Đó là lời tâm sự của cô gái trẻ Nguyễn Thị Minh Thư (trú tại phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng) nói với cha mình là Thiếu tá QNCN Nguyễn Đào (cán bộ Đồn Biên phòng Sơn Trà, Bộ đội Biên phòng thành phố Đà Nẵng) khi quyết định viết đơn tình nguyện nhập ngũ.

Cái tin cô gái trẻ Nguyễn Thị Minh Thư nhập ngũ khiến nhiều người ở khu phố bất ngờ. Từ lâu, Minh Thư được biết đến là cô gái lễ phép, thông minh, học giỏi. Minh Thư vừa tốt nghiệp loại giỏi ngành Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Đà Nẵng) và đã được Công ty FPT tuyển dụng với mức lương hấp dẫn. 22 tuổi, con đường đến tương lai của Minh Thư như được trải hoa hồng. Không ít người xuýt xoa, tiếc rẻ, thế nhưng Minh Thư đã có sự lựa chọn cho riêng mình.

leftcenterrightdel
Minh Thư chụp ảnh cùng bố mẹ và em trai ngày tốt nghiệp Đại học. 

Sinh ra và lớn lên trong gia đình có truyền thống cách mạng, mỗi lần được cha mẹ dẫn về thăm quê ở phường Điện Dương (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam), Minh Thư đều được bà nội kể cho nghe về những năm tháng thanh xuân bà làm liên lạc cho bộ đội trong kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Những câu chuyện của bà đầy sức hấp dẫn và cuốn hút cô bé. Khi còn nhỏ, mỗi mùa hè, được cha dẫn vào đơn vị chơi, Minh Thư rất thích. Trong tâm trí của Minh Thư, lúc nào cũng ước lớn lên mình cũng được khoác màu áo xanh như bố. Và, chính những điều này đã nuôi dưỡng giấc mơ được phục vụ trong quân đội – bước tiếp truyền thống của gia đình của Minh Thư.

Khác với vóc dáng bề ngoài mảnh mai, cô gái Nguyễn Minh Thư thể hiện mình căng tràn nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ được giao. Thực ra, ngay những ngày còn ngồi trên ghế giảng đường, Minh Thư tham gia nhiều hoạt động phong trào, thiện nguyện ở trường, lớp, góp mặt trong rất nhiều chuyến đi, như: Đọc sách cho bệnh nhân nghe tại Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng; tặng cơm miễn phí cho người nghèo; tình nguyện hỗ trợ đồng bào vùng cao huyện miền núi Đông Giang (tỉnh Quảng Nam). Thời điểm đang học đại học, Minh Thư còn tham gia công tác đoàn ở phường, từng là Bí thư Chi đoàn khu vực Nại Thịnh – nơi Minh Thư sinh sống. Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, Minh Thư tình nguyện cùng Đoàn phường hỗ trợ công tác chống dịch, phát thực phẩm cho bà con...

leftcenterrightdel

Minh Thư tham gia lớp dạy vẽ miễn phí cho các em nhỏ làng SOS Đà Nẵng trước ngày lên đường nhập ngũ. 

Ngày tòng quân đang đến gần, thế nhưng Minh Thư vẫn sắp xếp thời gian tham gia cùng Đoàn phường Nại Hiên Đông đến dạy vẽ cho các em nhỏ ở làng SOS Đà Nẵng và đứng lớp dạy tiếng Anh miễn phí cho học sinh nghèo quận Hải Châu. Minh Thư nói, việc giúp đỡ người khác, nhất là các hoàn cảnh khó khăn mang lại cho mình những bài học đáng giá, làm đầy thêm hành trang trải nghiệm cuộc sống của mình. Hành trang của cô gái trẻ chuẩn bị cho cuộc sống quân ngũ sắp tới, không chỉ có sự tự tin, tri thức mà còn mang theo lời tâm sự của cha - người lính Biên phòng “Cố gắng con nhé! Cha lo lắng nhưng cũng rất vui và thêm tự hào khi 3 thế hệ gia đình chúng ta cùng lựa chọn chung một con đường”.

Bài, ảnh: THANH TRÚC

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.