Tại Trung đoàn 8, Sư đoàn 395 (Quân khu 3), nhờ kế hoạch gieo trồng hợp lý nên đơn vị luôn bảo đảm được 100% rau, củ, quả cấp cho các bếp ăn hằng ngày và dự kiến sẽ có đủ rau xanh phục vụ bộ đội trong những ngày Tết sắp tới. Đặc biệt, Trung đoàn đẩy mạnh phát triển đàn gia súc, gia cầm tạo nguồn thịt bảo đảm chất lượng. Hiện nay, đơn vị thường xuyên duy trì đàn gà hơn 5.000 con, trong đó có hơn 700 con gà thịt, đàn lợn thịt hơn 100 con và hơn 20 con bò cùng một số ao nuôi cá. Với đàn vật nuôi, ao cá này, Trung đoàn 8 sẽ tự túc được 100% nhu cầu thịt, cá, trứng để chế biến đa dạng món ăn phục vụ bộ đội trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

leftcenterrightdel
 Khu chăn nuôi gà thịt phục vụ bộ đội dịp Tết của Trung đoàn 8, Sư đoàn 395, Quân khu 3.

 

Đóng quân trên đảo, giá thực phẩm có phần đắt đỏ, vì vậy, cán bộ, chiến sĩ Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng, Lữ đoàn 242 (Quân khu 3) cũng chú trọng công tác tăng gia sản xuất. Thiếu tá Ngô Đình Trung, Chính trị viên Tiểu đoàn đảo Ngọc Vừng cho biết: “Với mức tiền ăn thêm các ngày lễ, Tết như hiện nay, nếu sử dụng để mua thực phẩm trên đảo sẽ rất khó có thể bảo đảm bữa ăn tươm tất cho bộ đội. Do đó, việc đẩy mạnh chăn nuôi gia súc, gia cầm sẽ góp phần quan trọng nâng cao chất lượng bữa ăn ngày Tết của bộ đội. Hiện tại, đơn vị duy trì đàn dê hơn 30 con, đàn trâu, bò hơn 40 con, bảo đảm thực phẩm tươi ngon cho bộ đội trong những ngày Tết”.

Tìm hiểu chúng tôi được biết, vào dịp Tết, giá cả các loại hàng hóa thường tăng hơn nên để nâng cao chất lượng bữa ăn của bộ đội, trước đó, nhiều đơn vị đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch trồng rau xanh, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đối với những đơn vị đủ quân có diện tích đất tăng gia sản xuất rộng đã cơ bản tự túc được rau xanh, thịt, cá. Bên cạnh một số loại thực phẩm phổ biến như thịt lợn, gà, ngan, cá, trứng gia cầm, nhiều đơn vị còn chăn nuôi thêm đà điểu, trâu, bò, dê... Ngoài ra, các đơn vị còn phát huy hiệu quả trạm chế biến tập trung để làm giò lụa, giò xào, chả quế, muối dưa hành, giá đỗ... vừa bảo đảm được nguồn thực phẩm sạch thường xuyên với chất lượng tốt, vừa giúp hạ giá thành sản phẩm, nâng cao chất lượng bữa ăn ngày Tết cho cán bộ, chiến sĩ.

Thực đơn ngày Tết của bộ đội mang hương vị đậm đà những món ăn truyền thống với bánh chưng, giò nạc, giò xào, gà luộc, dưa hành... Bên cạnh đó, nhiều đơn vị sử dụng sản phẩm tăng gia kết hợp trích quỹ vốn đưa vào ăn thêm nên mâm cơm ngày Tết còn có những món ngon như cá quả nướng, thịt bê hấp, bò xào, dê tái... Thượng tá Trần Kim Trọng, Chính ủy Trung đoàn 43, Sư đoàn 395 cho biết: “Hiện nay, nhu cầu ăn của bộ đội không chỉ là ăn no mà còn phải ăn ngon. Vì vậy, Trung đoàn chỉ đạo cơ quan hậu cần điều chỉnh thực đơn theo hướng chú trọng tới chất lượng và đa dạng hóa các món ăn để bộ đội ăn ngon miệng, ăn hết tiêu chuẩn".

Cùng với sự quan tâm, chỉ đạo của trên, các đơn vị trong toàn quân luôn chú trọng bảo đảm đầy đủ chế độ, tiêu chuẩn, định lượng ăn cho bộ đội theo đúng quy định. Tuy nhiên, tìm hiểu thực tế ở một số đơn vị chúng tôi nhận thấy, hiện nay, theo quy định của Bộ Quốc phòng, mỗi quân nhân được bảo đảm 3 chiếc bánh chưng trong những ngày Tết (riêng lực lượng ở quần đảo Trường Sa, nhà giàn DK, vùng biển thềm lục địa phía Bắc, phía Nam, bãi cạn Cà Mau và những nơi có phụ cấp đặc biệt mức 100% được hưởng 4 chiếc/người). Với số lượng bánh chưng như trên, xảy ra tình trạng bộ đội ở một số đơn vị không sử dụng hết, gây lãng phí, nhất là ở những đơn vị có quân số đông. Trong khi đó, công tác bảo quản bánh chưng với số lượng lớn rất khó khăn, đặc biệt là khi thời tiết nắng nóng, khiến nhiều đơn vị phải tổ chức gói bánh chưng thành 2 hoặc 3 đợt... Nên chăng, thay vì quy định “cứng” tiêu chuẩn này, cấp trên có thể cho phép các đơn vị tổ chức sinh hoạt, lấy ý kiến bộ đội để điều chỉnh linh hoạt số lượng bánh chưng theo nhu cầu sử dụng. Chẳng hạn như quy định mỗi quân nhân phải có ít nhất một chiếc bánh chưng, phần tiêu chuẩn còn lại, quân nhân nào có nhu cầu thì đăng ký để đơn vị tổ chức gói, nếu không có thể chuyển sang đồ xôi, làm những món ăn khác phù hợp với nhu cầu, khẩu vị của bộ đội theo từng vùng miền, địa phương hoặc có thể nhận tiền mặt... Như thế, thực đơn ngày Tết của bộ đội sẽ phong phú, đa dạng hơn, giúp bộ đội ăn ngon, ăn hết tiêu chuẩn, tránh gây lãng phí.

Bài và ảnh: NGUYỄN TRƯỜNG