Nhằm cụ thể hóa đường lối, quan điểm của Đảng về thực hiện hai nhiệm vụ chiến lược, thời gian qua Học viện Quốc phòng đã nỗ lực tập trung vào nhiệm vụ bồi dưỡng kiến thức quốc phòng cho các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, cán bộ chủ chốt của các bộ, ban, ngành, đoàn thể và các địa phương. Đối tượng bồi dưỡng, đào tạo của học viện hầu hết là cán bộ cao cấp, có trình độ lý luận cao, kiến thức rộng nên việc xây dựng chương trình bồi dưỡng, đào tạo thế nào cho phù hợp là một câu hỏi khó đối với học viện. Nhờ bám sát, tổng kết thực tiễn kịp thời, đúc rút thành lý luận sâu sắc, nên học viện đã xây dựng nội dung, chương trình đào tạo phù hợp, bảo đảm các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng đạt chất lượng cao.
Học viện nhận thức rất rõ: Muốn có chất lượng trong bồi dưỡng, đào tạo thì phải có đội ngũ giảng viên có đủ trình độ năng lực. Những khóa học ban đầu học viện đã mời các cán bộ cao cấp của Đảng, Nhà nước, quân đội... tham gia giảng bài. Sự am hiểu về thực tiễn của các giảng viên thỉnh giảng đã bảo đảm cho nội dung bồi dưỡng luôn được phong phú, bám sát thực tiễn. Cùng với hình thức thỉnh giảng, học viện đã gấp rút xây dựng đội ngũ giảng viên của học viện bằng cách chọn lựa những cán bộ chủ chốt, có năng lực của các cơ quan sau đó đưa đi đào tạo thêm ở các học viện ngoài quân đội. Một mặt, học viện thường xuyên đưa giảng viên đi thực tế ở cơ sở, bảo đảm cho các giảng viên vừa có trình độ lý luận sâu, vừa có kiến thức thực tiễn phong phú. Bằng việc đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, học viện không để xảy ra dấu hiệu lối mòn trong giảng dạy. Nhiệm vụ nghiên cứu khoa học được triển khai theo hệ thống từ Đảng ủy, Ban Giám đốc học viện cho đến từng giảng viên và được coi là một chỉ tiêu trong thực hiện nhiệm vụ của từng cá nhân và tập thể. Hằng năm, các giảng viên đăng ký đề tài nghiên cứu, Hội đồng khoa học của học viện sẽ căn cứ vào nhiệm vụ giáo dục, đào tạo để định hướng nội dung các đề tài, đồng thời hỗ trợ tối đa về cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu. Với cách làm này, mỗi năm học viện đã hoàn thành từ 15 đến 20 chuyên đề nghiên cứu và hàng chục đề tài khoa học. Các chuyên đề, đề tài đã góp phần tích cực vào việc bổ sung và hoàn thiện kho tàng lý luận nghệ thuật quân sự Việt Nam, đồng thời làm cơ sở cho đội ngũ giảng viên xây dựng bài giảng sinh động, phong phú. Sau nhiều năm tích cực bồi dưỡng, đến nay học viện đã có gần 60 cán bộ, giảng viên có học hàm, học vị giáo sư, phó giáo sư, tiến sĩ và hàng trăm cán bộ, giảng viên có trình độ thạc sĩ.
Trao đổi với Thiếu tướng-Phó giáo sư-Tiến sĩ Trần Thái Bình- Phó giám đốc học viện, chúng tôi được biết: “Việc củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên và xác định phương pháp tiếp cận nội dung nghiên cứu cho học viên trong các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng là hai vấn đề mà học viện đặc biệt quan tâm. Thực tế cho thấy, nếu có định hướng hợp lý thì đội ngũ cán bộ cao cấp có thể tự mình lý giải những vấn đề mà thực tiễn đặt ra đối với công tác quốc phòng, từ đó tự xác định phương pháp tiếp cận. Học viện hiểu rằng, đối tượng đào tạo, bồi dưỡng đều là những cán bộ đã công tác lâu năm, có nhiều kinh nghiệm giải quyết thực tiễn, vì vậy phương pháp giảng dạy cũng không ngừng được đổi mới theo xu hướng tự nghiên cứu dựa trên cơ sở thực tiễn là chính. Các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng trong những năm gần đây, thời lượng đi thực tế ở các đơn vị, địa phương tăng đáng kể. Ngay cả khi học tập tại giảng đường học viện cũng coi trọng hình thức hội thảo, tọa đàm, trao đổi kinh nghiệm hạn chế tối đa truyền thụ một chiều. Để bảo đảm cho học viên được bồi dưỡng toàn diện và có cái nhìn tổng thể về nhiệm vụ quốc phòng, chúng tôi phối hợp với các cơ quan trực thuộc Bộ Quốc phòng và các Bộ như: Ngoại giao, Công an... để thỉnh giảng. Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ trưởng, thứ trưởng... đã rất nhiệt tình tham gia giảng bài, do vậy kiến thức của các học viên trong các khóa học đạt được khá toàn diện…”.
Mới đây, trong chuyến công tác cùng các học viên Khóa 21 đang tham gia bồi dưỡng kiến thức quốc phòng tại học viện đi thực tế tại Đoàn B08, chúng tôi được đồng chí Bùi Doãn Tạo, Tổng giám đốc Tổng công ty cơ khí xây dựng-Bộ Xây dựng kiêm lớp trưởng lớp học cho biết: “Tôi cũng đã từng tham dự nhiều lớp học, có những lớp kéo dài cả năm, nhưng bây giờ tôi được học một lớp có nhiều ấn tượng và nhiều điều bổ ích, mới mẻ như thế này. Quả thật trước khi đi học, cứ nghĩ công tác quân sự, quốc phòng toàn những vấn đề khô cứng, khó tiếp thu, nhưng vào học viện mới thấy, hóa ra những vấn đề đó là hết sức nhạy cảm và rất sinh động. Phải thừa nhận rằng các giảng viên thỉnh giảng và các giảng viên của học viện có kiến thức vừa chuyên sâu, vừa toàn diện. Chắc chắn khi về cơ quan công tác tôi sẽ đầu tư nghiên cứu sâu hơn và vận dụng tốt những gì đã học”. Chị Trần Ngọc Diệp, Phó tổng biên tập Tạp chí Du lịch, nữ học viên duy nhất của lớp học tâm sự: “Chồng tôi cũng là một sĩ quan trong quân đội, qua anh ấy, tôi đã hiểu một phần về nhiệm vụ quốc phòng. Khi tham gia lớp học này, sự hiểu biết đó đã toàn diện hơn, sâu sắc hơn. Tuy nhiệm vụ của cơ quan tôi có phần khác biệt, nhưng sau khi tham gia lớp học này tôi sẽ cố gắng vận dụng những kiến thức đã học vào xây dựng tạp chí, chú trọng tuyên truyền về nhiệm vụ quốc phòng...".
Còn rất nhiều tâm sự của các cán bộ, học viên tham gia khóa học và hầu hết các tâm sự ấy đều thể hiện rõ những nhận thức sâu sắc về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng. Qua đó có thể thấy được việc tổ chức bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh cho các cán bộ cao cấp là rất cần thiết, nó là một trong những cơ sở để cụ thể hóa quan điểm của Đảng về xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân.
Bài và ảnh: Trần Anh Tuấn