Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Bình, Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn 17, nhiệm vụ huấn luyện vượt sông khá vất vả, phức tạp, hành động bí mật, khẩn trương, đòi hỏi cán bộ, chiến sĩ phải nắm chắc kỹ thuật, hiệp đồng chặt chẽ, linh hoạt, đúng thời cơ. Vì thế, đơn vị tập trung bồi dưỡng chuyên môn cho đội ngũ cán bộ các cấp để nâng cao khả năng chỉ huy và tổ chức thực hiện nhiệm vụ huấn luyện vượt sông, nhất là vào ban đêm; tăng cường rèn luyện thực hành để chiến sĩ thành thạo động tác kỹ thuật, không để xảy ra mất an toàn trong mọi tình huống.

leftcenterrightdel
Lữ đoàn Công binh 550 thực hành vận chuyển xe, pháo vượt sông. 

Để bảo đảm cho các đơn vị hỏa lực của Quân đoàn vượt sông an toàn khi tham gia diễn tập hoặc thực hiện các nhiệm vụ sẵn sàng chiến đấu theo yêu cầu của trên, công tác huấn luyện vượt sông luôn được Lữ đoàn Công binh 550 tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, chất lượng. Thượng tá Nguyễn Duy Khoái, Phó lữ đoàn trưởng, Tham mưu trưởng Lữ đoàn, cho biết: "Năm 2023, kết quả nổi bật trong công tác huấn luyện của Lữ đoàn là bảo đảm công binh cho Quân đoàn diễn tập đạt chất lượng tốt và thi công các công trình quân sự vượt tiến độ được giao. Kết quả này có sự đóng góp không nhỏ của công tác huấn luyện vượt sông và xây dựng các công trình quân sự, quốc phòng, cầu đường, xử lý bom, mìn, vật nổ"...

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm, Lữ đoàn đã tập trung triển khai nhiều biện pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, coi trọng kỹ năng, trình độ chuyên môn và công tác bảo đảm an toàn; trong đó, việc tập huấn, bồi dưỡng phương pháp huấn luyện cho cán bộ được thực hiện thường xuyên; lấy chất lượng huấn luyện là một trong các tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ. Theo Đại tá Vũ Hoàng Anh, Lữ đoàn trưởng, đặc thù hoạt động của bộ đội công binh luôn gắn liền với các loại khí tài, phương tiện có trọng tải lớn, quy trình triển khai, vận hành phức tạp. Do vậy, Lữ đoàn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị ưu tiên hàng đầu cho chất lượng chuyên môn và công tác an toàn; lựa chọn cán bộ có trình độ và phương pháp tốt, giàu kinh nghiệm đảm nhiệm tập huấn, huấn luyện những nội dung khó, nội dung mới.

Thực tế cho thấy, chất lượng chuyên môn ở Lữ đoàn Công binh 550 được thể hiện ở kết quả huấn luyện, diễn tập và các công trình quân sự, quốc phòng do đơn vị đảm nhiệm. Trong năm 2023, Lữ đoàn có 8/8 bộ môn thuộc chuyên ngành công binh đạt giỏi; huấn luyện nhân viên chuyên môn kỹ thuật công binh có trên 90% khá, giỏi; nhiều công trình thi công xây dựng được đánh giá bảo đảm chất lượng tốt, hoàn thành trước thời hạn quy định; các hội thi, hội thao chuyên ngành đều đoạt giải cao... Đại tá Nguyễn Quang Khải, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Lữ đoàn Công binh 550, cho biết thêm: "Đảng ủy, chỉ huy Lữ đoàn thường xuyên phân công cán bộ kiểm tra, giám sát các đơn vị huấn luyện. Năm 2023. Lữ đoàn được Bộ tư lệnh Quân đoàn 4 đề nghị Bộ Quốc phòng công nhận đơn vị huấn luyện giỏi, vững mạnh toàn diện “mẫu mực, tiêu biểu”.

Bài và ảnh: THÀNH CƯỜNG

*Mời  bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.