Bộ đội Đoàn pháo binh 40 giúp địa phương làm nhà cho các gia đình chính sách và hộ nghèo ở Gia Lai (ảnh Hà Quân)

QĐND - Thực hiện Chỉ thị 64/CT-TM ngày 5-12-2005 của Tổng tham mưu trưởng về nhiệm vụ công tác nhà trường quân đội năm học 2006-2007 và Hướng dẫn số 53/NT1 ngày 20-1-2006 của Cục Nhà trường, hôm nay, các học viện, nhà trường quân đội tổ chức khai giảng năm học 2006-2007.

Năm học 2005-2006, các học viện, nhà trường trong toàn quân đã hoàn thành tốt nhiệm vụ giáo dục-đào tạo, nghiên cứu khoa học và xây dựng nhà trường chính quy. Các học viện, nhà trường đã bám sát mục tiêu, yêu cầu đào tạo, chủ động nghiên cứu, đổi mới quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp dạy học ở tất cả các cấp, từng bước khắc phục sự trùng lắp về nội dung, giảm tỷ lệ lý luận, lý thuyết, tăng thời gian học thực hành và xử lý các tình huống cho học viên. Công tác nghiên cứu khoa học đã được các học viện, nhà trường triển khai thực hiện nhiều đề tài có tính ứng dụng cao, phục vụ thiết thực công tác giáo dục, đào tạo cán bộ các cấp cho quân đội. Năm học 2005-2006, các học viện, nhà trường đã triển khai nghiên cứu và nghiệm thu 5 đề tài khoa học cấp Nhà nước và Bộ, 11 đề tài cấp ngành, 220 đề tài cấp trường, cùng hàng trăm sáng kiến, cải tiến kỹ thuật. Công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo, biên soạn tài liệu, hợp tác quốc tế về đào tạo, tuyển sinh quân sự… cũng đạt được kết quả cao, bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.

Năm học 2006-2007, các học viện, nhà trường tập trung quán triệt và cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội X của Đảng, Nghị quyết 51 của Bộ Chính trị, Nghị quyết 513 của Đảng ủy Quân sự Trung ương nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng giáo dục-đào tạo, đáp ứng yêu cầu phát triển của chiến tranh nhân dân bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Bám sát thực tế huấn luyện, SSCĐ, hoàn thiện quy trình, chương trình, nội dung, phương pháp đào tạo, tạo sự chuyển biến toàn diện về chất lượng đào tạo nâng cao kiến thức và năng lực thực hành cho người học. Tập trung đầu tư, bảo đảm đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị để các học viện, nhà trường có đủ các yếu tố phát huy tính sáng tạo của cán bộ, giáo viên, học viên. Triển khai và tiến hành nhiều biện pháp hưởng ứng có hiệu quả cuộc vận động của ngành giáo dục-đào tạo “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”. Đẩy mạnh xây dựng nhà trường chính quy, mẫu mực, duy trì nghiêm chế độ SSCĐ.

LÊ NGỌC LONG