Hệ 6 được thành lập ngày 14-8-2008, với nhiệm vụ chính trị trung tâm là quản lý, giáo dục, rèn luyện học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị (CCLLCT) và học viên bồi dưỡng kiến thức QP-AN (đối tượng 2). Theo Đại tá Nguyễn Trung Nguyên, Chính trị viên Hệ 6, đặc thù đối tượng học viên đào tạo, hoàn chỉnh chương trình CCLLCT do Hệ quản lý phần lớn là cán bộ lãnh đạo các cơ quan, đơn vị trong Quân đội hoặc cán bộ cấp cục, vụ, viện và tương đương thuộc các ban, bộ, ngành Trung ương (với các khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN).

Điều này vừa tạo thuận lợi cơ bản do nhận thức, ý thức, tính tự giác của học viên rất cao, nhưng đồng thời cũng phát sinh một số khó khăn, bởi trong quá trình học tập, nhiều học viên không thể thoát ly hoàn toàn với công việc, nếu không có giải pháp phù hợp sẽ làm ảnh hưởng đến kết quả học tập, rèn luyện. Mặt khác, đội ngũ cán bộ lớp, tổ đều là học viên kiêm chức; thời gian học tập của mỗi khóa không dài, nhất là với đối tượng bồi dưỡng kiến thức QP-AN, lưu lượng học viên ra-vào liên tục cũng phần nào ảnh hưởng đến công tác quản lý cũng như việc bảo đảm cơ sở vật chất, nơi ăn ở phục vụ học viên...

leftcenterrightdel
Các học viên tiêu biểu Lớp hoàn chỉnh chương trình cao cấp lý luận chính trị khóa 13 nhận khen thưởng trong lễ tốt nghiệp, tháng 4-2023. 

“Trước những thuận lợi, khó khăn mang tính đặc thù như trên, làm thế nào để Hệ luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ?”. Trả lời câu hỏi của chúng tôi, Đại tá Nguyễn Trung Nguyên bày tỏ, trước hết, phải luôn đề cao tinh thần đoàn kết, thống nhất từ Đảng ủy, chỉ huy Hệ đến các lớp, các bộ phận; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy trí tuệ tập thể, có nhiều chủ trương, biện pháp sáng tạo trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo hướng sát thực tiễn, thực hiện tốt phương châm cán bộ vừa là người quản lý, vừa là người bạn đồng hành thân thiết của học viên. Cùng với đó, Hệ luôn chú trọng phát huy cao độ tính năng động, tích cực, chủ động khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên.

Có dịp được học tập, rèn luyện tại Hệ 6, nhiều học viên bày tỏ ấn tượng trước sự chu đáo, nhiệt tình của các cán bộ, nhân viên nơi đây. Trung tá Ngô Doãn Lương, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Vân Đồn (Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh)-học viên lớp hoàn chỉnh chương trình CCLLCT khóa 13-cho biết: “Trong suốt thời gian tham gia khóa học, chúng tôi luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện chu đáo, từ nơi ăn ở, hoạt động thể dục-thể thao, chăm sóc sức khỏe đến cơ sở vật chất phục vụ học tập, nghiên cứu. Đặc biệt, sự sâu sát, gần gũi, thân thiện như những người bạn của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Hệ đã góp phần quan trọng động viên chúng tôi phấn đấu học tập, rèn luyện tốt”.

Theo chia sẻ của các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy Hệ 6, công tác giáo dục, quán triệt nhiệm vụ, xây dựng thái độ, động cơ, mục đích học tập, rèn luyện đúng đắn; đề cao tinh thần tự giác, tự quản lý, tự rèn luyện của học viên là một trong những yếu tố quyết định đến chất lượng học tập, rèn luyện. Để làm được điều này, nếu chỉ đơn thuần dùng mệnh lệnh hành chính thì rất khó thuyết phục. Bởi vậy, ngoài triển khai nhiệm vụ qua các buổi sinh hoạt, giao ban... các đồng chí trong ban chỉ huy Hệ xác định phải luôn tôn trọng, gần gũi, thực sự trở thành những người bạn đồng hành thân thiết của học viên, nhằm kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, những khó khăn, vướng mắc phát sinh để kịp thời giải quyết, giúp đỡ, động viên học viên nỗ lực học tập, rèn luyện. Thực tế cho thấy, đó là giải pháp quan trọng, phù hợp với đối tượng học viên do Hệ quản lý.

Nhờ triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện, trải qua 15 năm xây dựng và trưởng thành, Hệ 6 luôn hoàn thành tốt và xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Riêng trong hai năm 2021 và 2022, Hệ đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý, phục vụ 16 khóa bồi dưỡng kiến thức QP-AN; 3 khóa đào tạo CCLLCT, 6 khóa hoàn chỉnh chương trình CCLLCT. Kết quả, 100% học viên tốt nghiệp, trong đó tỷ lệ khá, giỏi đạt 99,7%; 100% học viên rèn luyện tốt. Với những thành tích đạt được, Hệ 6 đã nhiều lần được các cấp khen thưởng; 4 năm học liên tục (từ năm học 2017-2018 đến 2020-2021) Hệ đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng; năm 2020, Hệ được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Bằng khen, năm 2021 được Bộ trưởng Bộ Quốc phòng tặng Cờ thi đua...

Bài và ảnh: PHƯƠNG HIỀN

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.