Yêu cầu cao, điều hành và quản lý khối lượng công việc lớn, trên cương vị tổng đạo diễn diễn tập, Đại tá Dương Xuân Thể, Chủ nhiệm Khoa Chiến thuật không chỉ làm tròn vai mà còn để lại dấu ấn về một người chỉ huy quyết liệt, sáng tạo và linh hoạt.

Gần 30 năm công tác tại Trường Sĩ quan Pháo binh, anh Thể đã trực tiếp chỉ đạo 12 cuộc diễn tập các cấp trong nhà trường. Trên cương vị tổng đạo diễn, anh Thể phải nắm trình tự từ công tác chuẩn bị đến việc bồi dưỡng cho giảng viên, cơ quan, bộ phận phục vụ để khi bước vào diễn tập tất cả các khâu cùng lắp ghép tạo thành một tổng thể nhịp nhàng. Trò chuyện cùng chúng tôi, Đại tá Dương Xuân Thể kể về những thuận lợi, khó khăn, quyết tâm của đội ngũ học viên trong quá trình thục luyện để làm nên thành công của những cuộc diễn tập. Rồi anh kể về cơ duyên gắn bó với Trường Sĩ quan Pháo binh. Anh Thể vốn là học viên ưu tú, tốt nghiệp loại xuất sắc và được giữ lại trường. Chính ở đây, Dương Xuân Thể đã gặp một nửa của cuộc đời mình-Trung tá Dương Thị Kiều Tú, Chủ nhiệm Bộ môn Lý-Hóa, Khoa Khoa học cơ bản, Trường Sĩ quan Pháo binh. Ở họ có nhiều điểm chung: Chung màu áo, chung lý tưởng và niềm đam mê. Điều đó trở thành động lực quan trọng để cả hai cùng hỗ trợ nhau trong việc chung, việc riêng và cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”.

leftcenterrightdel

Vợ chồng anh Dương Xuân Thể và các con. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Nói về vợ mình, Đại tá Dương Xuân Thể không giấu được niềm tự hào, hãnh diện. Anh tâm sự: “Do đặc thù Khoa Chiến thuật, tôi thường xuyên phải giảng dạy dã ngoại ban đêm hoặc đi diễn tập. Chính vì thế mà hầu hết công việc của gia đình đều một tay vợ đảm đương vun vén. Nhất là khi hai con chào đời, gánh nặng hậu phương càng đè lên đôi vai cô ấy". Hiện con trai lớn của anh chị đang là sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội. Con trai thứ hai học lớp 9. Cả hai con đều chăm ngoan, học giỏi, yêu thương bố mẹ. "Thành quả này là do công sức của vợ tôi đã chăm chỉ, chịu khó và hy sinh cho gia đình suốt 20 năm qua", anh Thể bày tỏ.

Đối với chị Tú, tình yêu và sự trân trọng của chồng là điều chị luôn cảm nhận rất rõ qua mỗi việc làm của anh. Trong thâm tâm chị chưa bao giờ đặt lên bàn cân để so sánh những thiệt hơn trong đời sống vợ chồng bởi mỗi người là một mảnh ghép để bù trừ cho nhau. Sự thấu hiểu, sẻ chia trong cuộc sống giúp cả hai cùng dung hòa cái tôi cá nhân và chung tay đắp xây tổ ấm. Chuyện về gia đình Đại tá Dương Xuân Thể có lẽ cũng như bao gia đình quân nhân khác ở Trường Sĩ quan Pháo binh: Hết sức dung dị và chan hòa tình yêu thương. Ở mỗi người, họ luôn xác định rõ việc chung, việc riêng, tạo động lực giúp nhau cùng phấn đấu.

LỆ THỦY

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.