nâng cấp doanh trại, thiết thực phục vụ đời sống, sinh hoạt của bộ đội. Trong đó, ngoài nguồn kinh phí do trên đầu tư và phát huy nội lực, các địa phương, cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã ủng hộ, hỗ trợ hàng chục tỷ đồng. 

Bài và ảnh: VĂN CHIỂN - THANH LOAN