Hai người biểu diễn ăn ý, đôi mắt lúng liếng nhìn nhau, xen lẫn trong tiếng vỗ tay rộn ràng của cán bộ, chiến sĩ đơn vị. Kết thúc bài hát, anh Đức nắm tay vợ về vị trí cũ. Bao ký ức chợt ùa về, anh bật mí với tôi: “Vợ chồng mình nên duyên là nhờ bài hát này”.

leftcenterrightdel

Vợ chồng Nguyễn Sỹ Đức và Vi Phương Minh. Ảnh do nhân vật cung cấp 

Chuyện là, tháng 10-2016, Nguyễn Sỹ Đức tham gia Hội thi cán bộ đoàn giỏi, do Cục Hậu cần tổ chức. Anh quyết định chọn bài hát “Người về thăm quê” trong phần thi năng khiếu. Đang loay hoay chưa biết nhờ ai tham gia múa phụ họa cho tiết mục của mình, Đức được chỉ huy đơn vị giới thiệu một cô gái đến từ đơn vị kết nghĩa là Vi Phương Minh, nhân viên trinh sát, Bộ đội Biên phòng tỉnh Nghệ An.

Những ngày luyện tập trên sân khấu, Đức bắt gặp ánh mắt dịu dàng của Phương Minh, rồi thầm thương trộm nhớ lúc nào không hay. Song bản tính có phần nhút nhát trước phụ nữ, anh không thể mở lời trực tiếp với nàng khi ở bên. Nhìn hai người đẹp đôi nên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị gán ghép, ủng hộ. Mỗi buổi tập, chỉ huy đơn vị giao Đức đưa đón Minh, tạo cơ hội để đôi trẻ hiểu nhau nhiều hơn.

Hội thi thành công tốt đẹp. Nguyễn Sỹ Đức được ban tổ chức tặng giấy chứng nhận Cán bộ đoàn giỏi. Kể từ đó, lấy cớ cảm ơn người bạn gái xinh đẹp đến từ đơn vị kết nghĩa, anh thường xuyên liên lạc, trò chuyện, trao đổi với cô về công việc, cuộc sống. Cũng thật tình cờ, mỗi dịp giao lưu hay hội diễn văn nghệ, cặp song ca Đức-Minh luôn được tin tưởng giao nhiệm vụ và đó cũng là cơ hội để họ thêm hiểu, gần gũi nhau hơn.

Tình yêu chín muồi, lại được lãnh đạo hai đơn vị cùng gia đình ủng hộ, cuối năm 2017, lễ cưới của đôi trẻ diễn ra trong không khí ấm áp, tươi vui. Một năm sau, vợ chồng Nguyễn Sỹ Đức có con trai đầu lòng kháu khỉnh, đáng yêu.

Mỗi khi có dịp song ca, nhất là vào dịp kỷ niệm Ngày sinh của Bác Hồ, vợ chồng trẻ lại thể hiện bài hát “Người về thăm quê” để bày tỏ lòng biết ơn, thành kính với Người, cũng là cách ôn lại kỷ niệm đẹp thuở ban đầu.

LÊ TƯỜNG HIẾU