Theo đồng chí Nguyễn Đức Trung, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự phường 13, trong năm 2023, phường có 12 thanh niên nhập ngũ đều là những thanh niên công giáo. Cơ quan quân sự đã phát huy tốt vai trò, tích cực chủ động tham mưu Hội đồng NVQS cùng cấp làm tốt công tác tuyên truyền, vận động trong tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, bảo đảm “tuyển người nào, chắc người đó”. Đồng thời, tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền địa phương lãnh đạo thực hiện tốt quy trình, công tác đăng ký, thống kê, báo cáo đúng thời gian quy định. Địa phương cũng luôn coi trọng công tác hậu phương quân đội là nhân tố quyết định thực hiện tốt chỉ tiêu giao quân hằng năm.

leftcenterrightdel
Thanh niên phường 13, quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh khám tuyển NVQS năm 2023.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, trước ngày nhập ngũ, hệ thống chính trị ở phường 13 thực hiện họp mặt, chăm lo tặng quà, động viên thanh niên trúng tuyển lên đường nhập ngũ. Các Linh mục Chánh xứ ở các giáo xứ trên địa bàn cũng tổ chức “Lễ tiếp sức bình an”, tặng quà các thanh niên giáo dân trúng tuyển khích lệ, động viên tinh thần sống “tốt đời đẹp đạo”, thực hiện trách nhiệm cao quý góp sức bảo vệ Tổ quốc. Để tạo khí thế sôi nổi, động viên thanh niên lên đường nhập ngũ, công tác tổ chức tham gia hội trại tòng quân trước lễ giao, nhận quân của quận luôn được cấp ủy, chính quyền địa phương quan tâm đặc biệt, mang ý nghĩa thiết thực.

Là một thanh niên công giáo tình nguyện nhập ngũ năm nay, Nguyễn Thành Trung (sinh năm 2004) chia sẻ rằng, bản thân cảm nhận môi trường quân đội sẽ tạo cơ hội để những người trẻ trưởng thành hơn về mọi mặt. Với Trung, nhập ngũ là một trong những hành động thể hiện rõ nét nhất lòng yêu nước, tinh thần cống hiến của sức trẻ đối với Tổ quốc. Được sự đồng thuận, động viên của gia đình, Trung đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và tự tin vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.

Cũng giống như Thành Trung, trước ngày lên đường, thanh niên Bùi Ngọc Nhân (sinh năm 1999) là con một trong gia đình công giáo, đã xác định quyết tâm thật tốt trước ngày lên đường. Nhân hiện đang làm công nhân với mức thu nhập ổn định nhưng tạm gác lại tất cả để nhập ngũ. Nhân tâm sự rằng: “Với trách nhiệm của người thanh niên công giáo “sống tốt đời đẹp đạo” cũng như nối tiếp truyền thống thế hệ đàn anh đi trước trên địa bàn, tôi sẽ nỗ lực hoàn thành tốt thời gian thực hiện NVQS để không phụ lòng gia đình, các cấp đã tin tưởng, động viên. Được sự quan tâm của địa phương, Ban Chỉ huy quân sự, tôi thấy đỡ lo lắng hơn về cha mẹ, an tâm lên đường”.

leftcenterrightdel
Chăm lo, tặng quà động viên thanh niên công giáo phường 13 trước ngày nhập ngũ. 

Để hoàn thành tốt công tác tuyển quân ở địa bàn có đặc thù như phường 13, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị với nòng cốt là hội đồng NVQS, cơ quan quân sự, thì sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đồng bào giáo dân là rất quan trọng. Các chức sắc, chức việc tích cực tham gia vận động con em tín đồ tình nguyện thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, chấp hành tốt Luật NVQS. Qua đó, phường 13 luôn hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân hằng năm, bảo đảm đúng tiêu chuẩn, quy trình và chất lượng tuyển quân ngày càng cao. Các cấp của phường còn quan tâm làm tốt công tác hậu phương quân đội. Nhiều vấn đề chăm lo ý nghĩa được thực hiện như: Bảo hiểm y tế, trợ cấp đột xuất cho gia đình quân nhân khó khăn với quân nhân xuất ngũ là đảng viên...

Đánh giá về công tác tuyển quân của phường 13, đồng chí Thượng tá Trần Văn Quyết, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy quân sự quận Gò Vấp nhấn mạnh rằng, với đặc thù địa bàn trọng điểm về tôn giáo, phường 13 luôn là điểm sáng, bảo đảm tốt số lượng, chất lượng thanh niên nhập ngũ hằng năm. Cách làm hay của phường là đã chú trọng gắn kết, phối hợp với tổ chức tôn giáo, các giáo xứ trong tuyển chọn, gọi công dân nhập ngũ và nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của đồng bào giáo dân. Cùng với đó, các chính sách chăm lo thanh niên nhập ngũ, quân nhân xuất ngũ và hậu phương quân đội được cơ quan quân sự tham mưu cấp ủy, chính quyền quan tâm chu đáo, tạo niềm tin, sự ủng hộ trong nhân dân.

Bài, ảnh: NGUYỄN NHÂN