Những năm qua, Đảng ủy, chỉ huy, cấp ủy, chi bộ các cấp trong Trung đoàn 43 đã tổ chức quán triệt, phổ biến và thực hiện thống nhất Luật Sĩ quan. Bên cạnh công tác tuyên truyền giáo dục, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 43 thường xuyên định hướng cho cán bộ, sĩ quan tìm hiểu, nghiên cứu thêm tài liệu và nội dung của Luật Sĩ quan. Những vấn đề khó hiểu đều được chỉ huy các cấp giải đáp thỏa đáng.

leftcenterrightdel
 Quang cảnh hội nghị.

Trong công tác thực hiện, về ưu điểm, các tham luận đánh giá, thời gian qua Trung đoàn 43 bảo đảm đầy đủ đội ngũ cán bộ cho quản lý, chỉ huy đơn vị và chuyên môn, nghiệp vụ của Trung đoàn; tuyệt đại đa số đội ngũ sĩ quan trong Trung đoàn bảo đảm tốt theo tiêu chuẩn đối với các chức danh được quy định trong Điều 12 Luật Sĩ quan. Các quy định về hạn tuổi cao nhất, cấp bậc quân hàm cao nhất, thăng quân hàm sĩ quan, bổ nhiệm, miễn nhiệm, đình chỉ chức vụ, đào tạo, bồi dưỡng, chế độ chính sách được thực hiện nghiêm, đáp ứng kịp thời yêu cầu nhiệm vụ của Trung đoàn trong thời kỳ mới.

leftcenterrightdel

Thượng tá Trần Kim Trọng, Chính ủy Trung đoàn 43 phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh những ưu điểm, các tham luận trong hội nghị cũng nêu ra các tồn tại, hạn chế trong công tác thực hiện Luật Sĩ quan, như: Đội ngũ cán bộ của Trung đoàn có thời điểm còn bất cập về số lượng và cơ cấu; trình độ, năng lực tổ chức quản lý, chỉ huy, huấn luyện còn hạn chế. Cá biệt, vẫn còn một số ít sĩ quan chưa chú trọng phấn đấu, chưa tích cực tu dưỡng, rèn luyện và bị tác động bởi điều kiện kinh tế-xã hội bên ngoài.

Cũng tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận làm rõ hạn chế trong công tác xây dựng đội ngũ sĩ quan trong tình hình mới; đánh giá đặc thù, sự phối hợp giữa Luật Sĩ quan với các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan, những vướng mắc bất cập trong tổ chức triển khai thực hiện.

leftcenterrightdel

 Đại tá Nguyễn Đình Khiêm, Chính ủy Sư đoàn 395 phát biểu tại hội nghị.

Cụ thể như theo Khoản 2, Điều 31 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 đã quy định rõ về chế độ nghỉ của lao động nam đang đóng bảo hiểm xã hội thì được hưởng chế độ nghỉ thai sản khi vợ sinh con, tuy nhiên Luật Sĩ quan, được cụ thể hóa bằng Thông tư số 153/2017/TT-BQP chưa cụ thể hóa quy định chế độ nghỉ phép đặc biệt với trường hợp sĩ quan nam có vợ sinh con. Điều này ảnh hưởng đến tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ sĩ quan đang thực hiện nhiệm vụ, nhất là với sĩ quan công tác xa nhà.

Ngoài ra các tham luận cũng chỉ ra những bất cập trong chính sách tiền lương, quyền lợi của sĩ quan dự bị, điều kiện hưởng lương hưu của sĩ quan quân hàm từ Trung tá trở xuống (với quy định tăng thời gian đóng Bảo hiểm xã hội hiện tại). Từ đó, hội nghị đề xuất các giải pháp khắc phục, đáp ứng mục tiêu xây dựng Quân đội “Cách mạng, chính quy, tinh nhuệ hiện đại”, góp phần xây dựng Trung đoàn 43 vững mạnh toàn diện.

Tin, ảnh: LIÊN VIỆT - VĂN TOẢN