Chia sẻ về ý tưởng sáng kiến này, Thượng úy Phạm Ngọc Thắng cho biết: "Hợp luyện, kiểm tra, chỉ huy bắn đạn thật vào ban đêm là nội dung cơ bản trong chương trình huấn luyện của các đơn vị pháo binh. Trước đây, để tạo giả mục tiêu ban đêm khi huấn luyện bắn đạn thật cần hàng chục người làm “quân xanh”, tốn nhiều thời gian và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Từ đó, tôi nảy ra ý tưởng thiết kế bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ điều khiển từ xa".

leftcenterrightdel

Thượng úy Phạm Ngọc Thắng, tác giả sáng kiến bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ điều khiển từ xa. 

Sau khi được sự đồng ý của cấp trên, Trung đội trưởng Thắng bắt tay ngay vào việc thiết kế, thi công. Bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ điều khiển từ xa gồm 3 bộ phận chính: Thiết bị điều khiển từ xa được cấu tạo bởi bộ điều khiển mục tiêu, điểm nổ và bộ điều khiển âm thanh dựa trên cự ly muốn thiết lập (350-500m); bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ gồm phần vỏ được làm bằng ống nhựa để chống nước, đèn LED xanh tượng trưng mục tiêu, đèn LED đỏ tượng trưng cho điểm nổ và bộ phận mạch thu RF tiếp nhận tín hiệu từ bộ điều khiển từ xa, có nhiều chế độ điều khiển đèn phù hợp với các ý định tạo giả khác nhau; bộ tạo giả tiếng nổ được làm bằng loa điều khiển từ xa và phần âm thanh đã được tinh chỉnh để khớp với cự ly và tốc độ âm thanh khi truyền từ điểm nổ về vị trí đài quan sát. Trên loa có thể hiện số giây để đối chiếu thời gian bấm đồng hồ của lực lượng trinh sát.

Theo Thượng úy Phạm Ngọc Thắng, bộ thiết bị tạo giả đã khắc phục được những hạn chế trước đó, nhất là bảo đảm an toàn tuyệt đối cho "quân xanh" vì không cần sử dụng thuốc nổ để tạo giả tiếng nổ. Hơn nữa, nhờ cài đặt thời gian âm thanh truyền từ mục tiêu đến đài quan sát nên giúp người chỉ huy điều hành tình huống và bình kết quả. Khi cơ động giữa khu vực với các mục tiêu để tạo giả, bộ phận “quân xanh” có thể di chuyển, bố trí nhanh chóng và tiện lợi.

leftcenterrightdel
Sáng kiến bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ điều khiển từ xa. 

Hiện nay, sáng kiến bộ thiết bị tạo giả mục tiêu, điểm nổ điều khiển từ xa đã được ứng dụng ở Lữ đoàn 675, với kết cấu gọn nhẹ, liên kết chắc chắn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, giúp bộ đội nhận biết rõ các mục tiêu khi huấn luyện đêm.

Bài và ảnh: THU HOÀI

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.