Dẫn chúng tôi tham quan khuôn viên đơn vị, đồng chí Hồ Thanh Bình, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Phước Thái, cho biết: "Các chậu hoa do cán bộ, chiến sĩ dân quân tự ươm giống, trồng và chăm sóc để làm đẹp cho đơn vị. Hệ thống pa nô do chúng tôi vận động hỗ trợ. Còn vườn hoa, thảm cỏ do đơn vị tự thiết kế, trồng và chăm sóc thường xuyên, bảo đảm xanh-sạch-đẹp theo đúng hướng dẫn của Ban CHQS huyện.

leftcenterrightdel

Những chậu hoa và hệ thống pa nô thẳng hàng, ngay ngắn ở Ban CHQS xã Phước Thái (huyện Long Thành).

Cùng với việc duy trì vườn hoa, thảm cỏ luôn xanh mướt, cán bộ, chiến sĩ dân quân Ban CHQS xã Phước Thái còn tổ chức tăng gia xung quanh đơn vị; làm ao nuôi cá và nuôi vịt, gà để cải thiện đời sống. Đây là một trong những mô hình doanh trại chính quy, xanh-sạch-đẹp tiêu biểu trong lực lượng vũ trang huyện Long Thành, là thành quả, công sức của cán bộ, chiến sĩ dân quân xã Phước Thái.

Ở Ban CHQS thị trấn Long Thành, mặc dù khuôn viên doanh trại không rộng rãi như các xã trong huyện, nhưng sự chính quy, ngăn nắp được thể hiện trong lễ tiết, tác phong và cách sắp xếp, bố trí phòng làm việc, nơi ở của đơn vị. Tất cả đều có biển tên đúng kích thước, màu sắc quy định; trang trí khánh tiết, trật tự nội vụ gọn gàng, đẹp mắt. Khu vực để xe ngay ngắn, đầu xe nghiêng cùng chiều sang trái và dựng chân chống giữa… Đây cũng là cách sắp xếp, bố trí ở ban CHQS các xã, thống nhất theo hướng dẫn của cơ quan quân sự huyện...

leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Chiến sĩ dân quân Ban CHQS xã Phước Thái chăm sóc vườn hoa. 

Hiện nay, nhiều trụ sở Ban CHQS xã thuộc huyện Long Thành được xây mới, nâng cấp, tạo điều kiện thuận lợi để các đơn vị xây dựng vững mạnh toàn diện; củng cố cảnh quan môi trường "sáng-xanh-sạch-đẹp" theo các tiêu chí của địa phương; duy trì nghiêm túc các chế độ trong ngày, tuần gắn với đặc thù cụ thể của lực lượng dân quân và từng xã, thị trấn để vận dụng phù hợp, hiệu quả.

Theo Thượng tá Nguyễn Ích Hiệp, Chính trị viên Ban CHQS huyện Long Thành: Để nâng cao chất lượng rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy và cảnh quan môi trường văn hóa, Đảng ủy, Ban CHQS huyện quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng bản lĩnh chính trị, ý thức trách nhiệm cho cán bộ, chiến sĩ dân quân, kết hợp đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện các cuộc vận động xây dựng đơn vị chính quy, văn hóa; chú trọng rèn luyện tính tự giác, tự lực cho cán bộ, chiến sĩ tạo thành chuẩn mực, nền nếp tốt, góp phần xây dựng đơn vị chính quy, sạch, đẹp.

Bài và ảnh: HOÀNG THÀNH

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.