Lữ đoàn 83 được đầu tư xây dựng bể bơi có chiều rộng 16m, chiều dài 50m với 6 làn bơi đúng tiêu chuẩn và đầy đủ các phương tiện, trang bị phục vụ cho công tác bảo đảm an toàn trong quá trình huấn luyện bơi. Ngay trong tuần đầu, tháng đầu huấn luyện, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới thuộc Lữ đoàn 83 đã tiến hành kiểm tra chỉ số ban đầu về khả năng bơi của chiến sĩ mới. Sau khi kiểm tra, Tiểu đoàn phân chia chiến sĩ thành từng nhóm bơi tốt, bơi khá, bơi trung bình và chưa biết bơi để có phương pháp huấn luyện, luyện tập phù hợp cho từng đối tượng. Lữ đoàn lựa chọn cán bộ có kinh nghiệm truyền đạt, hướng dẫn tỉ mỉ từng động tác giúp bộ đội từng bước hình thành động tác, kỹ năng bơi.

leftcenterrightdel

Các chiến sĩ mới của Lữ đoàn Công binh 83 Hải quân được kiểm tra phân loại thành các nhóm bơi tốt, bơi khá, bơi trung bình và chưa biết bơi để có phương pháp huấn luyện, luyện tập phù hợp.

Thiếu tá Nguyễn Minh Tiến, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới cho biết: “Trung bình hàng năm có khoảng 35-40% chiến sĩ mới chưa biết bơi. Số chiến sĩ đã biết bơi thì phần lớn mới chỉ biết bơi tự do, chưa đúng kỹ thuật, động tác bơi ếch nên bơi một đoạn ngắn là đuối sức”.

Lữ đoàn tổ chức huấn luyện bơi cho chiến sĩ mới ngay từ tuần thứ 2 theo tiến trình biểu huấn luyện. Trong quá trình huấn luyện Lữ đoàn tuân thủ đúng chương trình huấn luyện chiến sĩ mới do Bộ Tổng Tham mưu quy định và tài liệu huấn luyện bơi và bơi ứng dụng trong quân đội do Cục Quân huấn hướng dẫn.

Trao đổi về kinh nghiệm hướng dẫn bơi ếch, Thượng úy Nguyễn Hoàng Vũ, Đại đội trưởng, Đại đội 9, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới chia sẻ: “Để bộ đội bơi đúng động tác và nhanh biết bơi, đơn vị tổ chức luyện tập trên cạn từng động tác độc lập như: Động tác tay, chân và động tác thở. Sau khi đã phối hợp thuần thục các động tác tay, chân, thở trên cạn chiến sĩ mới được huấn luyện dưới nước theo nguyên tắc huấn luyện, luyện tập từ thấp đến cao”.

Chiến sĩ Văn Đức Vũ, Trung đội 8, Đại đội 9, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới trước khi nhập ngũ chưa biết bơi. Sau hơn một tháng được cán bộ trung đội, đại đội huấn luyện tỉ mỉ, từ lý thuyết đến thực hành, huấn luyện lý thuyết đến đâu, thực hành ngay đến đó, kể cả trên bờ lẫn dưới nước, Vũ đã thực hiện tốt kỹ thuật bơi ếch. Vũ kể: “Lúc đầu em cũng hơi sợ nước vì chưa biết bơi nhưng các anh, các chú hướng dẫn chi tiết từng kỹ thuật động tác giúp em tự tin hơn khi xuống nước. Hiện giờ, em đã phối hợp nhịp nhàng động tác tay, chân, thở và hoàn thành tốt nội dung kiểm tra bơi”.

leftcenterrightdel
Nhờ các giải pháp huấn luyện phù hợp sát thực tế, 100% chiến sĩ mới đã hoàn thành nội dung kiểm tra bơi ếch. 

Ngoài nội dung huấn luyện theo kế hoạch, Lữ đoàn xây dựng kế hoạch huấn luyện, luyện tập ngoại khóa cho các đồng chí bơi yếu, chưa biết bơi và tổ chức huấn luyện thêm cho các đồng chí đã biết bơi nhưng chưa bơi đúng động tác. Đối với những trường hợp chiến sĩ không biết bơi và có biểu hiện sợ nước, các đồng chí giáo viên đã gần gũi, tìm hiểu lý do, động viên tinh thần giúp bộ đội ổn định về tâm lý để thực hiện các động tác khi xuống nước.

Chiến sĩ Bùi Quốc Khải, Trung đội 2, Đại đội 1, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới trước khi nhập ngũ đã biết bơi nhưng mới dừng lại ở việc bơi tự do. Khi được huấn luyện cụ thể, tỉ mỉ kỹ thuật bơi ếch, Khải đã tiến bộ nhanh chóng, khả năng bơi, tốc độ và thời gian bơi được nâng cao. Nhờ thành tích tốt trong thực hành bơi, Khải được đưa vào nguồn tham gia đội tuyển chiến sĩ khỏe của Lữ đoàn. Bùi Quốc Khải phấn khởi: “Thực hiện đúng các hướng dẫn của đồng chí giáo viên, chỉ sau hai buổi luyện tập em đã có thể bơi ếch đúng kỹ thuật. Ngoài bơi ếch em còn rèn luyện bơi trườn sấp. Môn bơi đã giúp em rèn luyện sức khỏe rất là nhiều, thật là thú vị”.

Cùng với việc huấn luyện bơi, Tiểu đoàn huấn luyện chiến sĩ mới tăng cường các nội dung bổ trợ như: Chạy dài, cử tạ, co tay xà đơn, chống đẩy… giúp chiến sĩ tăng cường sức bền, độ dẻo dai. Từ cấp tiểu đội đến tiểu đoàn thường xuyên rút kinh nghiệm sau mỗi tuần huấn luyện bơi nhằm đánh giá đúng điểm mạnh, điểm yếu và đề ra biện pháp khắc phục trong các lần bơi tiếp theo. Nhờ áp dụng đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong quá trình huấn luyện, 100% chiến sĩ mới của Lữ đoàn đã biết bơi, nắm chắc kỹ thuật, động tác bơi ếch.

Bài và ảnh: THANH BÌNH - BẢO DUY

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.