Báo Quân đội nhân dân Điện tử đã có cuộc trao đổi với Đại tá, TS Phùng Thị Phú, Trưởng Ban Phụ nữ Quân đội nhân kỷ niệm 30 năm Ngày Truyền thống Phụ nữ Quân đội và Ban Phụ nữ Quân đội (1993-2023).

 Phóng viên: Thưa Đại tá, TS Phùng Thị Phú, năm 2022 là năm thành công của Phụ nữ Quân đội với nhiều hoạt động mang dấu ấn, sức lan tỏa lớn. Đồng chí có thể khái quát một số hoạt động nổi bật?

leftcenterrightdel
Đại tá, TS Phùng Thị Phú. 

Đại tá, TS Phùng Thị Phú: Sau khi dịch Covid-19 được kiểm soát, các hoạt động của phụ nữ Quân đội năm 2022 được triển khai đúng kế hoạch, không còn phải thay đổi phương án do diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bám sát kế hoạch công tác Đảng, công tác chính trị của Tổng cục Chính trị, kế hoạch công tác của Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Phụ nữ Quân đội đã triển khai toàn diện, kịp thời, đạt hiệu quả, chất lượng trên tất cả các mặt công tác.

Nhiều hoạt động nổi bật được tổ chức, tạo được dấu ấn, như: Vinh danh 378 đại biểu nữ toàn quân tiêu biểu có học hàm, học vị cao, được tặng danh hiệu cao quý và giành các giải thưởng, đạt thành tích quốc gia, khu vực, quốc tế (2012-2022) với chủ đề “Hành trình trí tuệ, bản lĩnh và khát vọng cống hiến”. Liên hoan Thể dục thể thao Phụ nữ Quân đội năm 2022 (bóng chuyền hơi, nhảy dân vũ) với sự tham gia của 42 cơ quan, đơn vị và 980 vận động viên; khuyến khích chị em chủ động rèn luyện sức khỏe với những hoạt động phù hợp, nâng cao thể lực. Thi thực hiện clip tuyên truyền về chăm sóc, bảo vệ trẻ em và phòng, chống bạo lực gia đình, đã có 49 đơn vị tham gia với 167 clip có chất lượng...

leftcenterrightdel
Tiết mục nhảy dân vũ của phụ nữ Binh chủng Hóa học. Ảnh: HẢI VÂN

Đặc biệt, Trang thông tin điện tử Phụ nữ Quân đội chính thức ra mắt, đánh dấu sự đổi mới, sáng tạo vào đột phá trong hoạt động của Ban Phụ nữ Quân đội nói riêng cũng như phụ nữ toàn quân nói chung. Ban cũng đã tổ chức nhiều hoạt động mang ý nghĩa chính trị - xã hội sâu sắc (vận động ủng hộ các đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nhân dân các tỉnh bị thiên tai...) với tổng số tiền cho các hoạt động là hơn 20 tỷ đồng. Chương trình “Mẹ đỡ đầu” sau hơn 1 năm triển khai, phụ nữ toàn quân đã nhận nuôi, giúp đỡ, hỗ trợ học phí và sinh hoạt phí cho 342 trẻ mồ côi đến 18 tuổi, với hơn 6 tỷ đồng.

Những dấu ấn vừa qua đã góp phần giúp phụ nữ Quân đội thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, góp phần xây dựng Quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại; xây dựng các gia đình quân nhân “No ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh”.

Phóng viên: Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 phát triển mạnh mẽ, Quân đội đẩy nhanh tiến trình hiện đại hóa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Môi trường đó đặt ra những yêu cầu ngày càng cao đối với phụ nữ Quân đội. Ban Phụ nữ Quân đội sẽ cần tập trung thực hiện những chủ trương, nội dung, biện pháp nào để thúc đẩy công tác phụ nữ và phong trào phụ nữ, góp phần giúp cho Phụ nữ Quân đội ghi nhiều dấu ấn trên các mặt công tác?

Đại tá, TS Phùng Thị Phú: Trong bất kỳ hoàn cảnh nào, phụ nữ Quân đội cũng tiếp tục thực hiện có hiệu quả các nội dung “Bốn tốt”, đồng thời đảm bảo các tiêu chí “Trí tuệ, bản lĩnh, kỷ cương, nhân ái”. Nữ quân nhân hôm nay phải có văn hóa, có tri thức và trình độ quân sự, có tác phong công tác và đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Đặc biệt, phụ nữ ở các đơn vị vùng sâu, vùng xa, hoàn cảnh khó khăn càng phải nỗ lực nhiều hơn, phấn đấu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, có động cơ trong sáng, tinh thần trách nhiệm cao.

leftcenterrightdel
Phụ nữ Quân đội chia sẻ, động viên các cháu học sinh người dân tộc thiểu số tại trường mầm non Binh đoàn 15. Ảnh: HẢI VÂN 

Trước bối cảnh đó, Ban Phụ nữ Quân đội có hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 05 và công tác giáo dục chính trị, tư tưởng trong cán bộ, hội viên phụ nữ năm 2022, trong đó tập trung vào các giải pháp như: Nâng cao nhận thức về phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ. Kết hợp giữa rèn luyện các tiêu chí với thực hiện phong trào thi đua; các cuộc vận động. Đổi mới công tác tuyên truyền về thực hiện học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ thời kỳ mới”. Tập trung xây dựng nhân rộng các điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo Bác Hồ. Tăng cường kiểm tra, đánh giá, sơ kết, tổng kết. Chú trọng những điểm mới, cách làm sáng tạo để khuyến khích nhân rộng.

Phóng viên: Là cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Vì sự tiến bộ của phụ nữ Bộ Quốc phòng, tham mưu cho Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Tổng cục Chính trị các nội dung công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; sắp tới, Ban Phụ nữ Quân đội sẽ triển khai công tác này ra sao để đảm bảo thực chất, hướng về cơ sở?

Đại tá, TS Phùng Thị Phú: Với chức năng của mình, Ban Phụ nữ Quân đội sẽ tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, đề xuất ban hành các chủ trương, nội dung, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới trong Quân đội. Cụ thể là tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy cơ quan, đơn vị các cấp; đưa nội dung này vào nghị quyết của cấp ủy, kế hoạch công tác của người chỉ huy; tạo điều kiện để phụ nữ được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn, có cơ hội khẳng định năng lực công tác; đồng thời, coi việc thực hiện công tác Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới là một tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ và bình xét thi đua khen thưởng của cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, cần phát huy tốt vai trò cơ quan chính trị các cấp trong phối hợp với báo chí, tuyên truyền; đa dạng hóa các nội dung truyền thông, nâng cao nhận thức chuyển đổi hành vi về bình đẳng giới; giới thiệu các mô hình, gương điển hình; đấu tranh, phản bác những thông tin sai lệch về thực hiện bình đẳng giới. Hướng dẫn các tổ chức phụ nữ nắm bắt tâm tư, tình cảm, kịp thời động viên cán bộ, nhân viên, quần chúng và lực lượng lao động ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp phát huy vai trò, trách nhiệm trong thực hiện các nội dung, mục tiêu của chương trình, kế hoạch hành động Vì sự tiến bộ của phụ nữ và bình đẳng giới; tham mưu giải quyết tốt các chế độ, chính sách, trong đó ưu tiên đảm bảo ổn định việc làm cho lực lượng lao động nữ và đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Đề cao trách nhiệm trong xây dựng gia đình hạnh phúc, tích cực phòng, chống bạo lực gia đình, phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới.

leftcenterrightdel
 Cán bộ, nhân viên Ban Phụ nữ Quân đội qua các thời kỳ. Ảnh: HẢI VÂN

Phóng viên: Nhân ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội và Ban Phụ nữ Quân đội, đồng chí Trưởng ban Phụ nữ Quân đội có điều gì nhắn gửi tới phụ nữ toàn quân?

Đại tá, TS Phùng Thị Phú: Qua Báo Quân đội nhân dân Điện tử, thay mặt Ban Phụ nữ Quân đội, tôi xin gửi lời chúc mừng tới hơn 9 vạn phụ nữ toàn quân nhân kỷ niệm 30 năm ngày truyền thống Phụ nữ Quân đội. Chúc các chị em và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, bình an, tiến bộ, hạnh phúc. Chúc cán bộ, hội viên dù ở cương vị, chức trách và trong hoàn cảnh nào cũng luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ Quân đội giao phó; đồng thời luôn là người giữ lửa hạnh phúc, chăm lo, xây dựng tổ ấm gia đình, nuôi con giỏi, dạy con ngoan, xứng đáng là mẹ hiền, dâu thảo. Tin rằng, với tinh thần chung sức, đồng lòng, chị em sẽ tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, góp phần vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa, xứng đáng với 10 chữ vàng mà Quân ủy Trung ương đã trao tặng: “Yêu nước - Đoàn kết - Sáng tạo - Trung hậu - Đảm đang”.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

 HUYỀN ANH - HẢI VÂN (thực hiện)