QĐND Online - Sáng 20-9, tại Xưởng Sửa chữa Tăng-Thiết giáp (TTG) 32, Hội đồng Khoa học công nghệ Binh chủng TTG đã tiến hành nghiệm thu 20 hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55.
Hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55 là đề tài khoa học kỹ thuật quân sự cấp Bộ Quốc phòng, được Binh chủng TTG thực hiện thành công, hiện nay đề tài đang được ứng dụng trong thực tiễn, từ năm 2008 đến nay, Binh chủng TTG đã sản xuất được 75 hệ thống thủy lực trợ lực lái và đã lắp đặt trên xe tăng T54, T55 của các đơn vị TTG trong toàn quân.
 |
Các sản phẩm phụ tùng vật tư của hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55. |
Ưu điểm nổi bật của xe tăng T54, T55 lắp đặt hệ thống thủy lực trợ lực lái là: Lực điều khiển tay lái giảm 3-5 lần, tạo cảm giác nhẹ nhàng cho lái xe, do vậy nâng cao tính linh hoạt trong điều khiển của lái xe, góp phần nâng cao khả năng cơ động và sức chiến đấu của xe; đặc biệt Binh chủng TTG đã tự thiết kế, xây dựng quy trình công nghệ sản xuất trong nước một số cụm chi tiết có kết cấu phức tạp và đặt cơ sở trong nước nghiên cứu sản xuất loại dầu thủy lực mới thay cho loại dầu phải nhập khẩu nên đã tiết kiệm được hơn 100 triệu đồng cho 1 loạt lắp đặt hệ thống thủy lực trợ lực lái xe tăng.
 |
Thiết bị thử và điều chỉnh các phần tử thủy lực của hệ thống trợ lực lái trên xe tăng T54, T55. |
Sau khi nghe đại biểu Cục Kỹ thuật (đơn vị được giao nhiệm vụ sản xuất hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55) báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ sản xuất hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55, Hội đồng đã xem xét, kiểm tra các sản phẩm đồng bộ của 20 hệ thống thủy lực trợ lực lái; chỉ định thử nghiệm ngẫu nhiên 1 hệ thống trên thiết bị thử TBT-TL08; thảo luận và chất vấn nhóm nghiên cứu sản xuất.
Kết thúc phiên họp Hội đồng, Thiếu tướng Hoàng Trung Kiên, Tư lệnh Binh chủng TTG, Chủ tịch hội đồng nghiệm thu kết luận: Binh chủng TTG đã hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55, sản phẩm phụ tùng, vật tư của hệ thống đủ về số lượng, chất lượng đạt các chỉ tiêu, yêu cầu kỹ thuật. Hội đồng đã nhất trí nghiệm thu 20 hệ thống thủy lực trợ lực lái trên xe tăng T54, T55.
Tin ảnh: NGUYỄN ANH