Máy bay Zephyr-6.
Hãng Ki-nê-ti Qui (Anh) đã thử nghiệm toàn diện hệ thống máy bay không người lái Zephyr-6 nhằm kiểm chứng những công nghệ mới hỗ trợ cho các phân đội chiến đấu trên mặt đất và trinh sát chiến trường. Cuộc thử nghiệm bay liên tục trên bầu trời cả ngày-đêm với thời gian 82 giờ 37 phút. Máy bay Zephyr-6 còn thực hiện các nhiệm vụ liên lạc và chụp ảnh giống như một vệ tinh, nhưng khả năng chụp ảnh, quan sát mục tiêu của máy bay liên tục suốt cả ngày đêm.

Cuộc thử nghiệm bay lần này của máy bay Zephyr-6 có thời gian dài nhất, vượt xa so với máy bay không người lái Global Hawk của Mỹ là 30 giờ 24 phút. Bộ Quốc phòng Mỹ và Anh đã tài trợ cho chuyến bay thử nghiệm này thông qua chương trình tìm kiếm khả năng công nghệ liên lạc nhằm phục vụ chỉ huy, quan sát chiến trường liên tục, ở mọi lúc mọi nơi. Máy bay không người lái Zephyr nặng 30kg, được điều khiển từ xa, trần bay cao hơn 18km, sau đó bay ở chế độ lái tự động thông qua tín hiệu từ vệ tinh. Chuyến bay thử nghiệm này cũng nhằm kiểm tra tính năng của thiết bị truyền phát tín hiệu nặng khoảng 2kg được gắn trên Zephyr.

Máy bay Zephyr giống như máy bay không người lái thông thường, có sải cánh rộng 18m và được trang bị những công nghệ hàng đầu thế giới. Kết cấu của máy bay bằng vật liệu sợi các-bon siêu nhẹ và nó bay chủ yếu nhờ năng lượng mặt trời sinh ra do các dãy pin mặt trời bằng vật liệu vô định hình mỏng hơn chiều dày tờ giấy được dán phủ bằng keo lên cánh máy bay. Để bay qua đêm, máy bay sử dụng năng lượng của các pin lithium-lưu huỳnh được nạp đầy vào ban ngày. Pin lithium-lưu huỳnh có dung lượng gấp đôi so với việc sử dụng các loại pin lithium-polyme. Máy bay Zephyr chịu đựng được nhiệt độ sa mạc nóng tới 450C và lạnh âm 700C ở độ cao trên 18 km. Máy bay Zephyr được phóng bằng tay và có khối lượng hơn 30kg khi không mang theo các thiết bị trinh sát, truyền thông.

Bài, ảnh: VŨ KHẨN-KIM THÚY