Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ bảo đảm TTLL phục vụ cho chiến đấu, ngày 15-2-1951, Tiểu đoàn Thông tin dã chiến 303 trực thuộc Cục TTLL được thành lập. Trong Chiến dịch Điện Biên Phủ, liên lạc điện thoại được xác định là phương tiện chính, cực kỳ quan trọng, giúp cho chỉ đạo, chỉ huy thông suốt theo phương châm “đánh chắc, tiến chắc”: Đánh đến đâu, hào đào được đến đâu, lập tức có ngay đường dây điện thoại của các chiến sĩ thông tin được triển khai rải theo các đường trục, đi theo các vách, hoặc nằm sâu trong rãnh “mang cá”... được ghim tre giữ chặt đường dây dọc chiến hào để bảo đảm chỉ huy. Các đồng chí lãnh đạo, chỉ huy các cấp có thể thông qua liên lạc điện thoại tiến hành kiểm tra, động viên từng đơn vị trước khi bước vào trận đánh.

leftcenterrightdel
Cuộn dây thép gai của Tiểu đoàn Thông tin dã chiến 303 sử dụng làm dây điện thoại phục vụ chiến đấu trong Chiến dịch Điện Biên Phủ năm 1954. 

Trước đó, để bảo đảm TTLL cho Chiến dịch Điện Biên Phủ, Cục TTLL đã chuẩn bị gần 1.500km đường dây điện thoại chuyên dụng. Tuy nhiên, trong thực tế chiến đấu, số lượng ấy bị thiếu rất nhiều vì bom đạn địch phá hủy. Lúc đó, đồng chí Đào Ngoạn, Trợ lý Ban Thông tin chiến dịch có sáng kiến thử dùng dây thép gai thu được của địch để thay thế dây điện thoại. Sáng kiến đã được thử nghiệm, tuy đường truyền chưa đạt chất lượng như mong muốn nhưng cũng phát huy hiệu quả 70-80%. Sau đó, sáng kiến trên được áp dụng phổ biến trong các đơn vị Quân đội...

Ban đầu, việc gỡ các gai và tách sợi thép ra cũng rất mất thời gian. Vừa làm vừa nghiên cứu, các đơn vị đã nghĩ ra cách tháo dây thép từ việc sử dụng hai vỏ đạn súng trường hoặc van săm xe đạp hỏng, lồng vào hai đầu gai, xoắn ngược chiều nhau, tách đôi dây thép ra thành từng sợi rồi mắc một đoạn dây thép gai theo các hàng cây; đồng thời sử dụng mọi dụng cụ có thể cách điện đường dây như mảnh thủy tinh, sứ, mo cau khô... Dùng dây thép gai của địch vừa khắc phục được những đoạn dây thiếu, vừa thể hiện sự sáng tạo trong nghệ thuật quân sự của Quân đội ta.

Bài và ảnh: NGỌC GIANG

* Mời bạn đọc vào chuyên mục Chiến thắng Điện Biên Phủ - Mốc son lịch sử xem các tin, bài liên quan.