Nhận thức đúng đắn về vai trò của cán bộ và công tác cán bộ, những năm qua, cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ chủ trì, cơ quan chức năng ở các lữ đoàn công binh đã có nhiều chủ trương, biện pháp xây dựng đội ngũ cán bộ, công tác cán bộ đi vào nền nếp, chất lượng đội ngũ cán bộ, nhất là cấp phân đội có nhiều chuyển biến tích cực.

Tuy nhiên, so với yêu cầu nhiệm vụ của các lữ đoàn thì công tác xây dựng đội ngũ cán bộ, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội vẫn còn những hạn chế: Công tác xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội có lúc, có nơi chưa được quan tâm đúng mức; nội dung, hình thức, phương pháp xây dựng đội ngũ cán bộ chưa đồng bộ, chưa có giải pháp mang tính đột phá để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội; số lượng cán bộ cấp phân đội ở một số lữ đoàn thiếu so với yêu cầu; trình độ chuyên môn, năng lực chỉ huy, quản lý, phương pháp, tác phong công tác của một bộ phận cán bộ chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Lữ đoàn Công binh 299 tổ chức thi công công trình bảo đảm an toàn. Ảnh: ĐỨC ANH  

Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh hiện nay cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Một là, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, trách nhiệm của các chủ thể, lực lượng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh.

Đây là giải pháp quan trọng tác động trực tiếp đến nhận thức, hành động của các chủ thể tiến hành và lực lượng tham gia. Thực hiện giải pháp này cần thường xuyên giáo dục làm cho các chủ thể, lực lượng nhận thức sâu sắc về nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội hiện nay. Đối tượng giáo dục là cấp ủy, chi bộ, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy và bản thân đội ngũ cán bộ cấp phân đội.

Nội dung giáo dục tập trung vào: Đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, nhiệm vụ của cách mạng, của Quân đội, của Bộ đội Công binh và của các lữ đoàn trong tình hình mới; đường lối, quan điểm, nguyên tắc, mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ của Đảng, của Quân đội; vị trí, vai trò, chức trách, nhiệm vụ và yêu cầu về phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác của đội cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh; mục tiêu, yêu cầu, nội dung, biện pháp, sự cần thiết và những khó khăn, thuận lợi trong xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn; thực trạng số lượng, cơ cấu, chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội và yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn.

Hình thức, biện pháp giáo dục, bồi dưỡng thông qua các đợt học tập chính trị, tập huấn cán bộ hằng năm để giáo dục nâng cao nhận thức cho các chủ thể, lực lượng; thông qua các đợt sinh hoạt chính trị, sinh hoạt các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể; thông qua thực tiễn thực hiện nhiệm vụ, sơ tổng kết, rút kinh nghiệm.

Hai là, đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, nhận xét đánh giá gắn với bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh.

Đây là giải pháp căn bản, tác động trực tiếp, quyết định đến kết quả nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh. Mỗi lữ đoàn công binh với đặc điểm, tổ chức, biên chế, chức năng, nhiệm vụ, truyền thống và thế mạnh khác nhau; đảm nhiệm các nhiệm vụ khác nhau, trên địa bàn, khu vực khác nhau. Do vậy, đảng ủy, chỉ huy, cơ quan chính trị ở các lữ đoàn phải vận dụng linh hoạt, đúng đắn, sáng tạo các hình thức, biện pháp trong công tác cán bộ; phải coi trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, nhận xét đánh giá gắn với sử dụng đội ngũ cán bộ cấp phân đội.

 Bộ đội Công binh san lấp mặt bằng để xây dựng nhà giúp dân. Ảnh: qdnd.vn

Trong đó phải đổi mới tư duy, nhận thức về cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, quán triệt rõ hơn tầm quan trọng của công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, quản lý, nhận xét đánh giá và bố trí, sử dụng, tính tất yếu và sự cần thiết phải đổi mới công tác quản lý, đánh giá và bố trí, sử dụng đội ngũ cán bộ cấp phân đội hiện nay; nâng cao chất lượng quản lý, nhận xét đánh giá đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn; thực hiện tốt việc bố trí, sử dụng, luân chuyển đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn để vừa xây dựng, vừa phát huy và tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ phát triển, tạo nguồn cán bộ lãnh đạo, chỉ huy lữ đoàn.

Ba là, phát huy tính tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh trong tự học tập, rèn luyện nâng cao trình độ, phẩm chất, năng lực, phương pháp tác phong công tác.

Đây là giải pháp cơ bản, không thể thiếu trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh hiện nay. Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, đòi hỏi cán bộ cấp phân đội cần phát huy hơn nữa tính tích cực, chủ động sáng tạo trong học tập, nghiên cứu, rèn luyện, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ chỉ huy, quản lý, sức khỏe, phương pháp tác phong công tác.

Để phát huy tích tích cực, chủ động của đội ngũ cán bộ cấp phân đội, cấp ủy, cán bộ chủ trì các cấp cần giáo dục, xây dựng động cơ đúng đắn, ý chí quyết tâm cao trong tự học tập, rèn luyện của đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn; xây dựng những tiêu chí, tiêu chuẩn về cán bộ, công tác cán bộ; đặt ra yêu cầu cụ thể với từng cấp, từng cán bộ để cán bộ xác định rõ trách nhiệm, mục tiêu phấn đấu. Từng cán bộ phải xây dựng kế hoạch tự học tập, rèn luyện nâng cao phẩm chất, năng lực, trình độ, sức khỏe, phương pháp tác phong công tác và nghiêm túc thực hiện kế hoạch. Đồng thời phải phát huy vai trò, trách nhiệm của cấp uỷ, chỉ huy các cấp trong việc quản lý, tổ chức kiểm tra, giám sát việc tự học tập rèn luyện của đội ngũ cán bộ cấp phân đội.

Bốn là, thực hiện tốt chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh.

Đây là giải pháp quan trọng cùng với công tác tư tưởng và công tác tổ chức, tạo thành động lực mạnh mẽ, trực tiếp tác động đến xây dựng đội ngũ cán bộ và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội. Cấp ủy, chỉ huy các cấp cần coi trọng và quan tâm thực hiện tốt công tác chính sách, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ cán bộ cấp phân đội. Trong đó cần chú trọng thực hiện tốt chính đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chính sách bố trí, sử dụng nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh của từng người và đội ngũ, khuyến khích cán bộ cấp phân đội, nhất là cán bộ trung đội, đại đội tích cực học tập, tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu vươn lên tự khẳng định mình, công hiến xây dựng đơn vị, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; các chính sách đối với cán bộ và gia đình hậu phương cán bộ...

Năm là, phát huy sức mạnh tổng hợp trong nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh.

Đây là giải pháp rất quan trọng, cho phép huy động tối đa sức mạnh tổng hợp vào nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn. Các tổ chức, các lực lượng tùy theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mình phải phát huy tốt trách nhiệm tham gia xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn Công binh.

Trong đó cần tập trung: Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Đảng ủy Binh chủng Công binh, của các quân khu, quân đoàn, quân chủng đối với xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh. Đề cao trách nhiệm của cơ quan chức năng các cấp, nhất là vai trò, trách nhiệm của cơ quan chính trị, cơ quan cán bộ các cấp. Tăng cường trách nhiệm của cán bộ chủ trì các cấp trong xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội. Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng quân nhân, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội phụ nữ,… trong tham gia xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo sĩ quan ở Trường Sĩ quan Công binh nói riêng, các học viện, nhà trường Quân đội nói chung gắn với thực hiện hiệu quả phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội ở các lữ đoàn công binh hiện nay là vấn đề cơ bản, cấp thiết, gồm tổng thể các chủ trương, biện pháp, cách thức, quy trình công tác cán bộ. Để nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cấp phân đội đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, các chủ thể tiến hành và lực lượng tham gia phải nắm vững quan điểm, chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng về công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ; yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ cấp phân đội, vận dụng linh hoạt, đồng bộ các giải pháp phù hợp với đặc điểm, thực tế của từng lữ đoàn công binh.

Đại tá, ThS TRẦN THANH KHÔI, Chính ủy, Trường Sĩ quan Công binh- Thượng tá, ThS NGUYỄN VĂN VẤN, Giảng viên, Trường Sĩ quan Công binh