Khi đơn vị tổ chức bay huấn luyện, bay phục vụ các nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất, ngay cả những ngày làm công tác bảo đảm cho huấn luyện tại sân bay, trung tá Đàm Văn Toản, Phó trưởng ban quân huấn, đơn vị không quân C16 (Quân chủng Phòng không-Không quân) luôn có mặt. Anh không chỉ là cán bộ quản lý mà còn là phi công trực tiếp bay, nhất là những khi bay trong điều kiện thời tiết phức tạp.

 

Năm 2006 là năm bận rộn cho nhiệm vụ diễn tập, thực hành tìm kiếm-cứu nạn, bay chuyên cơ phục vụ lãnh đạo Đảng, Nhà nước, quân đội và cũng là năm huấn luyện cao điểm của đơn vị không quân C16. Không chỉ bám sát phương châm "cơ bản, thiết thực, vững chắc", bảo đảm an toàn, tiết kiệm, đơn vị còn thực hiện huấn luyện khai thác, chuyển loại bay đối với các loại máy bay mới, trong đó có máy bay tìm kiếm cứu nạn Mi-171, VSN-41... Thực hiện tốt các nhiệm vụ này, toàn đơn vị chủ động chuẩn bị chu đáo cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, biên soạn giáo án đầy đủ. Kết thúc từng ban bay, giờ bay, đơn vị tổ chức bình giảng ngay trên đường băng và rút kinh nghiệm trong các giờ lên lớp tiếp theo. Trung tá, phi công Nguyễn Xuân Thanh, chỉ huy trưởng phi đội 1 cho biết: "Muốn huấn luyện tốt cho phi công trẻ, giáo viên bay phải làm gương trong việc rút kinh nghiệm, bình giảng trong từng giờ bay, đồng thời luôn sâu sát trong từng bài tập".

Trước khi bay huấn luyện, đơn vị tập trung làm tốt công tác chuẩn bị. Các ngành kỹ thuật, khí tài, dẫn đường, khí tượng, cơ giới trên không đều có kế hoạch huấn luyện riêng, bảo đảm huấn luyện đúng, đủ thời gian quy định. Đơn vị lựa chọn giáo viên là những phi công cấp 1, giàu kinh nghiệm kèm cặp phi công trẻ, phi công có giờ giãn cách bay lâu, bảo đảm đúng quy trình, xử lý tốt các tình huống khi bay. Công tác phê chuẩn lái chính, lái dẫn đường từ 1 khí tượng đến 4 khí tượng được triển khai chặt chẽ, đúng quy định; các giờ bay huấn luyện của đơn vị đều đạt chất lượng cao, an toàn tuyệt đối.

Chúng tôi cùng trung tá Đàm Văn Toản đến trung tâm điều hành, giao nhiệm vụ bay cho phi công và tham quan phòng huấn luyện chuyên dùng. Các bảng biểu, sơ đồ cấu tạo máy bay, khoang lái máy bay hiện có trong đơn vị đều được kẻ vẽ công phu. Là phi công cấp 1, anh Toản cũng vừa hoàn thành khóa huấn luyện chuyển loại lái máy bay Mi-171. Trong cuộc diễn tập bắn đạn thật năm 2006, diễn tập cứu hộ-cứu nạn BV-06, diễn tập tìm kiếm-cứu nạn trên biển và bay chuyên cơ đưa lãnh đạo Bộ Quốc phòng thị sát tình hình khu vực miền Trung và Tây Nguyên ngay sau cơn bão Xangsane, anh cùng với các phi công của đơn vị đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Những kinh nghiệm bay thực tế giúp anh tham gia huấn luyện chuyển loại lái máy bay mới cho phi công tốt hơn, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện bay của đơn vị, bảo đảm an toàn.

ĐÌNH XUÂN