(Tiếp theo và hết)
Phân công nhiệm vụ sát, đúng, phù hợp
Từ những kết quả đạt được qua hai năm triển khai thực hiện Đề án 174, có thể khẳng định: Đây là chủ trương đúng, trúng, cần thiết, kịp thời, hiệu quả; vừa mang tính cấp thiết trước mắt, vừa mang tính cơ bản, chiến lược, lâu dài. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Duy Phương, Trưởng phòng Tổ chức Đảng và Đảng viên, Ban Tổ chức Tỉnh ủy Quảng Ninh, khái quát: "Đề án 174 mang lại kết quả tích cực, trực tiếp góp phần nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ biên giới, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới, biển, đảo; được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương đồng thuận, ủng hộ, đánh giá cao".
Để các đồng chí đồn trưởng, chính trị viên đồn biên phòng (ĐBP) thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ trên cương vị là cấp ủy viên, theo đồng chí Tô Văn Hải, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Vân Đồn (Quảng Ninh), cần phải làm tốt công tác quán triệt và chỉ đạo giải quyết tốt mối quan hệ giữa đồng chí tham gia cấp ủy với các đồng chí huyện ủy viên và các đồng chí cán bộ các ĐBP trên địa bàn. Một nội dung quan trọng khác là phải phân công cụ thể nhiệm vụ cho cán bộ tham gia cấp ủy cấp huyện, bảo đảm phù hợp với khả năng và chức năng, nhiệm vụ của cán bộ này.
Ở Thành ủy Móng Cái, thành ủy đã phát huy tốt vai trò của Thượng tá Tạ Viết Phong, Chính trị viên ĐBP Cửa khẩu quốc tế Móng Cái, khi anh được chỉ định tham gia thành ủy. Cùng với phân công, giao nhiệm vụ cụ thể cho đồng chí Tạ Viết Phong, Thành ủy Móng Cái thông báo đến các chi bộ, đảng bộ cơ sở, các cơ quan, đơn vị biết để phối hợp trong công tác. Đảm nhận nhiệm vụ phù hợp, rõ ràng, nên Thượng tá Tạ Viết Phong đã phát huy tốt kinh nghiệm, kỹ năng của một cán bộ biên phòng, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, nhất là trên các lĩnh vực, như: Quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo; bảo đảm quốc phòng, an ninh (QPAN); đối ngoại quốc phòng ở cơ sở...
 |
Bộ đội Đồn Biên phòng Cửa khẩu Hoành Mô khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn. Ảnh do đơn vị cung cấp.
|
Cần có những hướng dẫn, quy định chặt chẽ
Thông tin từ Hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Đề án 174 của Tỉnh ủy Quảng Ninh cũng như quá trình tìm hiểu thực tế tại các địa phương, đơn vị, chúng tôi nhận thấy, kết quả đạt được qua hai năm thực hiện đề án của Quảng Ninh khá toàn diện. Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng nổi lên những khó khăn, bất cập cần được tháo gỡ kịp thời. Trước hết, nhận thức về ý nghĩa, mục tiêu, nhiệm vụ được xác định trong đề án của một số cán bộ, đảng viên ở một số cơ quan, ban, ngành, lực lượng trong tỉnh chưa rõ ràng, chưa sâu, dẫn đến công tác phối hợp có lúc, có việc chưa đạt hiệu quả cao. Vì thế, Đại tá Nguyễn Thanh Hải, Phó chính ủy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cho rằng cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng, đủ về Đề án 174 và sự cần thiết phải thực hiện đề án. Một mặt, tích cực phát hiện, biểu dương kịp thời và nhân rộng những mô hình hay, cách làm hiệu quả trong thực hiện đề án.
Thực tế cho thấy, có những huyện, thành phố của Quảng Ninh chỉ có một ĐBP đứng chân, nên khi đưa cán bộ của đồn này tham gia cấp ủy thì việc lãnh đạo, chỉ đạo khá thuận lợi. Đối với các địa phương cấp huyện có nhiều ĐBP đứng chân, nhưng lại chỉ có một cán bộ đồn đại diện tham gia cấp ủy địa phương thì mối quan hệ công tác giữa các đồn này như thế nào, vai trò chỉ đạo, lãnh đạo của đồng chí cấp ủy viên đối với các đồn khác ra sao? Đây là vấn đề cần được nghiên cứu thật kỹ để có biện pháp giải quyết phù hợp. Hiện nay, ở Quảng Ninh đang thực hiện: Đối với địa phương có nhiều ĐBP đứng chân, cán bộ đại diện tham gia cấp ủy luôn chủ động làm tốt công tác phối hợp với các đồn khác để trao đổi, tổng hợp thông tin, làm cơ sở tham mưu kịp thời cho cấp ủy cấp huyện về công tác biên phòng (CTBP). Chúng tôi được biết, thực hiện Đề án 174, Bộ chỉ huy BĐBP tỉnh Quảng Ninh cũng đã có quy định cụ thể về việc phối hợp, cung cấp thông tin giữa các đồn cho cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy địa phương. Tuy nhiên, cách làm này chỉ là tạm thời, do đó cần nghiên cứu bổ sung thêm cán bộ ĐBP tham gia cấp ủy địa phương vào Ban chấp hành Đảng bộ BĐBP tỉnh. Như vậy, cán bộ tham gia cấp ủy địa phương mới "danh chính ngôn thuận" trong lãnh đạo, chỉ đạo CTBP trên địa bàn huyện.
Cán bộ chủ chốt các ĐBP hầu hết được đào tạo cơ bản tại các học viện, trường quân đội, do vậy kiến thức về QPAN khá sâu, kỹ năng kinh nghiệm công tác tốt. Tuy nhiên, theo đồng chí Nguyễn Xuân Việt, Phó bí thư Thường trực Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Bình Liêu: Những cán bộ này khi tham gia cấp ủy thì không chỉ làm tham mưu riêng về CTBP mà còn phải tham mưu tất cả vấn đề về kinh tế-xã hội (KT-XH) trên địa bàn do mình phụ trách. Vì vậy, phải có kiến thức toàn diện. Do đó, các cấp ủy viên là cán bộ biên phòng cần được quan tâm đào tạo bổ sung kiến thức về quản lý nhà nước, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội... Theo Thượng tá Vũ Hồng Sơn, Đồn trưởng ĐBP Cửa khẩu Hoành Mô, tham gia Huyện ủy Bình Liêu, cho rằng: Hiện nay, kiến thức của không ít cán bộ biên phòng cấp đồn chưa toàn diện, nhất là lĩnh vực về KT-XH. Hầu hết, anh em tham gia cấp ủy cấp huyện chưa được đào tạo kiến thức quản lý nhà nước trong phát triển KT-XH, chưa qua đào tạo cao cấp lý luận chính trị...
Việc xác định thời gian của cán bộ biên phòng tham gia cấp ủy các huyện, thành phố cũng rất cần thiết và nên ổn định theo thời gian nhiệm kỳ cấp ủy. Hiện nay, BĐBP đang thực hiện chính sách luân chuyển cán bộ chủ chốt, thời gian cho một vị trí công tác 3-5 năm. Đây là vấn đề cần thiết trong xây dựng lực lượng biên phòng. Tuy nhiên, đối với các đồng chí tham gia cấp ủy cấp huyện thì cần xem xét để những đồng chí này có thể theo hết nhiệm kỳ của cấp ủy, tránh sự xáo trộn thường xuyên về nhân sự, dẫn đến hiện tượng gián đoạn trong công tác tham mưu.
Tìm hiểu thực tế ở Quảng Ninh chúng tôi cũng thấy, hiện nay thực hiện cơ chế Đảng lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với nhiệm vụ QPAN, ở các địa phương cấp huyện thì đảng ủy quân sự huyện và đảng ủy công an huyện đều có sự tham gia trực tiếp của bí thư, phó bí thư huyện ủy (thành ủy). Các đảng bộ quân sự, công an đều trực thuộc đảng bộ cấp huyện. Trong khi đó, các ĐBP là đơn vị gắn chặt với công tác quản lý địa bàn, song lại chưa có sự tham gia của thành viên ban thường vụ huyện ủy (thành ủy) vào hệ thống tổ chức đảng của các đồn. Nguyên nhân của tình trạng trên là do đảng bộ ĐBP không trực thuộc hệ thống tổ chức đảng của địa phương, mà trực thuộc hệ thống tổ chức đảng của BĐBP. Vì vậy, các cơ quan chức năng cần nghiên cứu, đề xuất giải pháp để tham mưu với trên khắc phục vấn đề bất cập này, nhằm bảo đảm cho cơ chế lãnh đạo của Đảng được thực hiện thống nhất và xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở đối với lĩnh vực biên phòng. Ngoài ra, còn một vướng mắc được các huyện ủy, thành ủy tham gia thực hiện Đề án 174 quan tâm, như: Cán bộ biên phòng được tăng thêm cho cấp ủy các địa phương là đảng viên của Đảng bộ BĐBP tỉnh, không phải là đảng viên của đảng bộ huyện, thành phố. Vậy, trong đại hội nhiệm kỳ của các huyện, thành phố, các đồng chí đó thực hiện quyền bầu cử như thế nào? Đây có thể được coi là những vấn đề mới, rất cần được cơ quan chức năng nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để có hướng dẫn, quy định kịp thời cho cơ sở.
Người “mở đường”, giải quyết những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn luôn gặp phải những vướng mắc, khó khăn, phức tạp. Bởi vậy, việc thực hiện Đề án 174 đã và đang đặt ra những câu hỏi đối với Tỉnh ủy Quảng Ninh. Có những khó khăn có thể khắc phục ngay từ địa phương thông qua điều chỉnh, bổ sung các hướng dẫn, quy định... nhưng có những khúc mắc xuất phát từ cơ chế thì rất cần sự vào cuộc, hỗ trợ của cấp trên, nhất là sự tham gia của các cơ quan chức năng của Trung ương. Hy vọng, những khó khăn, vướng mắc của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện Đề án 174 sẽ sớm được giải quyết bằng các hướng dẫn, quy định rõ ràng, phù hợp, để đề án tiếp tục phát huy hiệu quả và có thể được nhân rộng, góp phần hoàn thiện cơ chế lãnh đạo của Đảng đối với CTBP, xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh.
Nhóm PV Quốc phòng-An ninh