QĐND - Hoạt động của động cơ tàu thủy ảnh hưởng rất lớn đến quá trình công tác của tàu trên biển. Đối với những tàu lớn, việc giám sát hoạt động hệ thống động cơ là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, nhưng rất khó khăn. Hiện nay, rất nhiều tàu thủy của Việt Nam sử dụng động cơ do MTU sản xuất. Các động cơ diesel của MTU dùng cho tàu thủy được trang bị một khối điều khiển điện tử, kiểm soát hoàn toàn tự động quá trình vận hành của động cơ. Tuy nhiên, khi có các hỏng hóc cần phải nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia nước ngoài, hoặc gửi về hãng sửa chữa, mua phụ kiện thay thế, ảnh hưởng đến khả năng tác chiến của đơn vị tàu. Các cán bộ kỹ thuật của Viện Kỹ thuật Hải quân, Quân chủng Hải quân đã nghiên cứu, thiết kế, chế tạo thành công hệ thống điều khiển và giám sát động cơ MTU trên tàu thủy theo công nghệ của Việt Nam, bằng nguồn vật tư, linh kiện sẵn có trong nước.

Hệ thống điều khiển và giám sát động cơ MTU trên tàu thủy.

Đại tá Nguyễn Đắc Khải, Chủ nhiệm đề tài cho biết: Nội dung cơ bản của đề tài là thay thế hệ thống MCS5 loại II (nằm trong thiết bị điều khiển và giám sát động cơ do MTU sản xuất) bằng hệ thống điều khiển và giám sát mới-hệ thống thông dụng sử dụng mạng truyền thông và thiết bị của hãng Siemens-Đức. Điểm khác biệt của hai hệ thống này ở chỗ, việc trao đổi thông tin trong hệ thống MCS5 loại II được thực hiện theo chuẩn CAN bus. Đây là chuẩn truyền thông được đánh giá có rất nhiều ưu việt so với các chuẩn truyền thông khác, nhưng lại ít được nghiên cứu và sử dụng tại Việt Nam. Trong khi đó, hệ thống mới sử dụng Kit CAN để giao tiếp, đồng thời dùng thiết bị và hệ thống mạng của hãng Siemens để thực hiện các chức năng điều khiển, giám sát, bảo vệ và truyền thông trong hệ thống. Thiết bị và hệ thống mạng của hãng Siemens đã được sử dụng thông dụng trên thị trường Việt Nam, khẳng định được độ tin cậy khi sử dụng trong lĩnh vực tàu thủy. Các phần mềm trong hệ thống sử dụng giao diện bằng tiếng Việt nên rất thuận tiện cho người sử dụng khi vận hành, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng động cơ.

Nghiên cứu thiết kế chế tạo thành công hệ thống mới thay thế hệ thống MCS5 loại II đang sử dụng trên tàu thủy là một bước đột phá trong nhiệm vụ làm chủ vũ khí trang bị của Quân chủng Hải quân. Đề tài giúp cho các đơn vị tàu chủ động trong vận hành, sửa chữa, bảo trì, bảo dưỡng, mang lại lợi ích lớn về kinh tế và mở ra một hướng mới: không sử dụng hệ thống điều khiển và giám sát của MTU nhưng vẫn sử dụng động cơ MTU, đồng thời khẳng định việc làm chủ và hiện đại hóa các hệ thống điều khiển động cơ trên tàu thủy cũng như hệ thống tích hợp các thiết bị tự động hóa.

BÙI TRÍ DŨNG