Thuở còn là học sinh THCS, cả hai xuất sắc đạt điểm cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp huyện và có mặt trong đội tuyển thi cấp tỉnh. Ngày đầu tập trung lớp Lịch sử, Hùng ấn tượng với cô gái có nụ cười duyên, lại dễ gần và biết quan tâm đến người khác. Thấy anh loay hoay với chiếc bút hết mực và tập tài liệu đi đường bị nước mưa làm nhòe, Hân ngồi kế bên liền cho mượn bút và xem chung tập bản đồ. Kể từ đó, hai bạn được cô giáo xếp vào cùng nhóm để thảo luận.

Từ hôm học nhóm với nhau, kết quả ôn tập của Trần Văn Hùng và Lê Ngọc Hân qua các bài thi khảo sát tăng lên rõ rệt và cùng đoạt giải cao. Sau kỳ thi, cả hai động viên nhau cố gắng học tập để thi đỗ THPT. Tuy không học cùng trường nhưng tài liệu ôn thi và những kiến thức khó đều được họ trao đổi. Hùng nuôi dưỡng hoài bão được khoác trên mình bộ quân phục màu xanh, còn Hân mơ ước trở thành cô giáo dạy văn. Cuối năm học lớp 12, dưới tán bằng lăng trên sân trường, Hùng bày tỏ tình cảm bấy lâu cất giữ trong lòng. Hân tuy có thiện cảm nhưng vẫn tỏ ý ngại ngùng phần vì lo lắng cho việc học của mình.

leftcenterrightdel
Thượng úy Trần Văn Hùng và bạn gái Lê Ngọc Hân. 

Ngày cả hai biết kết quả thi đại học, niềm vui được nhân lên bội phần. Hành trình trở thành cô giáo dạy văn của Hân luôn có chàng sĩ quan tương lai dõi theo và động viên. Về phía Hùng, những ngày đầu làm quen với môi trường quân ngũ ở Trường Sĩ quan Chính trị, anh luôn nhận được sự quan tâm, khích lệ của cô giáo tương lai. Kỷ niệm từ những buổi học trên giảng đường hay tập luyện ngoài thao trường được chàng cẩn thận ghi lại trong cuốn nhật ký cá nhân để gửi tặng người yêu. Biết bạn trai trong môi trường Quân đội ít có thời gian ra ngoài nên Hân thường thu xếp việc học để tới thăm.

Chặng đường từ Hà Nội về Bắc Ninh tuy không xa, nhưng với người say xe như Hân thì đó là một sự cố gắng lớn. Lần đầu đến thăm bạn trai, cô không báo trước vì muốn tạo sự bất ngờ. Xe đi giữa đường gặp sự cố nên thời gian đến nơi bị trễ. Thời tiết hôm đó nắng nóng, lại đang giờ nghỉ trưa nên cô phải ngồi ngoài cổng trường để đợi đến giờ được đăng ký vào thăm.

Khi trực ban thông báo có người đến gặp, Hùng vội chạy ra cổng và thoáng chút bất ngờ, xúc động ôm chặt người thương. Lấy tay lau những giọt mồ hôi đọng trên má bạn gái, anh luôn miệng hỏi thăm về hành trình đi đường và hẹn ước: “Sau này, anh sẽ bù đắp tất cả những khó khăn, thiệt thòi cho em. Mình cùng nhau cố gắng em nhé”.

Năm cuối đại học, cô sinh viên bận rộn với việc chuẩn bị cho những đợt thực tập tại trường. Anh thường xuyên động viên và mua tặng bạn gái những cuốn sách hay hỗ trợ công tác giảng dạy. Thú vị nhất là buổi đến thăm nàng, anh đóng vai học trò ngồi phía dưới giảng đường để nghe và góp ý kiến cho người yêu tập giảng bài, giúp cô tự tin hơn khi đứng trước đồng nghiệp và học trò.

Qua bao mùa thay lá, đôi trẻ vẫn nắm tay cùng vượt qua những dấu mốc quan trọng trong cuộc đời. Đó là tình yêu được xây dựng trên cơ sở tình bạn, sự thủy chung, tin tưởng và tạo động lực cho nhau trong cuộc sống. Họ đợi ngày lành tháng tốt cuối năm nay sẽ chung đôi trong ngôi nhà hạnh phúc.

Bài và ảnh: THÀNH VINH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.