Trong quá trình huấn luyện, sử dụng, hệ thống đường dây trên máy bay huấn luyện Su22-UM3K hay bị hỏng hóc. Việc kiểm tra thông mạch bằng phương pháp thủ công có độ tin cậy không cao...
QĐND - Trong quá trình huấn luyện, sử dụng, hệ thống đường dây trên máy bay huấn luyện Su22-UM3K hay bị hỏng hóc. Việc kiểm tra thông mạch bằng phương pháp thủ công có độ tin cậy không cao. Mặt khác, theo phương pháp này năng suất lao động thấp, người thợ khó có thể kiểm tra hết toàn bộ hệ thống do số lượng dây trên máy bay là rất lớn. Nhằm nâng cao chất lượng và rút ngắn thời gian kiểm tra, các cán bộ, kỹ sư Nhà máy A32 (Quân chủng Phòng không-Không quân) đã nghiên cứu cải tiến thiết bị tự động kiểm tra thông mạch hệ thống đường dây máy bay Su22M4 (MTM-Su22M4) thành thiết bị chuyên dùng để kiểm tra thông mạch hệ thống đường dây trên máy bay huấn luyện Su22-UM3K.
Quá trình cải tiến thiết bị MTM-Su22M4, các tác giả đã thiết kế chế tạo thành công các loại card đo dòng cách ly và card xử lý để đo chạm mạch giữa các đường dây, card đo dòng và xử lý đo thông mạch hệ thống trên máy bay Su22-UM3K; thiết kế, chế tạo mới các bó dây kiểm tra, đồng thời xây dựng cơ sở dữ liệu kiểm tra với khoảng 30.000 phép đo thông mạch và 300.000 phép đo chạm mạch. Các tác giả cũng đã hoàn thành việc lập trình quy trình kiểm tra và phát hiện hỏng hóc hệ thống đường dây trên máy bay Su22-UM3K.
Việc đưa thiết bị MTM-Su22M4 sau cải tiến vào sử dụng trong kiểm tra thông mạch trên máy bay Su22-UM3K đã khắc phục triệt để những hạn chế khi đo bằng phương pháp thủ công. Theo đó, quá trình kiểm tra hoàn toàn mang tính khách quan và có độ chính xác rất cao vì các phép đo đã được lập trình trên máy tính. Thời gian kiểm tra thông mạch giảm gần 600 lần so với kiểm tra theo phương pháp thủ công... Giải pháp đã được Cục Khoa học, Công nghệ và Môi trường (Bộ Quốc phòng) nghiệm thu và cho phép đưa vào sử dụng rộng rãi trong quân đội.
TUẤN ANH