Có dịp về huyện Thanh Miện (Hải Dương), được đi trên những trục đường trải nhựa phẳng lì, chúng tôi cảm nhận được sự đổi thay trong đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây, nhiều dãy nhà kiên cố mọc lên san sát, điện, đường, trường, trạm, nhà văn hóa, sân bóng, khu vui chơi thể thao... đều được xây dựng khang trang, sạch, đẹp.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh Hải Dương giúp dân làm đường tại Khu dân cư Bờ Dọc (phường An Lạc, thành phố Chí Linh). 

Tìm hiểu về vấn đề này chúng tôi được biết, tháng 12-2020, huyện Thanh Miện đón bằng đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) sớm hơn 1 năm so với mục tiêu tỉnh giao; huyện phấn đấu đến năm 2025, có 9 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, thu nhập bình quân đầu người đạt 100 triệu đồng/năm. Kết quả đó là cả quá trình nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương trong xây dựng NTM, trong đó có một phần công sức không nhỏ của cán bộ, chiến sĩ LLVT.

Trao đổi với Thượng tá An Xuân Tuệ, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Thanh Miện, anh cho biết: “Đảng ủy, Ban CHQS huyện đã lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai xây dựng kế hoạch đẩy mạnh Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể địa phương khảo sát, lựa chọn xác định nội dung công việc đột phá vào thực hiện. Năm 2023, Ban CHQS huyện tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo Điện lực huyện Thanh Miện và phân công cán bộ, nhân viên phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương xã Ngô Quyền vận động nhân dân di chuyển 7 cột điện, giải phóng mặt bằng xây dựng các công trình dân sinh; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân và cán bộ, chiến sĩ dân quân tự vệ hiến hàng trăm mét vuông đất làm đường giao thông”.

leftcenterrightdel
Cán bộ, chiến sĩ Ban CHQS thành phố Hải Dương giúp địa phương khơi thông dòng chảy. 

Để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM, trong 3 năm (2021-2023), các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh Hải Dương đã phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương huy động gần 1.000 ngày công san lấp mặt bằng, đổ bê tông 38,4km đường giao thông nông thôn; nạo vét, cải tạo gần 50km kênh mương nội đồng; tu sửa, dọn vệ sinh 235 nghĩa trang, đài liệt sĩ; trồng và chăm sóc hơn 30km đường hoa ở các khu dân cư, gần 1.000 cây lấy gỗ, hơn 500 cây ăn quả các loại; phát quang hơn 10.000m2 cỏ dại ven đường… hỗ trợ tiền mặt hơn 600 triệu đồng, hỗ trợ vật chất trị giá hơn 150 triệu đồng để xây dựng các công trình dân sinh.

Các đơn vị lực lượng vũ trang huyện còn tổ chức lực lượng, phương tiện phối hợp với Lữ đoàn Công binh 513 và lực lượng dân quân tự vệ của địa phương giúp nhân dân các xã thuộc huyện Ninh Giang và Tứ Kỳ gặt lúa tránh bão được hơn 30,5ha. Đặc biệt, các đơn vị tuyên truyền, vận động người dân hiến gần 3.500m2 đất để làm đường giao thông, xây dựng công trình quân sự của địa phương. Phối hợp khám, cấp thuốc miễn phí cho hơn 1.100 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn với số tiền gần 100 triệu đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 27 nhà tình nghĩa, nhà đồng đội, tặng 8 sổ tiết kiệm cho đối tượng chính sách, quân nhân có hoàn cảnh khó khăn, với số tiền hơn 2 tỷ đồng.

leftcenterrightdel
 Lực lượng vũ trang huyện Thanh Miện giúp địa phương làm đường giao thông nông thôn. 

Bên cạnh đó, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Phong trào thi đua “Quân đội chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, với các mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa lớn như: “Tiết kiệm làm theo gương Bác”, “Thắm đượm nghĩa tình đồng đội”; “Ngày thứ 7 nghĩa tình”; Chương trình “Mẹ đỡ đầu”, “Ấm áp tình đồng đội, chung tay vun đắp những mầm xanh”, các đơn vị đã nhận đỡ đầu 30 trẻ mồ côi, trẻ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, hỗ trợ mỗi cháu 500.000 đồng/tháng đến khi học hết cấp 3, với tổng số tiền gần 200 triệu đồng.

Đại tá Bùi Vinh Được, Phó chính ủy Bộ CHQS tỉnh Hải Dương cho biết: “Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trong LLVT tỉnh phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể địa phương và các cơ quan, đơn vị đóng quân trên địa bàn thực hiện tốt việc khảo sát, lựa chọn nội dung công việc, thống nhất chương trình phối hợp để triển khai thực hiện. Đồng thời tích cực tuyên truyền, động viên cán bộ, chiến sĩ lực lượng thường trực, dân quân tự vệ, dự bị động viên tham gia thực hiện các phần việc, nhiệm vụ cụ thể. Để Phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng NTM” ngày càng đi vào chiều sâu, nền nếp, hiệu quả và có sức lan tỏa, Bộ CHQS tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị lấy kết quả thực hiện phong trào thi đua là một trong những tiêu chí để bình xét thi đua, khen thưởng hằng năm, kịp thời biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào”.

leftcenterrightdel
Đại diện chỉ huy Ban CHQS huyện Thanh Miện tặng xe đạp các cháu học sinh nghèo vượt khó ở Trường Tiểu học xã Hồng Phong. 

Những việc làm thiết thực, cụ thể của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương những năm qua đã góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, nâng cao đời sống của nhân dân, tăng cường mối đoàn kết gắn bó quân dân, xây dựng “thế trận lòng dân” ngày càng vững chắc.

Bài, ảnh: NGUYỄN THANH

*Mời bạn đọc vào chuyên mục Quốc phòng an ninh xem các tin, bài liên quan.